CHAPTER 1-2

465 8 0
                                    

Cris Jan Francisco Pov..
    
        Nasa bahay ako ngayon, nag lilinis...may gala Kasi kaming mag babarkada kahapon,Kaya ngayon ay linis Naman . Mapapagalitan ako Ng nanay Kung Hindi ako maglilinis mas inuna ko pa raw Ang gumala....Alam niyo na Ang nanay minsan nga Lang tayong gumala ang dami pang sinasabi... Kaya nag promise ako sa kanya na maglilinis ako ngayon...

  After an hour...
 
Tapos na akong maglinis Ng bahay sa loob at labas....

( Ganiyan dapat....kapag gagala dapat maglinis rin) Sabi Ng nanay Lina ko..

( Nanay Naman ehh... Tinupad ko Naman Ang promise ko ah.... ) Maktol Kong Sabi sa kanya, sabay kamot sa batok ...

( O siya... Halika ka nga rito....) Sabi Ni nanay Lina sakin.

Lumapit Naman ako sa kanya...

( Payakap nga ng baby ko...) Saad Ng nanay.. sabay yakap..

( Nay ang baho ko pa....Hindi pa ako nakaligo...) Saad ko sa kanya.

( Ambilis lumipas Ng panahon, noon karga karga pa kita ,ngayon Ang laki laki Muna, iha anak, Alam ko na na mimiss mo iyong tatay mo,kahit di mo sabihin sakin, sorry anak... Hindi ko Alam Kung nasaan Ang tatay mo ngayon... Pasensya ka na anak.. ) salaysay sakin nga nanay habang yakap yakap sabay haplos sa ulo ko...

Kung magtatanong kayo Kung Saan Ang tatay ko...well... Hindi ko rin Alam ....Ang Tanging Alam ko Lang ... Mayaman Ang tatay ko,dalawa kaming magkakapatid,may kuya ako na NASA tatay ko.. pinaghiwalay Kasi iyong parents ko Ng Lola ko.. kesyo daw gold digger iyong mother ko... Nong time na iyon Hindi Alam Ng mother ko na buntis na pala siya non...Kaya ako Ang bunga... actually pinaglaban nila Ang pagiibigan nila kaso nga mas makapangyarihan iyong Lola Kaya,nilayo Niya si tatay kasama na rin Ang kapatid ko...

Hindi matanggap Ng nanay Ang nangyari sankanila Ng tatay... Kaya ginugol  na Lang Niya sa pagtatrabaho at pagaalaga  sakin syempre may katuwang siya... Iyong bunsong kapatid Ni nanay.. Wala paring Asawa ngayon... Baka may I rereto kayo Jan.. baka nga Lang Naman...

Katatapos ko Lang din maligo... nakapagbihis na rin ako ... Suot ko pala,  black panjama, white t shirt, Kung tinatanong niyo nagsusuot ba rin ako Ng bra... Yes .. kahit maliit lng Ang Dede ko...Kaya tawag nila sakin flat chested.. but I don't care...anyway.... Pababa na ako Ng  hagdanan... May biglang nag doorbell..

( Jan anak, tingnan nga mo Muna Kung Sino Ang NASA labas ) utos na Sabi Ni mama.. nagluluto Kasi si mama nag tanghalian namin...dalawa Lang Kasi kami sa bahay...Pumupunta Naman Ang Tito dito medyo madalang nga Lang ... May trabaho Kasi siya.. at minsan napagutusan rin ng Lola na mamahala sa hacienda , mother Ng mama ko... Sa totoo Lang Hindi Naman Ganon ka hirap Ang mother ko...atsaka may work din siya... May sarili siyang clinic ...... Clinic para sa mga hayop... Doctor pala Ang mama ko, isa siyang Veterinarian the  exact term..

Lumabas na rin ako...Sino Kaya ang nagdoorbell...tanong sa isip ko..

Hindi ko pa binuksan agad Ang gate namin.. baka Kung masasamang Tao pala... Edi Wala Ng magandang gwapo sa storya nato.... Ang hangin ko Naman sa part nato.... iyon na nga sinilip ko Muna.... May butas Kasi iyong gate namin ... Design talaga iyong butas na iyon .... Doon kami sumi silip kung may tao ba sa labas o Wala... Kami Lang Ang naka kita na NASA loob,may tinted glass Kasi...Kung NASA labas kanaman... Glass Lang Ang makikita mo.. I hope  na intindihan niyo.

