Third person POV..
After that happened, on the other day, Monica use the pregnancy test again. Same result, that means positive she's pregnant. On the other hand, for her to be sure that's shes already pregnant, she visit a doctor to check her up.
And then, it's positive that's she's weeks pregnant. She's happy to know that she's having a child but in contrary she feel also afraid of what happen every day when she's out in their house. Especially, she didn't know the person behind, who always following her. Without her knowledge , what is the motives to her.
Ito iyong kinatatakutan niya, lalo na buntis siya. She wants to protect the child in her womb. But then, she needs to find out first, who's the person keep following her.
Pagkauwi Niya sa kanilang bahay, agad niyang sinabihan Ang girlfriend niya. Currently, nasa apartment na nito. Dahil kinabukasan may pasok na rin. She's happy to tell her the good news.
Phone is ringing.........
On the other line.....
“ Yes, babe. How are you?." bungad agad ni CJ sa kanya.
“ I'm fine, I have good news to you, Babe." sagot ni Monica sa kabilang linya.
“ Ano naman iyon, sobrang saya naman ng mahal ko." komento pa ni CJ. Saka nagsend ng picture si Monica kay CJ ng isang pregnancy test. “ Totoo ba ito, or pinaprank mo lang ako?." nakangiting tanong ni CJ na parang di makapaniwala na magiging daddy na rin siya.
Tumango naman si Monica bilang sagot dito.
“ Yes, actually dalawa yan, ito pa oh." sabay labas ng isang pregnancy test. “ At di lang yan, may ipapakita rin ako sayo." dagdag pa ni Monica.
Sabay pakita ng ultrasound kahit maliit pa lang na dot. Means, that's she's pregnant. “ Oh really, am I Dada already." manghang sagot naman ni CJ. “ Yes, you are." masayang sagot ni Monica dito. “ Sasabihin ko to kina Mom at Dad." ani pa ni CJ.
“Surprise natin sila." sagot naman ni Monica. “ But before my family, si grandma muna ang sasabihan natin. Baka magtampo kung pamilya ko ang unang makakaalam." komento pa ni CJ.
“ Yeah sure , atsaka I'm nervous if what will be they're reaction, after we tell them my pregnancy." saad pa ni Monica. ” I'm sure everyone's happy, and I know they'll surprised too." masayang saad ni CJ. “ When we tell them?." ask Monica. ” Maybe, next week if ok sayo, may pasok kasi ako this week." sagot naman ni CJ. ” O di kaya, after my class this coming Tuesday, uuwi ako. Since, I don't have a class Wednesday in the morning." Cris Jan added.
” Saktong Wala akong klase sa araw na yan, because our professors also have a meeting." Monica agreed. “ Ayoko din kasing sila pa ang unang makaalam, I know grandma ,she have a hint already. Alam kong may alam na yan, gusto niya lang na tayo Ang unang Magsabi sa kanya." dugtong pa ni Cris Jan. ” So, see you in Tuesday." saad naman ni Monica.“ See you, I'm excited." nakangiting saad ni Cris Jan. ” Babe, bye muna dahil may gagawin pa ako, I love you." paalam ni Cris Jan. “ I love you too, babe." sagot naman ni Monica.
After nilang mag usap, si Cris Jan ay ginawa na niya ang mga unfulfilled assignments. Afterwards, naglinis ng apartment Niya. Then, biglang dumating Ang professor nila sa apartment. Agad siyang pumasok sa loob ng apartment saka Niya ito nilock Ang pinto. Mabuti na lang napansin Niya ito agad. Iniiwasan Niya rin ito dahil may naramdaman siyang kakaiba dito. Di man Niya matukoy kung ano, pero ramdam Niya.
Kumain na lang din siya dahil nagutom siya sa mga ginagawa Niya.
Minsan sinisilip niya ito sa konting butas kung pupunta ba sa apartment Niya. Pero di pumunta, yong Ang akala Niya. Kaya parang nakaramdam siya ng antok, umidlip na muna siya saglit sa kama, pagkatapos niyang mailock Ang kuwarto Niya. Nakinig siya ng musika, pero tama lang ang lakas nito. Hanggang di niya namalayan nakatulog na pala siya.
Habang si Loraine naman ay panay tingin sa paligid. Dahil nakita niya si Cris Jan , pero bigla itong nawala. Wala siyang matanungan since siya lang mag isa. Atsaka walang tao sa labas ng bawat apartment kung Meron nasa itaas pa, sa ikaapat na palapag. She don't have a choice to stay outside the building. Dahil kung papasok siya, trespassing din ang gagawin Niya. So, she wait for another time to ask someone if someone knows Cris Jan. But then, she failed dahil sa mga oras na iyon ay wala ang mga nakatira doon dahil may pinuntahan na event. Kadalasan din ng mga nakatira doon gabi na umuuwi or nasa loob lang ng kuwarto natutulog o may ginagawa. In short, di masyadong lumalabas ng apartment. Lalo pag ganong oras, around one o'clock, dahil sa sobrang init.
