CHAPTER 28

93 0 0
                                    

         LOLA'S BIRTHDAY ( part 4)

Nagsimula na rin Ang program, habang kaming magpipinsan nakaupo at nakikinig Lang sa sinasabi Ng MC sa harapan.

Hanggang sa tinawag na rin Ang birthday celebrant,Ang Lola  namin. Nagpalakpakan Ang mga taong dumalo sa birthday Ng Lola ko.

Kasalukuyang nagsasalita na si Lola sa sa harapan ngayon.

Hanggang sa tinawag niya Ang mga anak Niya.Tumayo na Naman sila Mama pati na rin Ang mga Tito ko kasama na rin Ang Asawa Ni Tito Lino.

Pinakilala Ni Lola sa lahat Ng dumalo Ang mga anak Niya,Hindi akalain pati Apo din pala.

"Inanyayahan ko Ang mga Apo Ni madam, na pumunta dito sa harapan, para maipapakilala sa lahat Ng dumalo sa kaarawan Ni Madam Elena.

We don't have a choice, Kaya tumayo na Lang din kami, Lalo na ako, ayoko Sana pumunta dahil nahihiya ako marami pa namang bisita si Lola, may Asawa  pa Ng Mayor, businessman and business woman, Ang iba Nakita ko na, pero mas marami Ang Hindi ko kilala.

Ang Apo na tinawag, ay apo Niya sa anak Lang ,Hindi kasali Ang Apo sa pamangkin.

" Magandang umaga sa lahat." Pasimula Ng Lola. " Since tapos ko Ng napakilala, Ang mga anak ko,  Ang mga Apo ko  Naman, minsan Lang din sila makapunta dito,dahil Ng busy sa mga trabaho o di Kaya sa pagaaral." Lintanya Niya.

Ang Apo sa panganay na anak ko, Lino at Ang Asawa nito na si Francheska. Panganay na anak nila ay si Clinton, pangalawa si Clarice, pangatlo si Cheska, Ang bunso Naman sila ay si Clark." Pakilala Ni Lola.

Habang pinakilala sila Ni lola Elena sa mga Tao, tiningnan ko rin Ang mga pinsan ko,Ang mga babae nakatayo malapit sa mga magulang nila, pangitingiti Lang sa mga tao. Habang Ang dalawang lalaki Naman panay pa cute sa mga chick's na NAsa harapan.

Kaya napangiti ako Ng palihim, napailing na Lang talaga ako sa mga pinsan Kong makukulit, Ang mga babae Naman Kinikilig. Pero may napansin akong babae na familiar sa akin, Hindi ko Lang matandaan Kung Saan ko Ito Nakita,Basta familiar Lang sakin. Hindi ko rin siya masyadong mapagmasdan dahil nga NASA harapan kami ngayon sa maraming Tao. Baka magtaka pa sila Kong ano Ang tinitingnan ko,makaagaw pa ako Ng eksena.

"So, now, ipakilala ko Naman Ang Apo ko sa pangalawaNg anak ko na babae, Ang unica iha ko, actually dalawa sila NASA father Niya Ang panganay, Hindi ko na ibahagi Kong Wala siya ngayon rito." Wika pa Ni Lola. " Ang bunsong Apo na anak  Ng unica iha ko, she's special, may diing   Saad pa Ni Lola sa "special" ,Kaya napatingin ako sa kanya, namilog Ang mga Mata ko, baka aminin Niya na Isa akong intersex, iwan ko na Lang.  May makahulugang Saad Ni Lola sa mga dumalo.

She's/ his..biglang Saad Ng Lola ko. Kinabahan Naman ako, parang Hindi maganda Ang pagpunta ko dito,pagattend Ng birthday Niya. Sa isip ko.

I want to meet everyone my special, though they're special but not this youngest apo, sabay tap sa balikat ko.

Meet my youngest apo, Cris Jan Francisco. Nagpalakpakan Naman Ang mga Tao, Ganon Naman rin kanina, nong sila Naman Ang pinakilala.

Nagbow Naman ako sa kanila at ngumiti, dinaan ko na Lang sa biro Ang kaba ko, I give them a wink and my sweeties smile, pinalabas ko rin Ang isang dimple ko, I give a sign of heart to them.

