(Dedicated to TrixieKryzia. As promised…para sa’yo to. Salamat sa suporta… :D)
Chapter 5
Her Turning Point
Aiden
Ilang araw nang nawawala si Alonna at nag-aalala na kaming lahat. Everything changes the day she went missing. I found myself unable to sleep peacefully. Every single time guilt comes clawing in my mind like it comes with the air I breathe. Every day, I kept blaming myself. It’s my fault and damn! Bakit ngayon ko lang narealize ang lahat ng ito.
I lost my sister and I think I’m starting to lose my aunt too. Minsan pag nakikita ko siya, nag-iiwas siya ng tingin. Sinusubukan ko siyang kausapin pero tipid na sagot lang ang ibinibigay niya. She was disappointed and depressed because she had no choice but to see me every day and my sister was still missing. Sometimes, I could hear her cries kapag napapadaan ako sa kwarto niya. Buti nalang andyan si Uncle Ben para alalayan siya. Sila na ang tumayong magulang namin mula noon at alam kong mahal na mahal ni Auntie si Alonna.
My sister. How I wish that I could turn back time. Ipapadama ko sa kanya ang dapat na pagmamahal na ibinigay ko sa kanya. But it’s impossible. Hindi na sana siya nawala at hindi sana lahat nagdurusa.
Nung araw na hindi umuwi si Alonna, nagpaimbestiga kami nung gabi ding ‘yon. Alam naming hindi kikilos ang mga pulis dahil wala pang 24 hours kaya ang mga tauhan na namin ang inutusan ni Auntie. We knew she was kidnapped but had no clue where they took her.
Hindi parin kami tumitigil at tumutulong narin sina Tito Romeo at Tita Clarissa. Azel’s parents.
Nakayuko kami habang ikinukwento ni Auntie Therese sa mga magulang ni Azel ang nangyari. Lalong dumagdag ang bigat ng nararamdaman ko nang muli kong marinig ang mga ginawa namin mula kay Auntie. Umiiyak siya habang kinukwento ito sa mag-asawa. We closed one of our restaurants just to have a meeting with them. I have no Idea kung sino ung isang babaeng umiiyak na kasama namin dito but I heard her name was Vernice.
“Dad I’m so--” Azel apology was cut off when his stood up and shouted.
“YOU B@STARD!”
*bogsh*
Lahat kami ay nagulat at napatayo nang malakas na sinuntok ni Tito Romeo si Azel. Bumagsak sa sahig si Azel pero nanatili itong nakatingin sa sahig dahil sa sobrang kahihiyan at pagsisisi.
“Wala kang kwenta!”
“Romeo” agad na nilapitan ni Tita Clarissa si Tito at pinapakalma. Nakahawak siya sa dibdib nito para pigilang lumapit kay Azel.
“Hindi ko alam na may anak pa la kong demonyo!” he screamed.
“Tito it’s not his fault. I’m the one who---” Agad siyang humarap sa akin and I could see how angry he was. Nakakatakot.
Alam kong gusto niya rin akong sigawan at saktan pero pinipigilan niya lang ang sarili niya dahil alam niyang wala siyang karapatan pero ibang usapan na pagdating kay Azel.
Agad akong umiwas ng tingin at siya naman ay ibinalik ang nanlilisik na tingin kay Azel.
“You are a disgrace to be a Madrigal.” Humarap siya kay Auntie habang tinutulungan naman ni Tita Clarissa si Azel na tumayo. “I’m sorry Therese but I want to end your niece’s engagement to this kid.”
BINABASA MO ANG
Warming the Ice Queen's Tears
Narrativa generaleWho would save you if your heart is clouded by revenge?