Chapter 18
Aiden
Wala talaga kaming kaalam alam kung paano nalaman ng media na nakita na namin si Alonna. We only told the people closest to us. Azel’s family. Una kong sinabi kay Azel while Aunt Therese told his parent the good news.
We really didn’t know how that sensitive information got leaked out. Sinubukan naming harangan ang media pero hindi na namin nagawa. It was broadcast all over the world. Damn!
Kailangan naming itago si Alonna at ang balak namin ay ilabas siya ng bansa at bumalik sa Pilipinas. We lived there when we were children and we have different properties away from the cities. Tita suggested that country at nung tinanong ko siya kung bakit sa Pilipinas pa, ang sabi niya kasi laging binabanggit ni Alonna ung dating bahay namin ‘don.
Makakatulong yon sa sitwasyon namin ngayon. Ang problema lang, hindi ko siya gaanong makakasama.
Our head office was located here in California and I needed to be here. Malalayo na naman ako sa kanya at ayoko non. I promised myself to be always by her side to take care of her. Alam kong hindi ako gaanong kailangan dahil maraming nagbabantay at umaalalay sa kanya gaya ni Uncle at Auntie pero gusto ko parin na laging nasa tabi niya. I wanted to support her hands on.
I wanted to be the brother she once had when Mom and Dad were still alive. The times were I and Azel were her knights protecting the princess, her.
Ang balak namin ay umalis ng bansa sa lalong madaling panahon pero ang gumalaw na naman ang mga media. They anticipated our plans or maybe, somebody told something again to them. The hell is happening?
Sina Auntie at Uncle lang ang kasama ni Alonna paalis at susunod nalang ako pero dahil naharangan at nakaabang na ang media sa airport, hindi na kami agad nakatuloy. At may isa pa kong problema, I have a meeting for our expansion in four hours. Malaki ang maitutulong ni Mr. Khun para mapabilis ang expansion namin sa Thailand. Sa kanya kasi ang lupang gusto naming patayuan ng mall at ang meeting na to ay para mabili namin sa kanya ung site. The board of members and I have been planning this a long time. Mr. Khun was always busy and this meeting was our chance.
“Take care of her, Azel. Be careful.” Pag-papaalala ni Auntie Therese sa’kin.
“We’ll handle this.” Uncle Ben gave me an assuring look and I nodded.
We’re in airport with a bunch of reporters hungry for our story. Hinaharangan sila ng mga body guards namin para hindi makalapit.
“Mr. Faustino, is she Alonna?”
“Are you really planning to hide her somewhere?”
“Is it true that she has some mental issues?”
Napalingon ako pabalik para tignan kung sino ang may lakas na loob na tanungin ‘yon. Anong karapatan niyang sabihing may sakit si Alonna sa pag-iisip. She’s not crazy dammit! She’s just scared. My eyes searched for Alonna behind me. The hood of her jacket was up and she’s wearing shades to cover her face.
Nakayuko lang siya at kitang kita na natatakot na siya dahil sa dai ng taong nakapalibot sa’min. Kaiinis! Hindi ito ang binalak naming mangyari.
Agad ko siyang nilapitan at mabilis na umakbay sa kanya para takpan siya sa mga mata ng reporters at camera. We went out the airport as fast as we could and immediately went inside the car. May mga reporters pa na humahabol samin pero agad na pinaandar ng driver ung sasakyan para hindi na sila makalapit.
BINABASA MO ANG
Warming the Ice Queen's Tears
BeletrieWho would save you if your heart is clouded by revenge?