Rainne in multimedia...
Kristoff
What is she doing here?
Yan ang nasa isip ko habang pinagmamasdan ang babaeng nakatayo at nakatingin sa sa'min. Dumaan muna 'ko sa ospisina matapos ihatid si Maureen at umuwi para sa hapunan. It's like all my tiredness and frustration had disappeared when Nine and Seven came running at me the moment I entered the house.
Sinalubong ko ng yakap ang dalawa and we even played a little but the atmosphere turned a complete 180 degrees when the same woman from Rainne's office came to view.
"Daddy...mommy's friend is scary." Bulong ni Nine bago ko siya binaba.
I asked Aling Mila to get them upstairs after she walked out. Hindi ko alam kung bakit nandito ang babaeng ito. Hindi ko rin alam kung bakit parang may nararamdaman akong kakaiba sa kanya. Her stance and stares were very intimidating. Gusto ko siyang paalisin sa bahay but that was plain rude.
When the kids were out of sight, I went to the direction she disappeared into and found her sitting comfortably in the head chair while eating.
Apat na lalaki ang nasa kwarto maliban samin na nagpatindi ng kakaibang pakiramdam ko. They were big and buff with black shirts like those badass guys in movies. Lahat sila ay nasa likod nito.
She gave me a quick glance before going back to eating.
"I don't want to be rude but...why are you and them doing here?"
"I'm own this place."
"Ang asawa ko ang may-ari ng bah-"
"Asawa? Are you sure na asawa mo siya?" she was looking at me through the wine glass she's having. "Nevermind."
"May kinalaman ka ba sa pag-alis ni Rainne?" pag-aakusa ko. Parang wala siyang narinig hanggang sa lapitan siya ng isa sa mga lalaki. He whispered something to her before giving her a phone.
"Is it done?... Did she still not notice anything? Good." Binaba niya ang telepono at hinarap ung lalaking nag-abot ng phone. "ten minutes."
"Yes, Miss Rainne."
Nagtaka ako kung bakit siya tinawag sa pangalan ng asawa ko pero hinintay ko munang makaalis ang lalaki bago ako nagtanong.
"Rainne din ang pangalan mo?"
Umangat ang sulok ng mga labi niya at diretsong nakatingin sa'kin habang mabilis pero maingat na nagpunas ng bibig gamit ang puting panyo. Her moves were very graceful. A perfect etiquette and fine movements. Siguro ay galing siya sa mayamang pamilya.
"Actually...I am the real Rainne."
"What are you talking about?" Muli ay hindi niya ko pinansin at tumayo. Agad na nagmadaling lumapit ang isa sa apat matapos itong sumenyas.
Gusto kong sumabat sa kanila habang mahinang nag-uusap. Nalilito ako dahil sa mga sinabi niya. Naiinis din ako dahil maraming paliguy ligoy ang babaeng ito. She wouldn't give me a straight answers like she was playing some sort of game. Anong ibig sabihin niyang siya ang tunay na Rainne? Gusto kong malaman. Bawat minutong dumadaan ay parami ng parami ang tanong na nabubuo ko.
"Sandali lang." Sigaw ko at lumapit. Pansin ko ang pagiging alerto ng iba. "What did you mean? Sino ka ba talaga at anong koneksyon mo sa asawa ko? If you did something to my wife, I swear-"
"Do you know what really grinds my gears?" She interrupted. "You calling a person your wife that you particularly know nothing about. Para lang malinawan ka... I'll tell you something about us so listen very carefully. That woman you love the most borrowed my identity like I did to hers. I became her she became me, simple but things got messy because of you. Gumulo ang plano...ginulo mo ang plano and now I'm here. Inaayos ang nagulo. Also, since she's not really her when you two got married, the thing between you two that you worship and been treasuring like a priceless stone is a crap. Nothing but a worthless scrap and a fake paper."
BINABASA MO ANG
Warming the Ice Queen's Tears
Ficción GeneralWho would save you if your heart is clouded by revenge?