Habang kumakain kaming tatlo ng kuya at Daddy, napapansin ko di pa rin bumaba si Mom.“ Dad, tulog pa rin po ba si Mom? ” tanong ko kay Daddy.
“ Tulog na tulog, dalhan ko na lang siya mamaya ng pagkain sa kwarto niya. " tanging sagot ng Daddy.
“Magpapaalam sana ako sa inyo, na aalis ako mamaya may lakad po kasi ako. ay kami pala ng nililigawan ko. " nahihiya kong wika sabay kamot ng batok ko.
“ Woah bunso, gusto namin makilala iyan." komento ng kuya.
“ Very soon,kuya." sagot ko naman.
“ Why, very soon. If pwede naman ngayon since we're here?. saad naman ng kuya.
“ Kuya, quality time muna namin, dahil minsan na lang din naman kami magkita eh." nakanguso kong wika.
“ Lian, hayaan muna ang kapatid mo. Ipakilala naman iyan sa iyo eh, kapag wala silang date dalawa. Saka marami pang time para diyan." ayon pa kay Dad.
“ Tama ka po Daddy, seguro if may time after ng date namin. Ipakilala ko siya sa inyo, dahil babalik na rin naman ako sa apartment ko." sagot ko pa.
" Saan ka ba ba nagaaral anak?" tanong Daddy.
Sinagot ko naman ito habang sumusubo ng pagkain.
“ Ang layo naman, may malapit na naman na paaralan dito ah, Apollo University." sagot naman ng Daddy.
“ Tama si Daddy bunso, lumipat nga ako don sa Apollo eh, akala ko don ka nag aaral." may paghihinayang na saad ng kuya.
“ Di ko naman alam don ka rin magaaral, saka gastos din kasi, ayoko rin na mahirapan si Mama sa pera, kaya don na ako sa public school. Kahit na gusto niya sa Apollo lang ako mag aral pero ako iyong ayaw dahil may kamahalan ang tuition don. " seryoso kong sagot.
“ Pwede ka namang lumipat bunso, after the first semester, since we're here. Handang tumulong kay Mom, and besides Dad is here to help Mom." saad ng kuya ko.
” Kuya,andon kasi iyong mga friends ko,atsaka gusto ko na rin naman don mag aral. It doesnt matter for me if private or public school. " sagot ko naman. Sabay subo ng panghuling pagkain sa pinggan ko.“ Ikaw bunso, what is your decision we're here always to support you." sagot naman ng kuya.
“ Thanks kuya, and by the way my soon too be girlfriend don rin nag aaral sa Apollo University. ” ani ko pa dito.
“ Really, what's her name, then." tanong niya.
“ Monica, Her name." sagot ko naman. Tapos na rin akong kumain, ganon din sila Dad pero si Mom di pa rin gumising, pinagod yata ni Dad kagabi, sa isip ko. Natatawa na lang ako sa tuwing naiisip ko iyong pangyayari kagabi, di ko naman talaga alam na may mangyayari na pala na kababalaghan sa kanila.
Nagvolunteer ako na ang maghugas ng pinggan, since si kuya Lian ang nagluto ng breakfast namin.
Si Daddy naman, he's preparing breakfast for my Mom. Dahil tulog pa nga si Mom, dahil sa pagod alam niyo na matagal din silang di nagkita. Ilang taon din iyon, gusto rin nilang bumawi sa amin kaya andito sila sa amin ngayon.
I don't know what will be their plans after this. We're totally good and we accepted everything, from the past. I don't know about the family on my father's side especially the person who is the reason why we're not been together for years because of her, which is my grandmother, Daddy's mother.
Kasalukuyang nasa sala si kuya may ginagawa sa laptop niya. Si Dad naman umakyat na rin sa taas dala ang breakfast ni Mom.
Umakyat na rin ako sa taas, para makapagbihis na rin. Dahil may date pa kaming dalawa ni Monica.