Pero heto si Lorraine humahanap ng tiyempo na makita ang minimithi Niya. Perhaps, she's in love or something like an obsession to Cris Jan. The weird thing is, how she knows that Cris Jan have this thing that every woman can't have. Unless, if they undergo a surgery to satisfy their will.
FLASHBACK....
Naglalakad sina Lorraine kasama ang barkada niya. Biglang may nakakuha ng atensiyon niya isang magandang babae na gumalaw parang lalaki. Dahil nga occupied Ang kanyang pagiisip sa babaeng nasa teens na rin. Sinundan Niya ito, bigla siyag humiwalay sa kanyang barkada. At bigla na lang sinundan Ang babae papunta sa malabong na bulaklak. Minsan lang din puntahan ng mga tao dahil may malalabong ding damo. And she found out, Ang babae pala na sinundan Niya ay umihi, at ang ikinagulat Niya dahil itoy nakatayo.
Kaya naging curious siya dito, saka nakita niya rin ang alaga nito. Namangha siya dahil sa kagandahang taglay may ari na panlalaki pala, na sana para lang sa lalaki. Biglang natauhan siya ng mawala sa paningin Niya si CJ. Nagulat na lang siya Ng nasa likod na niya ito.
“ Are you peeking me , Miss." biglang saad ni CJ sa kanya. “ No I'm not, I'm walking around then, I felt tired so I stay here a little bit." Lorraine lied. “ Really Miss, sa madamong paligid." nahihimigin na nainis ito. Dahil ramdam ni CJ nangsisinungaling si Lorraine. “ Tiningnan ko lang din kung anong nasa likod ng malalabong na bulaklak at damo na andito." another lying. “ Tsk, I think your lying Miss because your hands is shaking." natatawang saad ni CJ dito. “ Kung anong nakita mo, keep it a secret." dugtong pa nito.
Mas lalo siyang natulala dahil sa inasal nito sa kanya, animoy matanda na. Pero ilang taon Ang agwat nilang dalawa. Mas bata ito sa kanya, akala moy nakatatandang kapatid Niya.
“ Hoy, anong ginagawa mo riyan at bigla kang nawala. Akala namin nakasunod ka lang sa amin pero bigla kang lumihis Ng daan. Wag mong sabihin, may nakita kang di namin nakikita." komento ng kaibigan ni Lorraine dahil binalikan siya nito.
“ Oo nga, saka bakit ka ba lumihis Ng daan. Wag mong sabihin na iyong bata kanina na dumaan sa Banda namin sinilipan mo." natatawang bungad ng isa na kadadating lang. Pinamulahan bigla Ng mukha si Lorraine dahil totoo Ang sinabi ng kaibigan.
“ Are you kidding me, right." natatawang saad ng kaibigan Niya. “ I know your hurt from your ex's, don't tell me na bata Ang gusto at mas nakakagulat isang babae pa talaga. " komento pa nito. “ Isa pa, we know that your bi pero sa bata talaga, Lorraine." natatawang saad nito.
“ She's unique.." yon lang ang naging response ni Lorraine sa mga kaibigan. Inaya na nito na umalis sila sa kinaroroonan nila. Di pa rin mawala wala Ang mukha ni CJ sa isip Niya. “ I'll find you wherever you are." in her mind.
That's when she started to thinking CJ. Pero marami ding mga lalaki Ang naging karelasyon Niya , but then, sinaktan lang din siya. Unexpectedly, they met again pero di siya namukhaan nito. She's grown up already. She's matured already, and stable Job. Though, they are part of the weathy family. And she have the will to teach, so she decided to teach in a public school a public school where her family donated it, not just that. It's also have a share in it. Teaching is not her primary job it's only her satisfaction. She owned businesses, while working as a teacher.
In the present time, she's waiting CJ to come out in her apartment. But then she failed. So she decided to go home. Saktong pag alis Niya, nagising na rin si CJ. Don na rin nagsiuwian Ang nanirahan sa apartment. She's eager to own CJ, but on the other side, how she can own her if she have Monica. Kaya tumawag siya sa lalaki, ex boyfriend ni Monica. They're not friends, it's only ally for same intention. To get they're love of their life. But one condition, no hurting they're love one's. Or else, they'll be in trouble the both of them.
Aside from that, it's ok to scare them, and no physical touch. One more thing is, they both agreed. She can't touch it, that's why she need help to this guy.
For the short conversation, they agreed that, they will work together. For the two lovers separate from each other. The plan of the two, are set already. They're waiting only the time that the two are not together.
Hanggang dito na lang muna, pag ibig nga naman.
To be continued....
YOU ARE READING
PINIKOT
RomanceWorks of romance and fiction, A Girl Love Story Between a Professor and Her Students. If you are not comfortable reading it, you can skip it. If comfortable reading, I hope you'll support voting for the story. Thank you so much ahead. Warning: It co...