Ito ay isang kwentong pabula kung paano niyo mapapangiti ang inyong mg crush.
"Ang Pabula nina Tootsie, Toothbrush, at Toothpaste"
Noong araw, sa isang maliit na bayan na tinatawag na Grinsville, may isang batang tinatawag na Tootsie. Si Tootsie ay may gusto sa isang batang tinatawag na Candy, at hindi niya maiwasang mapangiti tuwing makakakita siya ng matamis na ngiti nito. Gayunpaman, may isang problema na kinahaharap si Tootsie-ang kanyang mga ngipin ay nasa napakasamang kalagayan. Punong-puno ito ng bulate at tuwing ngumiti si Tootsie, tila may mga maliliit na kuweba sa kanyang bibig!
Hindi kayang tanggapin ni Tootsie ang ideyang mapahiya sa harap ni Candy, kaya't nagpasiya siyang humingi ng tulong sa dalawang mahiwagang kaibigan-Toothpaste at Toothbrush. Ang Toothpaste ay isang masasayang tube na palaging nagsasalita, samantalang ang Toothbrush naman ay isang maliksi at aktibong sipilyo na hindi tumitigil ang paggalaw ng mga sariwang bristles nito.
Lumapit si Tootsie kay Toothpaste at Toothbrush na may desperadong pakiusap. "Oh, Toothpaste at Toothbrush, tulungan n'yo po ako! Gusto kong impresuhin si Candy, pero lubha talagang sira ang mga ngipin ko!"
Tumawa si Toothpaste at sumagot, "Huwag kang mag-alala, Tootsie! Lilinisin natin ang iyong mga ngipin upang maging puting-puti, na karapat-dapat sa isang kaakit-akit na ngiti."
Sumabay nang may kasiglahan si Toothbrush, "Oo, sama-sama tayong maglakbay upang talunin ang masamang plaka at iwaksi ang bulate sa iyong bibig!"
At nagsimula nga ang kanilang misyon. Pumiga ng konting Toothpaste sa Toothbrush at nagsimula silang sumayaw nang buhay sa loob ng bibig ni Tootsie. Sila'y nag-iikot at sumasayaw, inaalis ang matitigas na plaka, at hindi mapigilang mapatawa si Tootsie sa kakaibang senyasyon.
Sinabi ni Toothpaste, "Haha! Subukan mo 'yon, mga kulisap! Ihanda n'yo ang inyong sarili sa kapangyarihan ng fluoride!"
Sumali naman si Toothbrush, "At ako naman, aalisin ang mga mantsa at gawing kumikinang ang mga ngipin na mas maliwanag pa sa bola ng disko!"
Habang nagpapatuloy ang kanilang pakikipagsapalaran, kumakanta ng kalokohan ang Toothpaste at Toothbrush, na ginawang isang puno ng saya ang proseso ng paglilinis ng mga ngipin. Hindi maiwasang sumali sa tawanan si Tootsie, at nakalimutan na niya ang kanyang mga alalahanin tungkol sa pagpapakumbaba sa harap ni Candy.
Sa wakas, pagkatapos ng isang malawakang sesyon ng
paglilinis, ipinahayag ni Toothpaste at Toothbrush, "Tingnan mo, Tootsie! Ang iyong mga ngipin ay ngayon ay kumikinang na parang mga diamante!"
Tumingin si Tootsie sa salamin at nagulat sa tuwa. Ang kanyang mga ngipin ay napalitan ng isang kahanga-hangang pagsasama ng malalim na puti. Hindi niya maantay na ipakita ang kanyang bagong ngiti kay Candy!
Kinabukasan, nagpasya si Tootsie na magpakalakas ng loob at lapitan si Candy. Sa isang nakangiting ngiti, binati niya ito, at sa pagkakataong ito, sa halip na madama ang hiya, sumasabog ang kanyang kumpiyansa.
Lumaki ang mga mata ni Candy nang makita ang kahanga-hangang ngiti ni Tootsie. "Wow, Tootsie! Ang ganda ng mga ngipin mo! Ano'ng nangyari?"
Tumawa si Tootsie at sinabi, "Hayaan mo na lang nating sabihin na nagtrabaho ng mahiwaga sina Toothpaste at Toothbrush, at ngayon ay handa na akong paligayahin ka sa pamamagitan ng aking ngiti!"
Napakurap si Candy at ngumiti, "Talagang nagtagumpay ka! Ang iyong ngiti ay kahanga-hanga!"
Mula noon, patuloy na naglilinis si Tootsie ng kanyang mga ngipin araw-araw, hindi lamang upang impresuhin si Candy, kundi upang mapanatili ang kanyang bagong natagpuang kahanga-hangang ngiting iyon.
Ang kwento ni Tootsie at ng makulay na duo ng Toothpaste at Toothbrush ay nagpapaalala sa atin tungkol sa kahalagahan ng tamang pangangalaga ng ngipin. Ang paglilinis ng ngipin araw-araw ay nagdudulot hindi lamang ng mas malusog na mga ngipin, kundi pati na rin ng kumpiyansa sa harap ng mundo na may kumikinang na ngiti. Kaya't tandaan na mag-toothbrush, mag-floss, at panatilihing kumikinang ang mga ngipin tulad ng bola ng disko!
BINABASA MO ANG
"My Fables" (Completed)
Fantasy#1 fable #1 pabula #1 lessonlearned This is my first fable book. This is my own story through my own imagination. I didn't search it online or copy to other short stories fables. I do it on my own as an author of this book. I write or type a shor...