Chapter 42

66 1 0
                                    

Ceila's POV

I leaned on the kitchen counter while sitting on the revolving chair as I watched Lei's gorgeous back facing me.

Masyadong hapit ang damit nito dahilan para bumakat dun ang katawan niya. His biceps and broad shoulders were sexy as hell.

"Ikaw nalang kaya ang pagkain ko?" wala sa sariling sabi ko dahilan para matigilan kaming dalawa.

He amusingly looked at me, smirking.

Nanlaki ang mata ko nang mapagtanto ang sinabi ko.

Shit.

"Then eat me, Ceila." he leaned over me making our face inches apart. Napaatras ako.

I could feel his hot breath on my face as my cheeks started to burn.

Our eyes met, desire and amusement was written on it.

He moved away and chuckled before going back to cooking.

What the fuck was that?

"When did you learn how to cook?" hindi ko mapigilang mapatanong.

"When I was in college. I learned myself how to cook, masyadong magastos kasi kung palaging aasa ako sa mga restaurant." he shrugged.

"So it's not really for me..." mahinang bulong ko at bumagsak ang mga balikat.

Bakit ba naiiyak ako?!

"What do you mean babe, I've really learned how to cook just because I could be your hot servant. You don't like that, a hot servant serving you with all his heart and soul poured into preparing your food?" he faced me while smiling like a kid.

"C'mon don't be sad. You want me to kiss those pouting lips?" he said teasingly.

Tinaasan ko siya ng kilay. "You won't even dare to-" hindi na niya ako pinatapos nang pumatong siya sa counter bago mabilis na nilapatan ng halik ang aking labi.

Nanlaki ang mata ko sa ginawa niya. "Lei!" sigaw ko.

"What? You're blushing means you liked it," he laughed and continued cooking.

Napanguso tuloy ako. Why am I giving in with his kisses?!

Hindi nagtagal natapos na din siya magluto at inihain na ito sa harapan ko.

He carefully placed plates, forks, spoons, cups and the food itself.

Nagluto siya ng adobong manok. Halos tumulo laway ko sa sobrang takam habang inaamoy ang luto niya.

Amoy palang masarap na!

Hindi manlang ako gumalaw sa pagkakaupo ko habang busy naman si Lei sa pagaayos ng mesa na kakainan namin.

It looked like he doesn't mind though.

Sinubukan ko na igalaw ang mga baso ngunit agad niya itong kinuha sa'kin.

"Ako na. Let me serve you, so just sit there." he smiled before continuing preparing.

Umupo nalang ako at nagantay na matapos siya. He sat across me and prayed first.

He enveloped his hands and closed his eyes. And I did the same.

"Thank you so much for the food you had given to us. Please give us more blessings and food oh dear Lord. Provided by nature's bounty. And through the hands of farmers.May it sustain my body and feed my soul. May we grow stronger with every challenge we overcome. Thank you for the life and the chance to explore its wonders.May we stay mindful and kind in every interaction.

Amen."

Pagdilat ko nagtagpo ang mga mata namin.

Actually, I've never saw this side of Lei. About him being religious.

I smiled at him before digging in the food.

"Grabe ang sarap!" I could feel my heart melting due to this food.

He chuckled. "It's just a basic meal, but glad you liked it."

I closed my eyes each bite just to devour his meal. It was soft, tender and so perfectly seasoned.

Sa sobrang sarap nito nakalimutan ko na ang aking sariling diet.

"Can you cook for me always?" nakangiting sabi ko sa kanya.

"I can cook you whatever, whenever you like. Mas mapapadalas pa 'to kung asawa mo na ako." aniya dahilan para mabilis akong mabilaukan.

Agad niya naman akong binigyan ng tubig at pinainom.

I sigh in relief after recovering. Bakit ba kasi padalos dalos siya ng mga sinasabi?!

"You okay?" he asked and I nodded.

Nagpatuloy kami sa pagkain hanggang sa natapos at siya ulit nagligpit ng mga pinagkainan namin.

Pumunta ako sa sala at umupo sa couch bago napatitig sa kung saan. Lei on the other hand went outside to get the shopping bags.

Unti unti niya itong dinala sa living room at halos mamula ang pisnge ko ng mapansing sobrang dami nga ng nabili ko.

The fact that it's all Lei's money.

Una na binuksan ni Lei is 'yung bag na pinabili ko. Ito 'yung sobrang mahal na black card lang kailangan para bilhin ito.

He was staring at it making me confused. Kalaunan sinuot niya ito bago tinignan ang sarili sa full body mirror na nasa tabi lang ng couch.

Napataas ang kilay ko habang nakatingin sa kanya na nagpopose sa harapan ng salamin. Tila tinitignan kung bagay ba sa kanya 'yung bag.

"What are you doing?" hindi ko na mapigilang mapatanong.

"Just checking kung babagay ba sa'kin 'tong bag na 'to." simpling sagot niya sa tanong ko bago niya ako sinulyapan sa salamin.

"What? I thought you bought it for me?"

"I'll be the one carrying your bag's so I'm just checking if this one fits for me too." aniya bago ako nilingon.

Natigilan ako sa sinabi niya bago napangiti.

Nag iwas ako ng tingin sa kanya bago isa isang tinignan ang ibang laman ng shopping bags.

Nagulat ako ng makitang halos lahat ng damit na binili ko ay may kapares na panlalaki.

It's either, same color or same design, some are both.

"Oh, I bought matching fit's for the clothes that you bought. I just want to have matching outfits whenever we are together." sabi ni Lei nang mapansin ang naguguluhang mukha ko habang nakatingin sa mga pinamili.

Napa o ang bibig ko sa gulat. So he likes to have matching fit's with me? Aw that's cute.

Naghalughog ako ng ibang damit at halos manlumo nang mapansing walang comportableng damit ako na nabili.

Halatang napansin ni Lei ang pagbunsangot ko kaya hindi niya mapigilang magtanong.

"Bakit?"

"I didn't bought any comfortable clothes." sumbong ko.

Tumayo siya mula sa pagkakaupo at pumasok sa walk in closet niya.

Hindi din nagtagal bumalik siya nang may dalang isang puting oversized t shirt at maikling cycling.

"Wear this." he said.

________

A/N: Exams are done! Enjoy your long weekend everyone, deserved sm! Super proud ako sa inyo kasi you did your best sa exam. Love u pinkies!!

You're Losing Me (Lost Hearts Duology #1) | ✓ Where stories live. Discover now