Chapter 9

91 4 2
                                    

Ciela's POV

"Oh bat mukha kang pinagbagsakan ng langit at lupa?" mapangasar na tanong sa akin ni Kevin.

Malalim akong napabuntong hininga at tumingin sa direction nila Frank kung saan kausap niya ang babaeng nililigawan niya.

"Ay si Frank ba? Mag jowa na 'yan eh, kahapon lang." pambasag sa katahimikan ni Kevin na ikinalaki ng mata ko.

"Ha?!" gulat na tanong ko.

"Ay oo sis! Kahapon lang, nagulat nga kami eh, parang last week lang single pa 'yan eh." natatawang sambit ni Kevin.

Akala ko ba magtatagal ng panliligaw niya? Bat parang ambilis naman?

"Ang bilis naman," mahinang bulong ko na ikinahalakhak ni Kevin.

"Wala eh, masyadong gwapo ang crush mo at naeasy to get ang girl." napailing siya.

"Narinig ko din na he was pressuring the girl na sagutin siya kahit 2 days palang nanliligaw. Eh 'yung girl tiklop kaya sinagot agad. Tas kahapon nakita pa namin siya sa bar na may kasamang ibang babae. Lowkey cheater pala 'yan eh." saad pa ni Kevin.

Suddenly I felt my fist clinching.

He wasn't even worth my tears. Parang gusto ko sampalin sarili ko dahil sa pagiyak ko kagabi para sa kanya.

Damn, I didn't realize I made a crush on a cheater and a walking red flag.

Ang kapal ng mukha!

"Just forget he was my crush." mariing sabi ko na ikinahalakhak ni Kevin ng malakas.

"Sure." he laughed at me.

***

"Atleast hindi ako umiinom ng damo!" pang aasar na saad ni Clarisse.

"Gaga matcha 'yun." pambabara sa kanya ni Jinneinna.

"Hala, may recitation pala mamaya sa ICT!" gulat na sabi ni Gwy.

"Mas gusto ko pa ang chismis, wag lang sa recitation. Uuwi na agad ako." naiiyak na sambit ni Freia.

"Mabuti nalang at Cookery kami." natatawang sambit ni Rose.

"Cookery student na sunog magluto." pambabara sa kanya ni Ariane.

Mabilis siyang himapas ni Rose sa braso na ikinatawa nila.

Sumasakit na ulo ko sa banggayan nila, ang kukulit!

Unexpectedly my gaze shifted to Lei who is currently busy talking with his friends. 

I stared at him as he talk and I just found myself being drawn with his features.

Ngayon ko lang napansin kung gaano maayos na nakahulma ang mukha niya. 

He has sharp, clear facial lines, and a strong jawline. Dark, intense eyes that grab your attention easily. A charming, expressive smile, and his lips have a full, sculpted shape. His facial proportions are well-balanced and well-proportioned, with a sharp, chiseled chin.

He has a broad, muscular physique, and a clear, smooth and soft skin, without blemishes.

With a strong presence that defines him. He has thick hair that frames his face and adds to his overall attractiveness. The way he moves in a graceful, elegant way of moving and carrying himself, with a confident, graceful gait.

He always had this charismatic and confident presence. A deep, commanding voice that makes you want to come closer to him. I didn't notice how charming and charismatic he was, just by now.

Nanlaki ang mata ko ng bigla siyang lumingon sa akin. Suddenly I felt my heart skip a beat the moment our eyes met. 

His black eyes were piercing, magnetic eyes that were easily captivating and mesmerizing staring at me.

Napaiwas ako ng tingin ng mapansing ngumisi siya. 

Damn, what the hell was that?!

***

"Uhm, gusto ko sana magmilk tea mamaya. Gala tayo?" nahihiyang sambit ko kayla Nadia habang kumakain kami sa canteen.

Medj matagal na din kaming hindi gumagala. I just want us to have our chikas and recently life updates. Like what we used to do dati. 

"Libre mo ba?" tanong ni Erora.

"Ano... kasi..." napakamot ako sa batok. "Hindi eh, sakto lang pera ko para sa isang milktea. I was expecting na kanya kanya tayo ng pera pambili?" mahinang tugon ko.

I flinched when I heard Nadia scoffed in disbelief.

"Magyaya ka tapos wala ka palang pera? Ginagago mo ba kami?" tila iritado niyang sambit. May kalakasan ang pagsalita niya dahilan para mapalingon saamin ang mga taga kabilang tables. 

I gripped tighter on my skirt as I look down feeling embarrassed. 

"Ciela, next time kasi kapag magyaya ka dapat may pera. Don't expect naman oh na kami pa gagastos." mahinang pagpapaliwanag ni Erora na mabilis ko na ikinatango.

"S-sorry," mahinang bulong ko. I flinched when Nadia angrily stood up from her seat and leaving the canteen. Erora followed her leaving me there behind. 

"You're being selfish." saad ni Erora na nagpatigil sa akin. 

Am I... selfish?

Napalunok ako.

I shouldn't have just asked them kung hindi ko sila malilibre. Why didn't I think about na baka wala silang pera? Stupid.

Dapat pinag-isipan ko muna kung ano ang sasabihin ko bago ko talaga sabihin.

Siguro wala silang pera para gastusin iyon sa ngayon, o baka may iba pa silang plano. Ngunit gayon pa man, umaasa ako na ang aking mga kaibigan ay handang gumugol ng oras sa akin, anuman ang gastos. 

Kung tutuusin, ang mas maraming oras na magkasama tayo, mas mabuti. 

Nagulat ako ng biglang may umupo sa tabi ko. 

"Kumusta naman ang pagiging heartbroken?" mapang asar na sabi ni Lei. 

Tinarayan ko siya. "Pake mo." 

"Tsk tsk, kawawang Ciela walang pag asa sa crush niya. Deserve yan?" pang aasar pa niya.

I just rolled my eyes at him. Narinig ko ang malakas na pagbuntong hininga niya bago tumayo.

"Be more careful about the people you choose to be friends with." makahulugang saad niya bago umalis. 

Napatitig nalang ako sa papalayong likod niya at mabigat na napabuntong hininga.

"I'll try." mahinang bulong ko sa sarili bago tumayo at umalis.

Pagpasok ko ng room nagulat ako ng makitang nagtitipon tipon sila Gwy, Joy, Freia at ang iba. Mukhang nag uusap sila.

I was about to ignore them ng bigla akong hinila ni Joy para isali sa usapan.

"Gagala kami mamaya. Gusto mo sumama?" tanong ni Gwy na nagpatigil sa akin. 

Nakatingin sa akin ang lahat na naghihintay ng sagot ko. Napatili sila nang tumango ako, tinanggap ang alok nila. 

"Yey! Completo na tayo!" 

"Pero wala akong pera para ilibre kayo." mahinang saad ko na nagpatigil sa kanila.

Shit. 

Napangiwi ako ng sinapak ni Kevin ang braso ko. "Gaga, sinong nagsabi na ililibre mo kami? Kanya-kanyang gastos uy." 

"Besides we don't always have to pay for things just to enjoy them. Spending time with each other, no matter the cost is a great bond. After all, the more time we spend together, the better." nakangiting sagot ni Joy na ikinatango ng lahat.

"So tara g?" tanong ni James.

"Tara G!" nakangiting sigaw namin. 

You're Losing Me (Lost Hearts Duology #1) | ✓ Where stories live. Discover now