"Ang Pabula ng Daga at ng Kompyuter"
Noong araw, sa isang maingay na opisina, may namumuhay na isang masipag na maliit na daga na tinatawag na Milo at isang modernong computer na tinawag na Cyril. Si Milo ay isang matalino at mapagkukunang daga na laging naghangad na maalam sa mundo ng mga tao. Si Cyril, ang computer, ay isang makabagong makina na may kamangha-manghang kapangyarihan sa pagproseso. Pareho silang mayroong kanilang mga papel sa opisina, ngunit hindi nila alam na ang kanilang mga tadhana ay magkakasalubong at magiging magkasamang habang-buhay.
Noong una, naisip ni Milo na masiyahan sa paglilibot sa malawak na digital na mundo. Isang araw, natagpuan niya ang kanyang sarili na sumisid sa opisina kung saan naninirahan si Cyril. Dahil sa kuryosidad, napadpad siya sa workstation ni Cyril, kung saan napahanga siya sa kumikinang na screen at sa mga buton at mga susi. Mga maliit na paa ni Milo ang gumagalaw sa mouse, at habang siya'y gumagalaw, ang cursor ni Cyril ay sumusunod sa kanyang bawat kilos.
Sa paglipas ng mga araw, nagsimulang magkaroon ng di-karaniwang samahan sina Milo at Cyril. Natuklasan nilang perpekto ang pagkakasundo nila. Ang maliksi at angas na galaw ni Milo ay nagbibigay sa kanya ng kakayahang maikot ang digital na mundo nang madali, samantalang ang kapangyarihan ng pagproseso ni Cyril ay nagbibigay sa kanya ng kakayahan na prosesuhin ang malalaking dami ng impormasyon at isagawa ang mga utos nang mabilis.
Sa pagkakasama, sila ay nagtungo sa mga nakaka-excite na pakikipagsapalaran sa loob ng digital na mundo. Nagpapatakbo si Milo sa keyboard ni Cyril, ginagabayan siya sa mga kumplikadong mga gawain at nagtatagpo ng mga nakatagong kayamanan ng kaalaman. Sa kabayaran, ipinroseso ni Cyril ang impormasyon na kinuha ni Milo at inihahatid ito sa isang paraan na madaling maintindihan at may kabuluhan.
Dahil sa magandang samahan nila, napansin sila ng mga manggagawa sa opisina. Natuwa sila sa magandang ugnayan ng daga at computer at kung paano nagpapahusay ang mga ambag ni Milo sa kakayahan ni Cyril. Ang mga dating hindi magkakabit-kabit na gawain ay naging isang magandang tugtog ng pagtutulungan.
Ngunit hindi lahat sa opisina ay may ganung pagpapahalaga sa kanilang pagkakasamang iyon. Ang isang inggit na pusa sa opisina na tinatawag na Max ay nakakita kay Milo bilang isang kalaban at nat
atakot na nawawala ang dati niyang kapangyarihan sa pagdating ni Cyril. Isinulat ni Max ang isang plano upang paghiwalayin ang magkasamang hindi magkakahiwalay at ibalik ang iniisip niyang pagiging pinuno.
Isang araw, nang lubos na abala si Milo sa isang napakahalagang gawain, tahimik na lumapit si Max sa opisina, handang sirain ang kanilang samahan. Sumalakay siya kay Milo, umaasang patayin ang daga at putulin ang koneksyon sa pagitan nina Milo at Cyril.
Ngunit may ibang plano ang tadhana. Naramdaman ni Cyril ang panganib at agad itong kumilos. Gamit ang kanyang kapangyarihan sa pagproseso, nagawa niyang magpatugtog ng alarma na nagbigay-abiso sa mga manggagawa sa opisina. Tumakbo si Max nang gulat sa nangyaring kaguluhan, at napagtanto niya ang kabiguan ng kanyang masasamang hangarin.
Simula noong araw na iyon, lalong lumakas ang samahan nina Milo at Cyril. Kinilala ng mga manggagawa sa opisina ang mahalagang ambag na ginawa nila sa produktibidad at kreatibidad. Si Milo ay naging isang pinahahalagahang miyembro ng komunidad ng opisina, at pinuri si Cyril bilang isang makabagong makina na may pusong naglilingkod.
Ang kanilang kuwento ay nagsilbing paalala sa lahat tungkol sa kapangyarihan ng pagtutulungan at ang himala na nagaganap kapag ang mga indibidwal na may iba't ibang kakayahan ay nagkakaisa. Itinuro nina Milo at Cyril sa mga manggagawa sa opisina na ang pagtanggap sa pagkakaiba at ang pagtatrabaho nang magkakasundo ay maaaring magdulot ng kahanga-hangang mga tagumpay.
Kaya't nanatiling buhay ang kuwentong ito ng daga at computer, na nagbigay-inspirasyon sa mga henerasyon na magpahalaga sa magandang samahan at paalalahanan sila na kahit ang hindi inaasahang magkasamang mga duwag ay maaaring lumikha ng mga himala kapag sila'y nagkakaisa.
BINABASA MO ANG
"My Fables" (Completed)
Fantasy#1 fable #1 pabula #1 lessonlearned This is my first fable book. This is my own story through my own imagination. I didn't search it online or copy to other short stories fables. I do it on my own as an author of this book. I write or type a shor...