Chapter 42.2

19.7K 485 31
                                    

Kristoff frowned in confusion while she just stared at us with her expressionless stare before walking near the sofa. She reached down for a magazine lying on the glass table and sat putting her leg over the other.

Bakit siya nandito? It's too soon. Hindi ko nagawang 'wag mag-alala nang tumingin ako kay Kristoff. Pilit kong tinatagan ang sarili ko para mawala ang panlalambot ng tuhod ko.

"Would you like him to stay?" he said flatly while flipping in the pages.

Humigpit ang hawak sakin ni Kristoff. "I have no plan on lea-"

"Iwan mo muna kami, Kris." Kumalas ako sa yakap niya.

"Hindi." Umiling siya. "I don't trust her enough to leave you alone with her."

"Please, honey. I'll just see you later. You can go to work for the mean time. Okay lang ako. She's not gonna hurt me. Ang totoo kaibigan ko siya."

I tried convincing him that I'd be okay but he looked unconvinced and took a glance of her a bit then at me. Please, Kristoff. Umalis ka muna ngayon. Hindi pa ko handnag sabihin sa'yo lahat. Hindi sa wala akong tiwala sa kanya, I just didn't want him involved with this. I had a very dark secrets and I was ready to expose them to him. It's even to dark for me...pa'no nalang niya yon tatanggapin. Kahit na gaano pa siya kabait at kaperpekto, walang taong tatanggap agad sa'kin at sa mga sikreto ko. Lalo na kapag nalaman niyang may mga buhay na nawala dahil sa'kin.

Biglang tumunog ang phone niya pero hindi niya ito pinansin at nanatiling nakatingin sa akin. His eyes showed hoe certain he was that he wouldn't leave me.

"I am your husband now and if you guys are gonna talk, siguro naman ay okay lang kung mag-stay ako, diba?"

"Fine. Then let's start talking."

"No!" Agad kong tanggi nang tumayo si Rainne at nagsalita. "Kristoff.....I'll be fine. Really. Just go to work and I promise to talk to you at home, okay?"

"You sounded like you didn't want me here. Mas gusto ko tuloy malaman kung anong pag-uusapan niyo." He paused for a moment before sighing. "But I trust you. May hinala akong tungkol ito sa nakaraan mo but please remember that I'm always here for you. I am your husband after all."

A pang of guilt hit me like a ton of brick as he mentioned the word husband. Tumunog ang phone niya tanda nang may nag-text at binasa niya iyon bago sandaling tinignan si Rainne tapos ako. Lalong akong naguilty dahil sa bigat ng tingin niya. I forced a smile to reassure him. He sighed in again in surrender before grabbing my nape, pulling me before his lips made contact on my forehead.

Bumaba ang mga labi niya papunta sa'kin at ipinulupot ko ang mga braso sa bewang niya habang dinadama kong mabuti ang halik niya. Saglit lang ito pero naramdaman ko ang proteksyong gusto niyang ibigay sa'kin.

"May pupuntahan lang ako but don't hesitate to call me if something has gone wrong or you felt like it." Seryoso siyang nakatingin habang naghihintay ng sagot ko.

"I will."

"I love you."

"I love you too."

He looked over my shoulder for the last time and walk out.

Nang nawala na siya ay hinarap ko ang babaeng naging sandalan ko sa mahabang panahon. The woman who helped me pulled myself out of my miseries and made me strong. Ang nagpahiram sa akin ng lahat kasama ng pangalan niya. Lahat ng mayroon ako maliban sa mga anak ko at Kristoff ay sa kanya. Yung mga bahay, pera at kumpanya...sa kanya lahat.

Sinubukan kong tapatan ang mga tingin niya pero wala akong nagawa kung hindi ang umiwas ng tingin. Masyadong malamig at blangko ang tingin niya. I couldn't decipher her. Lumapit ako at umupo sa swivel chair and read some reports. I tried to focus or distract myself from the woman who continued to freeze me with her stares.

Warming the Ice Queen's TearsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon