Chapter 20

63 1 0
                                    

Ciela's POV

The day before the exam maaga akong umuwi ng bahay.

I am planning to cook dinner bago umuwi si tita. Ramdam ko din na napapagod na siya sa overtime ng trabaho niya.

Pagdating ko ng bahay laking gulat ko ng makitang mga basag ang vase ni tita at halos hindi na ito makilala sa sobrang gulo at dilim.

Suddenly I felt my heart beating loudly.

"Ahhhhh!" nanlaki ang mata ko ng makarinig ako ng malakas na sigaw.

"Tita!" malakas na sigaw ko.

Agad ko na inilapag ang gamit ko at tinakbo ang kwarto niya. Laking gulat ko ng lumabas ang aking ama sa kwarto ni tita habang inaayos ang kanyang pantalon. May bakas din ng dugo ang kanyang pantalon at mga kamay.

Nanlaki ang mata niya ng makita ako bago mabilis akong nilagpasan paalis.

He smells alcohol.

Sa sobrang kaba mabilis akong pumasok si kwarto ni tita at halos mawalan ng dugo ang mukha ko ng makita siyang hubo't hubad.

"Tita!?!" malakas na sigaw ko bago siya nilapitan. Agad akong kumuha ng kumot na nasa tabi niya at binalot ito sa kanyang katawan.

Inilibot ko ang paningin ko sa paligid at napansing magulo din ang dating maayos na kwarto ni tita. Nagkalat din sa sahig ang kanyang punit punit na uniform, at may dugo din sa higaan na kanayang hinihigaan.

She was raped.

"Ciela..." she whispered at agad ko siyang nilingon.

Napa iyak ako ng makitang puno ng pasa at sugat ang kanyang leeg at mukha. She looked at me with concern before reaching my face to wipe up my tears.

"Please... u-umalis kayo ni C-cieura d-dito." mahinang bulong niya bago nawalan ng malay.

Bubuhatin ko sana siya ng maramdaman ang kung anong nakabaon sa kanyang tigiliran.

Agad kong tinanggal ang kumot at nanlaki ang mata ko ng makita ang basag na salamin na nakabaon sa kanyang tigiliran. I could see the blood flowing out from her wound.

Mas lalong bumuhos ang mga luha ko bago mabilis na tumayo upang kumuha ng masasakyan para isugod sa hospital si tita.

"Hanggang dito nalang po kayo miss." pagtigil sa akin ng nurse habang tinatakbo si tita sa emergency room. 

I waited patiently outside as I could feel my insides shaking with fear. 

"Ate!" agad akong napatayo ng marinig ang umiiyak na sigaw ni Cieura.

Agad ko siyang sinalubong ng yakap at marahang pinapatahan ang malalakas niyang hikbi.

Nagtaas ako ng tingin ng makita si Lei.

"I was on my way home and I saw her crying outside their school. She said no one picked her up and it was getting late. When I went to your house, they said your aunt rushed here to the hospital. That's why I brought her here." paliwanag niya na ikinatango ko.

"Thank you," sabi ko sa kanya.

"Ate, si tita po. Ayos lang ba siya?" umiiyak na sabi ni Cieura habang naka baon ang kanyang mukha sa leeg ko.

Hinimas ko ang kanyang likod bago marahang hinaplos ang kanyang buhok.

"She w-will be fine," my voice broke.

Sa totoo lang kahit sarili ko, hindi alam kung magiging maayos ba ang kalagayan ni tita.

"Hey, everything will be fine." Lei whispered.

Cieura cried until she fell asleep in my arms. Marahan ko siyang inilagay sa kandungan ko at hinimas ang tuyong mga luha niya.

"Ciela," tawag sa akin ni Lei na nasa tabi ko.

Ngayon ko lang napansin na andito pa siya. My mind was too clouded with thoughts that I forgot that he stayed.

"Hindi ka pa uuwi? It's getting late." sabi ko na ikina iling niya ng malakas.

"No, I'll stay here. I am with you, remember that Ciela, hindi ka nag iisa." marahang sabi niya habang isinandal ang ulo ko sa kanyang balikat.

"Tita Celeste will be fine." he assured me.

I hope so too.

Napa ayos ako ng tayo ng lumabas ang doctor sa emergency room.

"Family of the patient." 

"Kami po," sabi ko at marahang inilapag at inayos muna ang kalagayan ni Cieura bago tumayo at hinarap ang doctor. 

"Didiretsuhin na kita. Ang buhay ng pasyente ay 50/50. She was raped." Aniya na ikinatigil ko.

"Her vaginal tissues were stretched too much by force, which is why there are many wounds and bruises on her genitals and body. Even her hymen was severely torn and damaged."

"Masyadong malalim ang pagkabaon ng salamin sa kanyang tigiliran dahilan para matarget nito ang kanyang kidney. Causing it to be severely damaged. She is under our observation for now but I want you to prepare yourself for whatever happens." sabi niya bago umalis.

"Thank you, doc." hindi ko na napansin ang pagsalo sa akin ni Lei ng bigla akong mawalan ng balanse.

Agad niya akong niyakap at sinuportahan sa pagtayo. 

Binaon ko ang aking ulo sa kanyang leeg bago napahagulgol ng iyak. 

He hugged me tighter as I gripped on his shirt. I cried on his shoulder to ease up the pain.

"You can cry, Ciela." sabi niya pa na mas ikinakahulgol ko. 

In his arms, suddenly I felt like I was be able to cry and to be weak infront of him. I cried until my eyes sting. I cried until I calm down.

In his arms, I felt save and comfortable to express my own feelings. Something that I never done to anyone rather than tita.

Sadly she isn't here with me.

You're Losing Me (Lost Hearts Duology #1) | ✓ Where stories live. Discover now