SPG ALERT!!! SPG ALERT!!!!
Chapter 25
Kristoff
Ginawa ko ang lahat para mapabilis ang byahe ko pabalik ng Pilipinas pero inabot parin ako ng gabi na kinabukasan. At last, I’m back and I won’t be leaving them for good.
Nakiusap ako sa taxi driver na billisan ang pagmamaneho dahil nag-aalala na talaga ako kay Seven. Pag nilagnat pa naman ‘yon ay nawawalan ng gana sa pagkain. He won’t eat until I pushed him to eat o kaya may sinusuhol ako sa kanya. Now that I remembered what Nine told me, he was asking for his mother but Rainne won’t even want to see him.
Ano bang nagyayari sa’yo Rainne?
That’s her son. Ganon na lang ba ang pagkaayaw niya sa mga bata at pagkagalit niya sa ama ng kambal para hindi ito pansinin. I couldn’t believe that Rainne could keep on ignoring them especially in Seven’s condition.
I didn’t fcking know what to do to make them closer. Lahat nang sa tingin ko ay makakatulong sa kanila ay nagawa ko na pero parang wala akong progress. But I won’t give up on them. I care so much about them just to give up and I even disobey my parent for them. Ako na lumaking sumusunod sa lahat ng sinabi ng mga magulang ko ay naglakas ng loob at nagawang talikuran sila. I will never leave and give up on them.
“Sa tabi nalang po.” I said and handled him cash.
Nagmadali akong lumabas bitbit ang isang maleta ko. Bibili nalang ako dito ng mga kailangan ko pag maayos na ang lahat. Ilang beses akong nagdoor bell. It’s almost 1am and I think that everybody’s asleep right now. I didn’t want to wake and disturb them but I fcking needed to go there right now at wala nakong oras para pumunta sa condo ko. I know dad’s expecting me to stay there but I planned on staying here with the kids.
Nagdoor bell ulit ako at maya maya’y may sumilip na guard mula sa malaking gate nila. Namukaan niya agad ako at pinagbuksan ng pinto.
“Thanks, Rodel.” Hindi ko na hinintay na batiin niya ko dahil nagmadali na kong pumasok sa loob ng bahay. Mukang tinawagan muna ni Rodel ung isang katulong dahil saktong bumukas ung pinto nang makalapit ako.
I said my thanks and smiled at Aling Mila. Nagdirediretso agad ako sa kwarto ng mga bata dala ang maleta ko. I guess Mila went to her room and continued her slumber since she looked like a zombie walking when I saw her.
I turned right and was near the kids’ room when I stopped on my tracks. I couldn’t believe what I saw. It was Rainne.
May dala siyang medyo malaking bowl na sa tingin ko ay may lamang tubig at bimpo. She looked exhausted and tired. She was slowly and carefully closing the door and I immediately hid myself when she was about to turn to my direction.
Mabilis akong bumaba ulit ng hagdan at nagtago sa gilid ng malaking hagdan. I watched her disappeared as she walked to the direction of the kitchen then I went upstairs and go straight to the kids’ room.
Pagbukas ko ng pinto ay nakita ko ang dalawang batang mahimbing ng natutulog. They were tucked neatly between their own sheets. Hinaplos ko muna ang buhok ni Nine at hinalikan siya sa noo bago lumapit kay Seven.
Mainit siya pero hindi naman ganon kataas. I smiled when I remembered Rainne. She was taking care of Seven. Kitang kita naman base sa mga dala niya kanina ang ginawa niya. I know that she was trying to hide the fact the she do loves her children. What kind of mother doesn’t?
Ayaw niyang malaman ng iba kaya ganitong oras na siya pumunta. Given the fact that work kept her late every night, nagpunta pa siya kay Seven para lang tignan ang kalagayan niya. She cares! She definitely cares!
BINABASA MO ANG
Warming the Ice Queen's Tears
Ficción GeneralWho would save you if your heart is clouded by revenge?