Chapter 30.1
“Ano bang nangyayari sa’yo, Aiden? Kanina ka pa wala sa sarili. Are you sick or something cause dude, you look like shit.”
“Shut up, Azelro.” I hissed.
Tama naman ang sinabi niya. I look like shit. By hair’s a mess, my shirts crumpled, I haven’t shave for three weeks and I know my face’s as ugly as hell with the eyebags and all. Dalawang linggo narin akong hindi pumapasok sa opisina dahil hindi ko maitama ang isip ko.
I was disgusted with myself. Nakakdiri at hindi ko ‘yon matanggal sa isip ko. Para na kong nababaliw kakaisip kaya nga tinawagan ko si Azel para humingi ng payo pero hindi pala ‘yon ganun kadali. Hindi kadaling sabihin ang mga nangyari. I wished it’s just as easy as ‘Hey, dude. I fvcked my ‘lil sis. The sex’s great but I feel like sh!t right now. Can I have an advice?’.
“D4mn it!” napamura ako. I leaned forward, brushed my face with both hands to rest them on my head as I bowed down, ashamed of myself.
“May problema ka nga. What is it?”
I glared at him and he arched his brow in return. “G4go! Wala kang maitutulong. Wala kang ginawa kung hindi ikwento yang babae mo. Mind your own business.”
Bigla siyang ngumiti ng malawak na lalong nagpakulo ng dugo ko. Ganyan ba ang kaibigan? Masaya habang miserable ang isa. Fvck you, Azel!
“I think I’m getting there. Mapapasakin rin siya at malapit na ‘yon. Well, I already fvcked her but I’m not gonna settle for that. I have to make her really mine.”
“Are you talking about marriage?”
Napa-ayos ako ng upo at seryosong tumingin sa kanya. “What? Of course not.” Matindi niyang pagsalungat. “I just need to make sure that I’m the only man in her mind and nobody else. Na ako lang ang hahanap hanapin niya. I get to have her mind, body and soul.”
“G4go ka talaga. Sa itsura mo parang ikaw ang humahanap hanap sa kanya.” I smirked and he scowled. Ngayon ko lang nakitang ganito siya umasta. He always dumped girls after using them. This was the first time he’s determined to have a certain woman. Ni hindi nga siya ganito umakto dati kay Al—sh!t!
Ugh! Naisip ko na naman siya. Bakit ba hindi niya ko tantanan. I frowned and let my conscience bug me again.
“Let’s see about that. I will have her. Mark my words.”
Biglang tumunog ang phone ko. It was our house phone. Anong problema nila? Nakabalik na ba sila Uncle?
Tatlong linggo simula ang pangyayaring ‘yon at tatlong linggo narin akong hindi umuuwi sa bahay. Kung anu anong kwento ang sinabi ko kay Auntie para lang masabi na umuuwi ako at inaalagaan siya. I’d convinced them that everything’s okay but the truth was, I hadn’t seen her since that dreadful day.
“Hello.”
“Sir Aiden. Pasensya na po sa istorbo si Aneth poi to.”
“O, bakit?”
“Si Ma’am Alonna po kasi..”
“Why—what? Anong nangyari.” Agad akong nataranda dahil sa sinabi niya. Kahit naman sabihing may nangyari sa’ming hindi maganda, kapatid ko parin si Alonna and I still care for her and that’s one thing I’m thinking about. What I felt for her was growing to the fact that it’s getting me confused worried and scared me because I knew that I was beginning to see her as a woman.
“Ayaw niya pong kumain. Hindi rin po siya nag-agahan at nagtanghalian tapos masakit daw po ang tiyan niya. Hindi na po namin alam kung anong gagawin kasi tinatanggihan niya lahat ng pagkain niya.”
BINABASA MO ANG
Warming the Ice Queen's Tears
Fiksi UmumWho would save you if your heart is clouded by revenge?