Chapter 11
It’s been over a month nang matagpuan namin si Alonna. Hindi ko parin alam kung matutuwa ako o malulungkot dahil sa mga nangyayayri. Hindi kasi ako pinaayagan ni Auntie na lumapit kay Alonna. Kapag nakikita niya kais ako, nagwawala siya at sumisigaw.
When we were in the hospital, she screamed on top of her lungs. Agad siyang tumayo at tumakbo sa sulok ng kwarto saying and mumbling words at me. Naaalala ko pa ang mga salitang ‘yon at lahat ng mga ‘yon ay talaga namang nagpadurog ng puso na nagpadagdag sa guilt na naramdaman ko.
‘Hindi ko na po uulitin sir’
‘I’ll follow everything you say, sir’
‘Gagawin ko na po ung project niyo ni Azel, sir’
‘Please don’t hurt me. Hindi na po ako lalapit sa inyo sa school.’
Those were the words she kept on repeating every time she sees me. Ang pinakamasakit na narinig ko mula sa kanya ay noong daluhan siya ni Auntie at pakalmahin at sinabing huwag siyang iwan nito.
‘No Auntie’s here. Hindi niya ko sasaktan pag nandyan si Auntie.’
‘Please don’t let him hurt me Auntie.’
Nakatulog siya non sa kakaiyak at sinabihan ako ni auntie na ‘wag munang magpakita sa kanya. Azel also wanted to see her but Auntie also said no. She said that we didn’t know what would be Alonna’s reaction. Alam naming mas malala ang mangyayari kapag nagpakita pa si Azel. Nagpumilit si Azel pero pinagalitan lang siya ni Auntie.
‘If you guys didn’t act like devils before, then we wouldn’t be here, right?’ What Auntie said really gave us a mighty blow.
We brought Alonna back in our old house while I stayed in my condo. Mananatili siya don hanggang sa umayos ang kalagayan niya. The doctor said that new environment would be best for her that’s why we decided to live in the Philippines. Pag maayos na si Alonna para sa travel, napagdesisyunan na ‘don muna sila titira.
Hindi ko pwedeng iwanan ang trabaho kaya susunod na lamang ako at baka magpabalik balik ako ng bansa. It’s not a nice set-up but for her, that’d be fine.
I was in my office when I got a call from Auntie. Malaki ang utang na loob ko kayla Auntie at uncle dahil sa ginagawa nilang pagsuporta. They’re helping me warmed up to Alonna. Unti unti nila akong binabanggit kay Alonna para sa oras na magkita kami,, hindi na ganon kagrabe ang iaakto niya.
“Aiden, I think you could see Alonna. She’s getting better.”
“That’s great news. When can I meet her?”
“Today, we could eat lunch together at home.”
“I’ll be there. Thanks a lot Auntie.”
“It’s okay just don’t mess up again, okay?”
“I promise.”
Pagkababa ko ng telepono ay agad kong tinawagan ang aking sekretarya. Pinacancel ko ung naka set na lunch meeting ko. It’s a meeting with a potential client but I didn’t care who the f*ck was he because I have things to fix with Alonna.
Nagmadali akong magdrive mula sa office pauwi. Ngayon ko na ulit makikita si Alonna and I just hope na tanggapin niya ko at pumalagay ang loob nya sa akin. I was a douchebag and stupid before but I’m trying to do the right thing now. She might hate me to death but I will f*cking make sure to get this sh*t straight.
BINABASA MO ANG
Warming the Ice Queen's Tears
Ficción GeneralWho would save you if your heart is clouded by revenge?