Kaya naghiyawan Ang lahat ,may kinilig pang mga babae specially iyong mga chika babes.
Pero nakakatakot Lang Ang mga mukha Ng Lola nila, nakatingin sa mga Apo nila, may sinasabi sila sa mga Apo nila Kaya tumigil sila. Tiningnan ko iyong babae na na kindatan ko, saktong tumingin rin siya sa gawi ko, nginitian ko Ito saka binigyan Ng sign of heart,buti na Lang Hindi tumnhi Ang Lola Niya.

May naramdaman akong tumitig sakin, parang kinikilatis ako,Hindi Naman ako judgemental,parang Ganon na rin. Basta Hindi ko na Lang iisipin yon Basta Ang mahalaga magenjoy sa party ngayon dahil bukas maghahakot na Naman kami Ng gamit, saka maybe, this is the last day of vacation for me.

Tapos na rin kamiNg pinakilala Ni Lola, bumalik na rin kami sa inupuan namin kanina kasama pa Ng ibang pinsan ko. Ganon rin sila mama,at mga Tito ko.

Si Lola NASA harapan ,may para talaga sa kanya, sa celebrant.

" Nakakatuwa Naman Ang pamilya mo, Madam." MC.
" Lalo na Ang bunsong Apo niyo, may palabirong side pala." Dagdag pa nito.

" Hindi ko akalain, ganon pala siya, dahil kanina habang pinakilala niyo Ang mga Apo niyo, siya Ang seryosong seryoso, I didn't expect kanina, Nagbigay ng saya sa mga dumalo,saka may Kinikilig pa. " Manghang Saad Niya.

" Tama po talaga kàyo, madam". His referring to Lola. " Na special Ang Apo niyo, dahil Nakita ko sa kanya ang sense of humor not only that, but the attractiveness to everyone, especially the young one's." Makahulugang Sabi Ng MC.

" Baka mamaya niyan, may magpalitan na nag Facebook account,dahil sa mga naggwagwapohang Apo Ni madam. At naggagandahan. "Pabirong  Saad Ng MC.

Tapos na rin magsalita Ang MC. Nagsalita na rin Ang Lola, nagpasalamat siya sa mga dumalo ,sa mga tumulong, samga tauhan Niya na full support sa pagprepare Ng mga pagkain, sa venue, salahat lahat.

Fast forward na.....

KAINAN NA.......

But before that, prayers for the celebrant, after, we sing a birthday song .. kainan na.

Kumuha na rin Ang mga bisita ng pagkain, Ganon rin Ang mga tauhan Ng Lola,nakapagformal attire din sila.

Ibat ibang klasing pagkain, ulam, prutas, dessert, saka inumin.  May galing ibang bansa, Ang iba gift Ng mga kaibigan Ng Lola, Ang iba binigay Ng nobya Ng Tito Kong binata NASA ibang bansa.

Ang Lola naroon sa mga  anak Niya at kaibigan, Doon sila sa malaking table nakapwesto, kami Naman  Sakto Lang din saamiNg magpipinsan.

Naramdaman  kong  may nakatingin sa gawi namin, Kaya hinanap ko Ito, Nakita sa kabilang table, mga Apo pala Ng bestie's Ng Lola. Naroon iyong kinindatan ko. Saktong pagtingin ko sakanya, nakatingin din Sakin.

" Oyyyy, Anong tingin yan." Tukso Ng mga pinsan ko.

" Wala, " sagot
"Anong Wala, ba't kinilig Ang babae." Pabulong Saad Ng Isa sa pinsan ko.
"Bawal bang tumingin." Wika ko pa.
" Oo, bawal dahil dadating na Ang Lola Niya." Saad Ng Isa Kong pinsan.

Paglingon ko ,Kita ko agad Ang Lola Niya.

" Ba't Naman ako matatakot Wala akong ginagawang masama sa Apo Niya." Rason ko pa.

" Wala nga ba, eh pulang Pula na nga Mukha Ng babae eh, kitang Kita dahil sa kaputian Niya. " Saad Ni kuya Clinton.

" Wala nga, masama bang pansinin ko." Depensa ko.

" Umiibig na Ang pinsan, namin." Sabay nilang tukso sakin.
" Bahala nga kayo diyan." Kunyaring tampo sabay Tayo ko.

" Hoy Saan ka pupunta." Tawag nila sakin.
"To the moon." Pabirong Saad ko, naglalakad na patalalikod Hindi ko namalayan na may nabangga  ako, paglingon ko isang babae.

To be continued.........Sorry sa late update mga ka Bella.

PINIKOTWhere stories live. Discover now