111TH FABLE: TAGALOG

13 1 0
                                    

"Ang Mapagkunwaring Ahas at ang Pusa"

Noong unang panahon, may isang mapagkunwaring ahas na nakatira sa isang malalaking kakahuyan. Siya ay kilalang kilala sa kanyang kakayahan na magbalat ng mga masasamang hayop at gawing kanyang hapunan. Ngunit sa likod ng kanyang pagmamapuri at pagmamalaki, mayroon siyang lihim na takot sa isang simpleng pusa.

Kahit na maliit at walang kahit anong kapangyarihan, ang pusa ay may isang mataas na antas ng katalinuhan at pagkamalikhain. Siya ay kilala sa kanyang kakayahan na mag-isip ng mga hakbang at maging isang magaling na mangangaso.

Naisip ng ahas na gamitin ang kanyang mapagkunwariyang katangian upang takutin ang pusa at muling patunayan ang kanyang kakayahan sa harap ng ibang hayop. Nang dumating ang araw ng pagtatagpo, ang ahas ay naglakad ng paligid-paligid sa harap ng pusa, nagpapakitang malakas at mapanganib.

Ngunit hindi nagpatinag ang pusa sa mga kilos ng ahas. Sa halip na tumakbo o magtago, siya ay nanatiling tahimik at nagmamasid. Tinutukan niya ang kanyang mga mata sa ahas, nagsasaliksik sa bawat galaw at kilos nito.

Nahalata ng pusa ang tunay na kalagayan ng ahas—ang mapagkunwaring katakutan at takot na mawalan ng pagkilala. Sa kanyang pagka-malikhain, nag-isip siya ng isang hakbang upang maipakita ang kanyang tunay na kakayahan.

Sa isang iglap, nagdala ang pusa ng isang malaking palayok na puno ng mga bunot na tinik at tinapon ito sa harap ng ahas. Nabingi ang ahas sa pagbagsak ng palayok, at napuno ang kanyang katawan ng mga tinik. Napuno siya ng sakit at kahihiyan, nang malaman ng ibang hayop ang kanyang tunay na kalagayan.

Sa bandang huli, ang mapagkunwaring ahas ay nabigo sa kanyang pagtatangkang ipagmalaki ang sarili. Sa kabilang banda, ang pusa, sa kabila ng kanyang simpleng anyo, ay nagtagumpay sa pamamagitan ng katalinuhan at pagkamalikhain.

Ang pabula ng "Ang Mapagkunwaring Ahas at ang Pusa" ay naglalayon na magbigay ng aral sa pagkakaroon ng tunay na katangian at kakayahan. Hindi sapat ang mapagkunwari at papansin na anyo upang magtagumpay. Ang tunay na tagumpay ay nanggagaling sa loob, mula sa paggamit ng ating mga natatanging kakayahan at pagiging tapat sa ating sarili.

Huwag tayo mangako ng mga bagay na hindi natin kayang tuparin

. Sa halip, gamitin natin ang ating mga likas na kakayahan at maging tunay sa ating mga salita at kilos. Ito ang daan patungo sa tunay na tagumpay, tulad ng ginawa ng pusa sa pabulang ito.

"My Fables" (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon