CHAPTER 63

106 1 0
                                    


CJ's
   
   
Simula nong hinalikan ako ni Miss Lopez sa loob ng opisina niya. Iniiwasan ko na siya, marami na rin akong dahilan kapag inuutusan niya ako. Di rin naman siya nagagalit ano, pero iyon nga lang nagsusungit siya sa mga studyante at laging umiirap.
     
By the way, di ko na lang iyon pinapansin pa nakaka stress lang sa akin. Bahala na kung magalit man siya sa akin, ayoko lang naman na magalit si Monica sa akin.  Gusto ko kahit malayo siya sa akin, may tiwala parin siya sa akin.
   
Lagi kaming nag chachat ni Monica sa messenger, or minsan video call.
   
Kasalukuyang nasa study table ako ngayon dahil wala naman kaming klase, dahil holiday pero ngayong araw lang naman.
   
While gumagawa ako ng assignments, bigla na lang nag ring iyong phone ko. Tiningnan ko ito, si Monica lang pala nag text kung pwede na mag online raw ako.

Ginawa ko naman, maya-maya tumawag siya sa akin. Sinagot ko naman agad baka magalit pa sa akin ang hirap pa namang suyuin.

“Hey babe, " bati ko sa kanya.
“ How are you, ano ginagawa mo ngayon?" tanong sa akin.
“ Ito babe, ang ginagawa ko ngayon." sabay pakita ko sa kanya sa mga paperwork's ko.

“ Andami naman niyan Babe." komento niya pa.
“ Oo , pero natapos ko naman ang iba, konti na lang ang tinatapos ko ngayon. Ikaw anong ginagawa mo diyan ngayon?" tanong ko sa kanya.
“ Katatapos ko lang sa school works ko, ito namimiss kita." sabay nguso pa.
“ I miss you too, Babe." sagot ko naman sa kanya.
   
  “ Babe, can I come to your place right now?" malambing niyang tanong sa akin.
“ Yeah, sure." sagot naman ko naman.
  “ Sege, papatayin ko na , maghahanda na ako papunta diyan." huling wika niya bago pinatay ang tawag.
   
  Natapos na rin naman ni  Cj ang mga gawain niya sa school.
   
Nakapag linis naman siya ng apartment bago siya gumawa ng mga schoolworks. Habang naghihintay sa  pagdating ni Monica, naglaba muna siya sa mga labahin niya, konti lang naman .Dahil naglalaba naman siya tuwing uwian ng klase.

    Natapos na rin siyang maglaba, saktong may kumatok sa pintuan ng apartment niya.
   
“ Teka lang." sigaw niya dito dahil kagagaling niya pa sa balcony ng apartment niya ,nagsampay ng mga nilabhang mga damit niya.
   
    Pagbukas ko bumungad agad sa akin ang magandang ngiti ni Monica, at may dalang cake at pizza saka soft drinks. Tinulungan ko naman siya , bago ko isinara iyong  pintuan.
   
Pagkatapos kong mailagay ang binili niya sa mesa, agad niya akong nilapitan saka siniil ng halik. Tumugon naman ako dito, humilaway lang kami ng kapusin ng hininga. Yumakap ako sa kanya at humalik sa tuktok ng ulo niya.
   
  Iginaya ko siya sa upuan,  kumuha ako ng plates saka baso at tinidor. 
   
“ Sinong naghatid sa iyo dito, Babe?" tanong ko sa kanya.
“ Ako lang, actually dala ko iyong sasakyan nasa labas." masayang wika  niya pa.
“ Really, buti na lang din pinayagan ka ni Mamita na gamitin iyang kotse mo, malakas ka pa namang magmaneho, kaya sa tuwing date natin di ka pinapagamit niyan?"  saad ko pa.
“ Yeah, alam mo naman si Mamita, konting lambing non bibigay din, lalo na tungkol sa iyo. ” ani niya pa sa akin, habang binubukksan ko iyong softdrinks.
“ Anong tungkol sa akin?" curious kong tanong.
“ Well sabi ko sa kanya na pagod na pagod ka, kaya gusto kitang dalawin dito para may mag alaga sa iyo." may nakakalokong ngiti.
Nilagyan ko ng softdrinks ang baso.

  “ Ano gusto mong unang Kainin at saka, anong ngiti iyan.." nalilito kong tanong.   Instead na sagutin niya ang tanong ko ,iba ang sagot niya.
   
“ Iyang sayo sa ibaba." sabay nguso niya sa gitna ko.
   Sabay tawa ng malakas dahil tinakpan ko ito.
Di niya pa alam ang sikreto ko na may espada ako sa gitna. Ang alam niya lang ay magkapareho kami, yon lang.
   
“ Im joking Babe, natatawa ako sa naging reaksiyon mo. Yon lang, binibiro lang kita. Well kong papayag ko pwede naman." mapang akit niya wika sa sakin sabay lapit ng mukha niya.
“ Babe, pizza masarap to mainit init pa." hinipan ko naman bago isubo sa kanya. Kumagat naman siya dito, sabay nguya.
   
“ Masarap, tikman mo Babe." wika niya pa habang ngumunguya. Kumagat naman ako sa pizzra na kinagatan niya, well, wala na sa amin iyon dahil ilang ulit naman kaming naghalikan.
“ Masarap nga." sang ayon ko pa dito.
   
“ Pero mas masarap iyong akin, lalo na pag ikaw iyong kakain." Monica.
   
“ Babe, stop that." suway ko dito dahil inaakit ako ni Monica. Nagpipigil lang din naman ako, baka pag di ako makapag timpi baka patulan ko na ang pang-aakit niya sa akin, baka siya tong paika-ika maglakad bukas.
   
“ Ok, stop na." sagot naman niya sa akin.
“ Babe, may sasabihin ako sa iyo, sana di ka magagalit sa akin, I know mahirap tong gagawin ko pero kailangan eh." nalulungkot niyang wika.
  
“Ano iyon Babe?, parang aalis ka eh." nalulungkot kong sagot  sa kanya.
“ Babe ayaw mo na ba akong kasama,nagsawa ka na ba sa akin?" dugtong ko pa dito.
   
“ Di naman sa ganon, pero ayoko naman na madamay ka pa." naiiyak niya pang wika.

“ Ano, sabihin mo sa sakin, andito naman ako lagi sayo." ayon ko pa.
   
“ Seguro ,ito iyong tamang paraan na  gawin natin pareho." wika niya pa.
   
Pero this time, kinakabahan na ako sa kanyang sasabihin, parang maiiyak na ako. Ayoko na sana na dumating iyong point na bibitiw siya, lalo na ngayon hulog na hulog na ako sa kanya.
   
Tumigil kami sa pagkain namin dahil biglang naging seryoso ang usapan naming dalawa.
   
“ Bakit may problema  ba sa ating dalawa?” tanong ko sa kanya.
“ Wala naman ,pero need ko rin to, seguro ito ang tamang panahon na , tumigil ka na sa panliligaw sa akin." di ko alam kung nagsasabi ba siya ng totoo dahil pakiramdam ko pinipigilan lang niyang matawa.
   
Pero di ko napigilan tumulo iyong luha ko, ang sakit pala pag ganito na nirereject ka na ng mahal mo.
   
“ May iba ka bang mahal, di mo na ba ako mahal?" yon ang mga tanong  na gusto kong masagot niya.
   
“ Yes." kunwaring nalulungkot siya, pero di yata siya magaling magsinungaling dahil natatawa siya. At ako naiyak na, sa isip ko sana prank lang to.
   
   
   “ Bakit, gwapo ba siya?" tanong ko ulit ,saka umiyak sa dibdib niya, ganito pala pag inlove ka na, tapos iiwan ka na lang bigla-bigla.
   
“ Yes, sobra. Patay na patay nga ako sa kanya eh." seryoso niyang sabi.
  “ Kaya ayaw mo na sa akin, pwede naman tayo di ba,  kahit patago lang please." pakiusap ko sa kanya , umiiyak pa rin ako sa dibdib, nakayakap na kasi ako sa kanya.
  “ Bakit ka umiiyak." natatawang wika niya.
“ Ah bakit ka natatawa, ayaw mo na sa akin eh." nakangusong sagot ko, yakap ko pa rin siya sa bewang habang nakasandal ako sa dibdib niya.
   
“ Hahahaha, well, its a prank, iyakin pala ang baby ko." kutya na sa akin.
     “ Pinatigil na kita sa panliligaw dahil gusto ko na maging official na tayo na magkarelasyon..." dugtong niya.
   
“ So, you mean..." di natapos ang sasabihin ko ng tumango siya... kaya yumakap ako ng mahigpit sa kanya.
   
“ Yes, kami na." sigaw ko, kahit may luha pa sa pisngi ko. Pinahiran niya naman ito, dahil siya naman ang may kasalanan bakit ako umiyak.
   
“ Im sorry, dahil na prank at napaiyak tuloy kita." hinging tawad niya sa akin.
   
“ Ayan tuloy, nabasa na kita ng luha." saad ko pa sabay punas dito.
   
Pinugpog ko nga ng halik  ang mukha niya dahil sa sobrang saya ko dito.
   
Saka hinalikan ko siya sa gilid ng labi, smack lang naman.
Di naman siya nagagalit sa akin.. Kinikilig pa nga eh dahil namumula iyong pisngi niya.
   
Kumain  na kami ulit ng pizza, while she lean my shoulder. So sinusubuan ko naman ito, while nag uusap kami tungkol sa nakaraan bago kami nagkakilala hanggang sa present status namin ngayon.
   
Hindi namin naubos ang pizza dahil malaki ang binili niya, tapos kaming dalawa lang naman ang kakain. Kaya nilagay ko siya sa mini fridge ko,  yong sa cake naman, nag slice lang din ako ng konti, dahil  umayaw na kasi ang isa, dahil busog na siya.  Ako gusto ko matikman iyong cake na binili niya dahil paborito ko iyong flavor, chocolate flavor.
   
Nilagay ko don sa fridge para di masira , masarap pa naman sayang lang kung masisira  binili pa naman niya sa akin iyong cake.
   
“ Thank you so much, sa pagkain na binili mo. And thank you, we're officially. " masayang sabi ko, habang nginunguya ang huling subo ko ng cake.
   
“ Babe, pwede ko makita ang loob ng kwarto mo?" hinging permiso niya.
“ Yeah, sure." sagot ko naman. Tumayo na siya at naglakad papunta sa kwarto ko.
Naghugas muna ako ng pinggan bago ako sumunod  sa kanya.
   
“ How's my room?" tanong ko.
“ Well, maganda siya, saka maganda ang tanawin sa labas. Makikita mo ang magandang mga ilàw at ang magandang tanawin dito lalo na seguro pag gabi na." komento niya pa.
   
“ Lalo na pag may kasama ako," sabay yakap ko sa kanya, nakaharap kasi siya sa may bintana gilid ng study area ko.
   
“ Kung pwede lang mag sleep over ako dito, pero di pwede dahil ang paalam ko kay Mamita, uuwi ako. Atsaka may pasok pa ako tommorow eh, kaya di pwede baka sa susunod na lang." saad niya pa.
   
Hinahalikan ko naman siya sa balikat niya, habang yumayakap ako sa kanya patalikod.
   
“ Babe, stop " saway niya sa akin.
“ Why?" tanong ko.
“ Nag iinit ako." straightforward niyang wika.
“ Ok fine, titigil na ako." pagsuko ko dito.
Pero di ko inakala humarap siya  sa akin, saka niya ako masuyong hinalikan, hanggang naging mapusok ito. Nagespadahan na rin ang mga dila namin, habang ang mga kamay ko hinahaplos  ang  katawan niya taas baba. I can't control myself to hold tightly her aẞs. Kaya napungol siya sa ginawa ko.
   
“ I like your moān, Babe." hingal kong sabi tapos kaming humiwalay sa isa't isa.
  Napangiti naman siya sa sinabi ko.
   
 
    To be continued
   
   

   
   

PINIKOTWhere stories live. Discover now