Special Chapter

47.6K 802 163
                                    

Matigas ang panga niya at nagngingitngit ang mga ngipin ng pumasok ito sa kwarto. Opisina niya ito sa loob ng bahay. She was really, really pissed. She was hell pissed.

Alam niyang nakasunod ang asawa niya pero wala siyang pake. Nabwibwiset siya kay Kristoff dahil sa nangyari kanina. Dapat masaya siya ngayon eh. Sinurpresa pa niya ito kanina sa opisina pero siya pa ang nasorpresa. Ang walanghiya! Nakakainis.

Sumarado ang pinto. Gusto niyang ihambalos ung pinto mismo sa mukha niya. Alam niyang ang matinong asawa ang nagsara nito. Gusto niyang matawa sa salitang matino. Matino ba talaga ito?

"Hon, pag-usapan natin ung nangyari kanina. Hindi mo dapat ginawa 'yon. I'm very disappointed in you."

Hinarap niya ito, nakataas ang kilay. "Are you defending her? Your mistress?"

"I told you... Ms. Perez is my secretary. Just. My. Secretary."

"Then why are you defending her?" tumaas ang tono ng boses niya.

"Pinahiya mo ung tao."

"And you think I care. That bitch deserves it. Buti nga sinampal ko lang siya and you have the guts to flirt with her. In front of me. Ang kapal ng mukha niyo. What if I didn't come? Should you both do it all the way?"

"Honey... " Malumanay niyang sabi. Hinawakan niya ang kamay nito at lumambot ang ekspresyon. "You know how much I love you. May pinapaliwanang lang siya sa report na dinala niya."

Hindi niya napigilang umikot ang paningin dahil sa sinabi. "Explaining my ass. Nakadikit ung dibdib niya sa braso mo. I know when someone's plotting something. I know when someone's doing something. Kilala mo ko."

"Don't you trust me?"

"I do. It's her I don't trust."

Marahan nitong hinaplos ang braso niya. "Then believe me."

Tumunog ang telepono nito kaya hindi nakapagsallita si Alonna. Naiinis pa rin siya pero hindi na sa Kristoff. Kung hindi don na lang sa sekretarya niyang malandi. Kapag hindi ginawan ng paraan to ng lalaki, siya na ang gagawa.

"Hello, Ms. Perez?"

Mas lalong tumaaas ang inis niya nang marinig kung sino ang kausap. Tinalikuran niya ito at naglakad sa likod ng lamesa. Pinagtuunan niya nalang ng pansin ang naudlot na trabaho. Bahala siyang makipag-usap. Flirt all he want. Bahala siya.

Nagkakamot ito ng noo nang tinignan niya. He looked frustrated. Oo nga pala. Dahil sa ginawa niya kanina ay na-cancel ung isang meeting niya. Naging mas busy siya ngayon dahil ibinigay na ng ama nito ang pamamahala sa winery nila. Maybe it's about that. If it's about his bitch... she's going down. No one will take away her man.

Lumapit ito sa kanya matapos ng tawag. "I need to go." Pinanatili nito ang paningin sa mga papeles. Rinig niya pagkawala ni Kristoff ng mabigat na hangin bago magsalita. "Let's continue our talk later."

Sunod na narinig niya ay ang mga yapak nito at pagsarado ng pintuan.

Look at that! Hindi man lang niya ko hinalikan bago umalis. Bwisit siya.

Pinagpatuloy niya nalang ang pagtratrabaho kahit nagngingitngit ang kalooban niya sa galit. Hindi mapigilang mag-isip ng kung ano. Pa'no kung may gawin silang milagro? Malandi ang oportunistang babaeng 'yon at alam niyian may balak ito sa asawa niya.

Naisipan niyang bumalik kaso baka mas lalo pa nila itong pagtalunan. Ayaw niyang makipagtalo dahil kahit anong pilitn iyang patatagin ang sarili, agad siyang lumalambot pag nagsimula nang maglambing ang asawa. Kaya napapa-OO nalang siya sa sinasabi ni Kristoff.

Warming the Ice Queen's TearsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon