Chapter 7

50.9K 1K 70
                                    

(Dedicated to Lovely Mhay a.k.a parkjiyeon_Lkim dahil sa walang tigil na pagsuporta, pagvote at pagcomment. This is for you. :D)

Chapter 7

The Client

Azel

It's a day before weekend and I have a meeting to a potential client in Palawan. I wanted to relax even for a day kaya nag-aayos na ko ng gamit papunta'don. Tinawagan ko muna si Tin para bilinan.

"Tin, Ikaw muna bahala sa opisina. Kapag may naghanap sa'kin, schedule them a meeting." I flatly said.

"Yes sir."

'Yan lang ang sinabi ko at sunod na tinawagan si Riza. She wanted to come peor gusto ko munang mapag-isa. I wanted to relax and experienced peace alone. Ito kasi ang anniversary ng pagkawala ni Alonna. This day would be the 7th year of her disappearance. Riza didn't know what happened at wala akong balak ikwento sa kanya. Sapat na ako lang ang makaramdam ng bigat ng pagkawala niya.

"Morning sunshine. Paalis na ko and I'll be gone for 4 days. I'm missing you already."

"Bakit di mo nalang kasi ako isama babe? I'll behave I promise."

"Ayokong maboring ka 'don. It'll be pure business and I don't want you to feel neglected." Paglalambing ko. Narinig ko siyang bumuntong hininga sa kabilang linya.

"Fine." I smiled at her response. "Pero dalhan mo ko ng pasalubong ha." She said with full of excitement.

"Of course. The most special thing for you."

"Thanks babe. See you in four days. I love you."

"I love you too. Bye!" pagtatapos ko sabay putol sa linya.

7am palang ay umalis na ko ng condo ko sa Makati papuntang airport. I wanted to maximize all my time to enjoy this day and the flight would just take an hour or two to get there. Naghihintay ako sa flight ko nang biglang tumunog ang phone ko. It's was an unknown roaming number.

"Hello? Sino 'to."

"Azel dude." Naboseshan ko agad ang boses niya. Mag-iisang taon ko naring hindi nakausap ang taong to kaya medyo nagulat ako nang tumawag siya.

"Aiden? Bakit ka napatawag." Nagtataka kong tanong.

"Wow dude. We haven't talked to each other for a long time tapos hindi mo manlang ako kinamusta." I could imagine him smirking right now. Sa ilang taon kong naging kaibigan si Aiden, alam kong hindi tatawag 'yan para lang mangamusta.

"Okay fine. How are you? Happy? Alam kong hindi ka tatawag just to catch things up so what's the news?" deretso kong sabi at nakarinig naman ako ng malakas ng tawa mula sa kanya.

"Ypu really know me dude." Biglang tumahimik ang kabilang linya at rinig kong may seroso siyang kinausap. Narinig ko rin ang boses ni Auntie Therese, Uncle Ben at mukhang may ibang tao silang kasama. Agad namang napakunot ang noo ko. May nangyari kaya?

Narinig ko namang tinawag na ang flight number ko kaya tumayo na ko papunta sa departure area pero hindi parin nagsasalita si Aiden.

"Aiden? May flight ako so spill it."

"We received a call from authorities of Japan. They said they rescued some women nung ni-raid nila ang isang mansion ng kilalang drug lord 6 months ago." He went silent again and I heard Auntie Therese crying.

"Aiden ano bang nangyayari? Naririnig kong umiiyak si Auntie Therese? Pano kayo na-involve sa kaso?" sunus-sunod kong tanong. My curiosity went higher when I heard multiple voices na para bang may pinagtatalunan sila.

Warming the Ice Queen's TearsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon