Chapter 15

145 0 0
                                    


*Kinaumagahan*

        Nagising ako Ng Tumunog Ang alarm ko...naghilamos na ako,nagtoothbrush, mouthwash na rin...

   Naayos ko na rin Ang Kama ko,nagwaliswalis na rin sa loob Ng kwarto... Pagkatapos don bumaba na ako...

Good morning Mom, sabay yakap ko sakanya.. nakatalikod siya habang nagluluto Ng umagahan namin..

Kumusta pala Ang entrance exam mo anak, may result na ba? Tanong Ng Mom...

Wala pa Mom, hinihintay ko pa Ang tawag Ng School..Kung pasado ba ako... Sagot ko sa kanya.. maybe sasusunod na araw or next week makukuha Ang result. Dagdag ko pa..

Doon din ba magaaral Ang mga kaibigan mo? ... Mom

Ang Alam ko, si Mika Doon mag aaral.. iwan ko sa tatlo...sagot ko..

Tapos na ring magluto si Mama... Kaya tumulong na rin ako sa paghahanda Ng pagkain..

While we're eating our breakfast, we chit chat also... sometimes laughing... minutes passed, we're done eating.. I voluntarily Wash dishes... because Mom cooked our breakfast..

After that...I started cleaning inside and outside our house...after cleaning...

Nagpapakain na rin ako ng mga ask ko...after pakainin, pinaliguan ko na rin... Pagakatapos paliguan ,pina tuyo ko rin dahil pinapalabas koito sa kulungan...hinahayaan Kong maglaro sa damuhan...

While Ako Naman nagdidilig Ng mga halaman...

Anak ....biglang tawag sakin Ng Mom...Kaya nilingon ko Ito saka Pinatay Ang gripo..tapos na rin Kasi namn akong magdilig...

Why Mom? I ask her... Tiningnan ko siya... Nakabihis na rin.... Duty? Dagdag ko pa..

Tumango Naman siya... Aalis na ako...magiingat ka dito.. sabay halik sa magkabilang pisngi ko...

Mom, I love you...Saad ko sa kanya... Magiingat ka rin sa byahe.. dagdag ko pa..

Kaya binuksan ko na Ang gate... pinaandar na rin Ng Mom ko Ang sasakyan...bumusina na rin siya hudyat na aalis na.....pagkaalis Niya sinirado ko na Ang gate...

Nandoon Lang ako sa labas while nagfacebook,may Mesa at upuan rin namn sa labas..Hind kami Kita sa labas dahil mataas Ang gate namin.. sinadya talaga Ng Mom na mataas Ang gate namin lagpas Tao..Hindi kami agad mapapasok Ng masamang Tao... atsaka beware of dogs na rin, dahil may alaga kaming aso.. apat na malalaki.. katunayan buntis na rin Ang isang aso namin... dalawang babae astsaka dalawang lalaki..

Kung sa taas kami Ng bahay ,makikita namin sa labas Kung may Tao ormay sasakyan na  dumaan..may second floor din Naman ang bahay namin...

Habang nilalaro ko Ang mga aso, may biglang nagdoorbell....Kaya pinuntahan ko ,saka tiningnan Muna kung Sino...sumunod rin iyong apat Kung aso...

Tumahol tahol pa Ang mga Ito... Kaya sinuway ko...saka sinabihan na wag maingay na magstay Lang sila sa kinaroonan nila... Nakinig naman sila sakin...pero Ang isang makulit Kong aso...buntot Ng buntot sakin...sinuway ko Ito...umupo siya sa harapan Ng gate...

Nakita ko may delivery...

Lumabas na rin ako...

Good morning ma'am, dito po ba nakatira si Cris Jan Francisco? Tanong Ng delivery Man..

Yeah, it's me... I answered

Sabay abot Ng sobre sakin..

Thank you, Saad ko..   may babayaran po ba ako? I ask..

Wala na po ma'am... Saad Niya...

Tumangotango na Lang rin ako ,as response to him.

Kaya pumasok na ako, di pa ako tuluyang nakapasok, nakita ko na Naman Ang sasakyan..

Hindi ko na Lang pinansin.. naglalaro na ulit Ang mga aso ko...

Kaya inopen ko na Ang sobre...

Sobrang tuwa ko dahil pasado ako...nagtatalon ako sa tuwa, sinasabayan rin ako Ng mga aso kong makukulit.

Dahil sa sobrang Saya ko... Yinakap ko silang lahat...bumitaw rin Naman ako agad.. because they start licking my face... I hate it ..its okay if you do that to me...hahahah im just kidding..

PINIKOTWhere stories live. Discover now