So nakita na Ang Tao...maybe delivery boy...Kaya binuksan ko na Ang gate konti Lang .. parang double door Kasi,may pang sasakyan at pang tao Lang... Just imagine na Lang po..pero connected parin..

( Magandang tanghali po Sir, ) magalang na Sabi ko sa kanya...

( Magandang tanghali rin po, miss.... May delivery Lang po... Dito po ba nakatira si Dra,.. Francisco? ) Tanong Ng delivery boy..

( Yeahh... Dito nga po... Anak Niya PO ako...) Sabi ko...
( Paki perma nalang po nito) Sabi Niya sabay abot sa sakin Ng papel..

Hindi pa ako pumierma.. Alam niyo baka modus lang...may kinuha siya sa box ... Flowers,paper bag at teddy bear with letter..

( Ahmmm sir, kanino po Yan galing? ) Tanong ko sa kanya..

( Ahh... Private po Kasi...) Sabi Niya sabay kamot sa batok Niya....

Napatangotango na Lang ako ..pumerma na rin ako ....binigay ko na rin Kay kuya rider ang papel na pinermahan ko . Sabay abot rin Niya sakin iyong pinadala...
( Thank you, Miss) Sabi Niya..

( Ahmmm ,thank you sir..) Sabi ko sa kanya ...nagtake rin pala kami Ng picture.. para daw proof...

( Kuya rider, pwede niyo bang tanggalin iyong helmet niyo...para Naman makaka siguro ako hehehe) ngiti ng Sabi ko sabay kamot sa  batok  .... Pati rin siya nakangiti  na rin... Kaya hinubad na rin Niya Ang helmet... Kita ko na Ang buong mukha Niya... Mga bebs Ang gwapo Niya.. Hindi mo masasabi talaga na delivery boy siya,Ang kinis Kasi Ng kutis Niya...parang mayaman...ganon rin Ang motor Niya ..mukhang Mahal... Salitan din kami na kumuha Ng picture...naninigurado Lang naman...

Tapos na rin, Kaya nagpasalamat na ako sa kanya pati rin siya....beforema ibaba Niya Ang salamin Ng helmet Niya,Nakita ko pa Ang Saya at lungkot sa mga Mata Niya... Ewan ko Doon sa kuya Rider... I felt weird... Papasok ma Sana ako sa gate namin...may napansin akong sasakyan na itim, tinted Ito Hindi ko.. Makita Ang NASA loob... Bago ako makapasok bumusina si kuya Rider hudyat na aalis na siya ..tumango na Lang ako sa kanya...nakatingin Kasi siya sakin.. kahit na may helmet siya...Alam Kong nakatingin siya....

Nakapasok na rin ako sa loob ... Before that Ni lock ko Muna Ang gate...nahirapan nga ako... Ang laki pa Naman Ng teddy bear...ang bigat ba namn Ng paper bag na Ito Ano Naman kayang laman nito...tanong sa isip ko...

( Ohh anak andiyan kana pala, Ang tagal mo Naman... ohh kanino Yan galing anak...andami Naman Yan ..may manliligaw kanaba anak .. bat di mo Sinabi sakin...) Yan Lang Naman ang sina sabi Ng nanay...

( Hephephephep.... Una Hindi to sakin.. Wala akong manliligaw... Para to Sayo....) Paliwanag ko sa kanya...

( Aber... Ikaw Naman Ang tatanungin ko Dra... Kanino galing to?.... May paprivate pang malalaman ... ) Dagdag ko pang Sabi..

( Hindi ko rin Alam....) Sabi Niya... Nagkibit balikat Lang siya...

Nilagay ko pala sa Sala Ang mga iyon...

Nilapitan ko Ang mga ito,,, saka kinuha Ang letter...

_ I miss you so much baby, no words can explain, Sana nagustuhan mo Ang  gift ko Sayo.. -
                                                     -   My Love-

( Mama, may manliligaw ka po ba?)tanong ko sa kanya...

Habang tinutulungan ko siya sa paghahanda Ng tanghalian namin..

( Wala Naman , maliban don sa makulit na iyon...) She's referring sa manliligaw Niya na lagi Kong binabara..  Si Miguel Santos... Aba Ang kulit ba Naman ..

Flashback time.......

PINIKOTWhere stories live. Discover now