Ilang minuto lang din ang lumipas, natapos na rin ako sa pagaayos ng aking sarili. Nakahanda na rin iyong wallet at phone ko. Pumunta na rin ako sa kwarto ni Mama, nasa tapat pa ako ng pintuan, narinig kong naguusap sila Mom.
Kumatok na rin ako sa pintuan ng kwarto ni Mama.
“ Pasok" sigaw ng nasa loob.
“ Morning Mom." bati ko sa kanya. Nasa bed siya ngayon kumakain, habang si Dad nakaupo sa gilid niya.
“ Morning too anak." paos niyang wika.
“ Mom, magpapaalam sana ako sa inyo na gagala kami ni Monica ngayon. Hihiramin ko sana iyong motor mo Mom, kung pwede." sabay kamot ko sa batok ko, dahil nahihiya ako kay Dad. Dahil sa mga mapanuksong tingin niya sa akin.
“ Yes obcourse just be careful when you're driving." habilin niya sa akin.
Nakita ko na inabot niya ang wallet niya nasa gilid ng lampshade.
“ Here, your allowance." sabay abot niya ng pera.
“ Mom, may pera pa naman po ako." tanggi ko kay Mom.
“ Gagala kayo ni Monica, syempre ililibre mo siya ikaw ang manliligaw hindi naman siya. Tanggapin muna to, don't say no." Mom insisted. I dont have a choice,so, I accepted the money.
“ Dagdag mo na rin to anak, " saad ni Dad, sabay abot ng sampung libo.
“ Naku Dad, ok na po iyong pera na binigay ng Mom, saka may pera pa naman po ako eh." nahihiya kong wika sa kanya saka di pa ako sanay sa kanya na binibigyan niya ako ng pera. Seguro naninibago pa ako sa kanya dahil bago lang din kami nagkilala at nagkasama.
“ Para sa iyo yan anak, kulang pa iyan kompara sa ilang taon na wala kami sa tabi niyo ng Mom mo. Tanggapin muna to, magtatampo talaga ako sa iyo." pagbabanta niya pa.
Wala akong choice kaya tinaggap ko na lang din ito, ayoko rin naman na magtampo ang Dad sa akin baka akalain niya may favoritism ako sa kanila. Di lang talaga ako sanay, dahil simulat sapol si Mom lang ang lagi kong nakakasama.
“ Thank you, Mom and Dad." pasalamat ko sa kanila sabay halik sa pisngi ng Mom at Dad.
Nilagay ko na rin iyong pera na binigay nila sa wallet ko pagkatapos nilagay ko na rin sa chest bag ko.
“ Aalis na po ako Mom, Dad." paalam ko sa kanila.
Dala ko na rin ang dalawang helmet.
Kumaway muna ako sa kanila bago lumabas ng kwarto ni Mom.
Nadatnan ko si kuya sa sala busy sa pagtitipa ng laptop niya.
“ Kuya aalis na ako." paalam ko sa kanya sabay halik ng pisngi niya,medyo nagulat pa siya sa ginawa ko. Pero sa huli ngumiti rin siya sa akin.
“ Ingat ka bunso." yon na lang din ang tugon niya sa akin saka bumalik na rin siya sa kanyang ginagawa.
Pinaandar ko na rin iyong motor ni Mommy, bago pa man ako umalis bumusina muna ako.
Kasalukuyang nasa byahe ako, biglang tumunog iyong phone ko. Mabuti na lang din suot ko na iyong earpod ko. Kaya sinagot ko na agad ito.
“ Hello, CJ's speaking." wika ko pa.
“ Hi Babe, where are you right now?" Monica ask.
“ Pupunta na ako sa inyo?" sagot ko.
“Ok, I'm waiting here." sagot naman niya.
In a few minutes, nakarating na rin ako sa kanila. Nakita ko na bihis na bihis na rin si Monica, naghihintay sa akin malapit sa pool area.
“ Hi babe, " masaya kong bati sa kanya. Agad naman niya akong napansin.
