Chapter 26
Azel
That dinner night was supposed to be the most eventful and exciting of my life. Instead, it was a disaster and confusing. Disaster dahil sa nangyari kay Alonna. Lahat nataranta at nag-alala sa kanya. I was stuck and was just staring at them while they comfort Alonna. Gusto kong tumulong pero ang sira ko lang dahil nanatili lang akong nakatayo at walang silbi.
When I was about to help her, Uncle Ben told me to just go home. Alam kong iyon ang mas makakabuti kaya nga umalis na rin ako. Isang malaking eskandalo ang nangyari dahil narin sa nangyari ito sa mismong lobby ng hotel at ang mas malala pa, sabit don ang pangalan ni Rainne.
Something was very confusing. Something inside me. Ang akala ko ay mararamdaman ko ung dating naramdaman ko kay Alonna. The times when I was thrilled just to see her reading my messages and treats I secretly placed in her locker. The times when always sees her smile while reading them that made my heart skips its beat and the feeling like I was too pass out. Sh1t! I just realized how girlish that sounds!
But anyways, yon ang mga inaasahan kong maramdaman kaya nga excited ako pero walang nangyari. It’s like meeting an old friend. Yung tipong sa sobrang tagal niyo nang di nagkita, nagiging awkward na ung feeling sa pagitan niyo then you’ll try so hard to make the connection better. Yun lang yun at wala na.
But why? She was my first love of course pero possible bang magbago ang nararamdam ko sa kanya. No sh1t Sherlock, it just happened?
Did I…fall out of love?
And the worst confusing of all’s that when Rainne showed up and shed tears. Nakita ko yon! Pilit niya mang ilihis ang mukha niya para hindi makita, hindi ‘yon nakalagpas sa paningin ko. The moment I saw that significant moment, my heart skips its beat and I think I was about to passed out. I wanted to go near her but I was too overwhelmed by the whole situation. By Alonna, by Rainne and with my baffled feelings and I’m very sure that those feelings what the things I was supposed to feel to the girl who screamed when I tried to touch her.
Alonna’s family was very protective to her, especially Aiden. Hindi ko alam kung naguilty lang talaga siya o sobrang mahal niya ang kapatid niya pero sa nakita ko, siya ang mas nag-alala at umalo kay Alonna bago ako umalis at ngayon, gusto niya kong makausap tungkol sa nangyari. He called me days after because he wanted to meet and talk to me.
Siyempre umokay ako. Bakit naman hindi kaso hindi ko alam kung anong sasabihin niya sakin. We decided to meet at a coffee shop, a quiet and a bit secluded coffee shop. Lumabas kasi sa media ang nangyari kaya medyo maingat si Aiden. Sangkot din naman ang pangalan ni Rainne pero mukha siyang walang pakialam. Parang nagpiyepyesta nga ang mga media dahil sangkot ang dalawang maimpluwensyang pangalan.
Pumasok ako sa coffee shop at agad na nakita si Aiden. Dumiretso nako at agad na umupo.
“Anong pag-uusapan natin, dude?” agad kong tanong at ibinaba ni Aiden ang basong iniimuman niya at tumawag ng waiter.
“Masyado ka namang nagmamadali.” He smiled.”Do you have a meeting? Alam kong ayaw mong naka business suit. Must be important, eh?” he said amused at tumingin naman ako sa suot kong complete business suit. White shirt, slacks, black shoes and neck tie. Sakto namang dumating ung waiter at napailing nalang ako.
Alam niyang ayaw kong nagsusuot ng sobrang pormal na damit maliban lamang kung kailangan talaga gaya ngayon.
“Oo. I have an important meeting. Pinakiusapan ako ng kapatid ko at ni dad na umattend ng meeting dahil may business na mahalaga di silang meeting abroad. I’m a proxy and you won’t believe kung saan.” Napakunot ang noo niya at tumingin sakin. “Sa R&A Envision, bro. Rainne’s company.” Biglang umitim ang aura niya at nagblanko ang mukha nang marinig ang pangalan ni Rainne. I bet that he hadn’t forgotten the scene where Rainne pushed Alonna hard.
BINABASA MO ANG
Warming the Ice Queen's Tears
Ficción GeneralWho would save you if your heart is clouded by revenge?