"Ang Pabula ng Mani ng Karunungan"
Sa isang malayong lugar, may isang maliit na baryo na tinitirhan ng mga simpleng tao. Sa baryong iyon, namumuhay ang isang magiting na mani na may kamangha-manghang kakayahan na magsalita at magpahayag ng karunungan. Tinaguriang "Mani ng Karunungan" ang itinawag sa kanya ng mga tao.
Ang Mani ng Karunungan ay kilala sa kanyang kapangyarihang magbigay ng matalinong payo sa mga taong may mga suliranin o mga tanong tungkol sa buhay. Bawat isa ay dumadalaw sa kanya at humihingi ng kanyang kaalaman upang malutas ang kanilang mga problema.
Isang araw, may isang batang nais matuto at dumalaw sa Mani ng Karunungan. Ang batang si Pedro ay naglalakbay ng malayo mula sa kanyang baryo upang makapunta sa kaharian ng mani. Matapos ang matagal na paglalakbay, dumating na rin si Pedro sa kaharian at nagpahayag ng kanyang hangarin sa Mani ng Karunungan.
"O Mani ng Karunungan, ako po ay nandito upang humiling ng inyong tulong. Nais kong maging matalino at magkaroon ng malawak na kaalaman," sabi ni Pedro.
Ngumiti ang Mani ng Karunungan at sinabi, "Pedro, ang kaalaman ay hindi ibinibigay lamang nang ganun-ganun na lang. Kailangan mong paghirapan ito at magsumikap sa pag-aaral. Ngunit sa aking tulong, maaari kong bigyan ka ng payo upang gabayan ka sa tamang landas."
Nagpatuloy ang Mani ng Karunungan sa pagbibigay ng mga aral at payo sa batang si Pedro. Tinuruan niya si Pedro kung paano maging mapagmatyag sa mga pangyayari sa paligid, paano mag-isip nang malalim, at paano hanapin ang katotohanan sa bawat bagay.
Nagtagal ng mga buwan ang pagtuturo ng Mani ng Karunungan kay Pedro. Sa bawat pagdalaw ng batang ito, nadaragdagan ang kanyang kaalaman at nauunawaan niya ang mga kahalagahan ng katalinuhan.
Ngunit isang araw, habang binabantayan ng Mani ng Karunungan ang kaharian ng mani, biglang dumating ang isang malaking grupo ng mga tao na may kanya-kanyang problema. Dumalaw sila upang humingi ng payo mula sa Mani ng Karunungan. Ngunit wala si Pedro.
Nag-aalala ang Mani ng Karunungan dahil hindi niya alam kung paano matutulungan ang mga taong ito nang walang kaalaman at karunungan na ipinamamahagi ni Pedro. Kaya't pinasya niyang hanapin si Pedro at hilingin ang kanyang tulong.
Natagpuan niya si Pedro na nagbabalik-tanaw sa mga natutunan niya
at nag-iisip ng mga solusyon sa mga suliraning ibinahagi ng mga tao. Tinanong ng Mani ng Karunungan si Pedro kung bakit hindi siya pumunta sa kaharian.
Sinagot ni Pedro, "Mani ng Karunungan, sa loob ng mga buwan ng pag-aaral, natutunan ko na ang tunay na kaalaman ay hindi lamang nasa iyo. Nalaman ko na ako rin ay may kakayahan na magsalita ng mga payo at magsilbing gabay sa iba. Kaya't nagdesisyon akong magturo rin sa iba at ibahagi ang aking natutunan."
Napangiti ang Mani ng Karunungan sa kabutihan ng puso ni Pedro. Sinabi niya, "Pedro, ikaw ay isang tunay na karunungan sa ating mundo. Ang tunay na kaalaman ay hindi dapat lamang itinatago, kundi itinuturo at ibinabahagi rin sa iba. Patuloy kang magsilbi bilang liwanag at gabay sa mga taong nangangailangan."
Nang araw na iyon, nagkaroon ng bagong pagsasanib-pwersa ang Mani ng Karunungan at si Pedro. Ang kanilang pagkakaisa ay nagdulot ng kaligayahan at kaalaman hindi lamang sa baryo nila, kundi sa buong kaharian ng mani.
Mula noon, ang pabula ng Mani ng Karunungan ay itinuro sa mga tao bilang paalala na ang tunay na karunungan ay hindi lamang nasa iisang tao, kundi maaaring taglayin ng sinuman. Ang mga taong handang magbahagi ng kanilang kaalaman at maging matalinong gabay ay tunay na nagpapalawak ng kaalaman at nagbibigay-liwanag sa daan ng karunungan.
Aral:
Ang pabulang ito ay nagtuturo sa atin na ang tunay na karunungan ay hindi dapat itago o iangkin lamang ng iilang tao. Ang pagbabahagi ng kaalaman at pagiging matalinong gabay ay mahalagang bahagi ng pagpapalawak ng kaalaman at pag-unlad ng lipunan. Ito ay nagpapakita na ang bawat isa sa atin ay may kakayahan na maging instrumento ng pagbabago at kaalaman para sa iba. Sa pamamagitan ng pagiging handang magbahagi ng ating kaalaman, maaring makatulong tayo sa iba at magkaroon ng positibong epekto sa lipunan.
BINABASA MO ANG
"My Fables" (Completed)
خيال (فانتازيا)#1 fable #1 pabula #1 lessonlearned This is my first fable book. This is my own story through my own imagination. I didn't search it online or copy to other short stories fables. I do it on my own as an author of this book. I write or type a shor...