Lumapit agad siya sa akin saka yumakap. Hinalikan ko naman siya sa noo, ang di ko inakala bigla niya akong sinunggaban ng halik. Naghalikan kami mga ilang minuto rin, humilaway lang din ang mga labi namin nang kapusin na kami ng hininga.
“ I miss you so much." masayang wika niya.
“ Me too," sagot ko sabay hapit sa beywang niya papalapit sa akin saka niyakap ko siya ng mahigpit.
“ Hmm, " may bigkang tumikhim sa likuran namin. Kaya nilingon ko ito, si Mamita lang pala, which is , lola's Monica.
“ Hello Mamita." sabay mano ko dito saka halik sa pisngi niya.
“ Mamita, ipagpapaalam ko sana...." di ko na natuloy ang sasabihin ko , inawat na ako ni Mamita.
” Yes, nagpaalam na siya sa akin kagabi pa, sobrang excited niya. Kanina pa siya bihis na bihis, di siya makapaghintay tinawagan ka na rin niya." bunyag ni Mamita.
Pinamulahan naman ng mukha ang isa, nasa tabi ko lang din.
“ Mamita.” saway niya.
” O siya, alis na kayo may gagawin pa ako." pagtataboy ni Mamita sa amin.
“ Bye , Mamita" paalam namin dalawa.
“ Sege na, alam ko na miss niyo ang isa't isa kita ko eh, kanina." panunukso ni Mamita.
Nagpaalam na nga kami kay Mamita, saka sinuotan ko na rin ng helmet si Monica. Bumusina muna ako bago kami umalis dalawa.
Unang pinuntahan namin isang sikat na pasyalan malapit lang din sa lugar namin.
“ Woah, andaming tao. " komento niya, pagbaba pa lang niya sa motor. Tinulungan ko din siya hubarin ang helmet.
“ Let's go. ” saad ko pa, sabay hawak sa kamay niya.
We're taking pictures both with a big smile. Yong feeling na sobrang saya na kasama mo iyong minamahal mo, though wala pang label pero para sa akin meron na.
Someone's pov...
Magpakasaya kayo, dahil pag makahanap ako ng tiyempo. Mapapasa akin ka rin Francisco, seguro di pa ngayon ang oras sa ating dalawa, balang araw sa akin parin ang bagsak mo.
Sabay lagok sa iniinom na beer, at biglang may tumawag sa phone ko.
“ Hello,who are you?" sagot ko.
“ Miss, calm down." sagot ng nasa kabilang linya.
“ Anong kailangan mo sa akin, saan mo nakuha ang number ko." tanong ko sa kabilang linya.
“ Easy woman, pareho tayo ng gusto. Isa pa, paggusto may paraan pag ayaw may dahilan. Di na rin ako magpaligoyligoy pa, gusto ko na bumalik sa akin si Monica my love, di ba gusto mo rin si Francisco. " saad ng kausap ko.
“ Don't you dare, touch my Francisco." pagbabanta ko sa kanya.
“ Then, I have a deal for you.” sagot ng kausap ko sa phone ko.
“ What deal?" tanong ko.
“ Don't touch my woman, either. Ang gagawin mo ay pagselosin mo para iwasan niya iyang kinababaliwan mo, at ako na rin ang gagawa para mabawi ko ulit ang Monica ko.
Di ko gagalawin si Francisco, wag mo ring gagalawin nag Monica ko." lintanya niya pa.
“ Ok fine." sagot ko na lamang.
Inis na inis na ako ngayon dahil ang sobrang sweet nilang dalawa. Iyong kamay ni Francisco nakahawak sa beywang ni Monica. Ang lapit ng mukha nilang dalawa konti na lang magkalapit na ang mga labi nila.
To be continued
YOU ARE READING
PINIKOT
RomanceWorks of romance and fiction, A Girl Love Story Between a Professor and Her Students. If you are not comfortable reading it, you can skip it. If comfortable reading, I hope you'll support voting for the story. Thank you so much ahead. Warning: It co...