CHAPTER 49

66 1 0
                                    


CJ's Pov

I wake up early in the morning to prepare my breakfast, and also my first day of school.
I realized it was not easy to be lonely like it was the first time far from my mother. 

Nasanay ako na lagi kong kasama si Mama, simulat sapol pa ako hanggang mag highschool. Kaya ko naman ang gawaing bahay dahil naiiwan naman ako mag isa sa bahay, di lang talaga ako sanay.

Tapos na akong maghanda ng almusal ko, kaya pumunta muna ako sa kwarto ko para makaligo na rin at makapagbihis dahil medyo malayo layo din ang lalakarin ko, if ever walang trycicle na dadaan.
Limang minuto lang din ang lumipas, tapos na akong maligo at nakapagbihis na rin ako. Di na ako nagtagal maligo dahil malamig din ang tubig,saka nilalamig ako Kaya mabilis lang ako sa banyo.

Lumabas na rin ako sa aking silid para makakain na  rin ng almusal. Rinig ko na rin sa labas ang ingay ng kalapit kong  apartment na busy na rin. Halos kasi nagrent ng apartment mga studyante.

Nagdasal muna ako bago kumain, susubo na sana ako kaso biglang tumunog ang phone ko,kaya pinuntahan ko muna sa kwarto.

Tiningnan ko muna kung sino ang tumawag, si mama lang pala.

“ Morning Mom, " bati ko sa kanya sabay subo ng kanin.
” Morning too anak, how's your feeling right now?” tanong niya sa akin.
“ Im feeling lonely Mom, your not with me.” pagdadrama ko pa sa kanya. Until nagsabi siya sa akin na magvideo call muna kami kahit saglit lang.

Inopen ko na rin iying wifi,mayamaya tumawag na si Mom.
Kagigising niya lang habang nakasandal sa headboard ng kama niya, at base na sa likuran niya, portrait naming dalawa  ang nakalagay , at nakapantulog pa rin siya.

” Hmm, breakfast Mom.” aya ko sa kanya. Humikab panga siya, habang ako sumusubo ng pagkain.
” Mamaya kakain ako, late na akong nagising dahil napuyat ako kagabi.” wika niya pa,  puyat nga  iyong Mom ko dahil ang talukap ng mga mata niya medyo maitim, kapag di siya  madaling araw pa siya nagigising.

“ Bakit ka naman napuyat Ma, eh di ba maaga pa naman ang out mo sa trabaho?"  tanong ko sa kanya. Di naman siya laging nagpupuyat, dahil maaga pa nga ang duty niya sa trabaho. Habang ngumunguya ng pagkain , paubos na rin naman.

“ Ganito kasi iyon, maraming pasyente kahapon, din may kasamahan ako na may birthday, inaya niya kami na magnight out, libre naman niya. So, pumayag na rin kami until di ko namalayan ang oras hating gabi na pala kaya heto puyat ang Mama mo.” paliwanag niya sa akin.

“ Di ka na man seguro uminom ng alak di ba?" ulit kong tanong sa kanya, I know di siya umiinom kaya seneseguro ko lang baka uminom tapos magmamaneho pa ng sasakyan.

“ Overprotective daughter and son of mine," pabiro niya sa akin.
” Mom, im just asking, " wika ko sa kanya, parang pinaglalaruan na naman ako nito eh.
“  Hmm, you know me well anak, I didn't drink alcoholic. And besides, wala sa vocabulary ko ang uminom at malasing." sagot niya sa tanong ko.Ngumingiti siya habang nakatitig sa akin.

“ Ma, bakit ka ngumingiti diyan." wika ko sa kanya.
“ Kasi anak, ang aga mo kasing gumising, naalala ko nong andito ka pa sa bahay anong oras  ka na gumigising." natatawang saad niya sa akin.

“ Mom naman,noon yon ngayon college na ako.” laban ko sa kanya. Niligpit ko na rin ang pinagkainan ko.

” Anak naman binibiro  ka lang naman eh, tumawag ako sayo para kumustahin ka kung ok ka lang. Sege anak mamaya na lang di. ako tatawag kapag nakauwi ka na galing sa school, ingat ka  anak and I love you." hayag niya pa.
“ I love you too Mom." sagot ko naman sa kanya.
“ Sege anak, Goodluck sa first day of school mo, papatayin ko na ang tawag." paalam niya tumango na lang din ako sa kanya .

Nakahanda na akong umalis sa apartment, tiningnan ko na muna if may nakalimutan ba ako pero sa tingin ko wala na man kaya ni lock ko na ang pintuan.

Bumaba na ako dahil nasa ikalawang palapag kasi iyong apartment ko. Sakto rin na may dumaan na trycicle kaya pumara na ako.

Mabilis lang din akong nakarating sa paaralan namin, madami na ring mga studyante. Tiningnan ko muna iyong schedule ko, binigay na kasi ahead of time pa.

Pagpasok ko ng gate hinanap ko agad iyong room ko kung saan banda, bago lang din ako dito saka wala pa masyadong kakilala.

Nasa first floor lang pala ang room namin, pero kailangan mo pa din hanapin dahil andaming rooms. Naglakad na rin ako para hanapin kung saan banda iyong room namin. Maraming studyante rin akong nakakasalubong, minsan napapansin ko rin na may tumitingin sa akin. Kunwari di ko na pansin na may nakatingin sa akin.

Saka tiningnan ko rin iyong suot ko, di naman lukot saka naka plantsa naman to kagabi dahil ayaw kong ma late. Saka ok naman ang ayos ko ah, Im wearing jeans , black sando with denim jacket, I pair it with my black shoes.

Habang busy ako sa kakahanap kung saan banda iyong room ko, to be specific kung saang room ang unang subject ko. Hindi ko na pansin may nabunggo na akong tao.

“ Aray naman. ” daing ng isang babae, may konting inis base sa tuno ng pananalita niya.
” Im sorry, di ko sinsasadya Miss. ” paghingi ko ng tawad sa kanya, dahil ko naman talaga sinasadya na masagi ko siya dahil marami ding mga studyante na tulad ko naghahanap kung saan ang room din nila.

Nakayuko kasi siya di niya ako nakita , ako naman nakaharap sa kanya. Wala naman nangyari sa kanya medyo may pagka arte lang.Wala namang nasira sa mga gamit niya.

” Miss ”tawag pansin ko sa kanya. Kaya nag angat siya ng tingin sa akin. May maamong mukha na  nakatingin sa akin. Nakatitig lang siya sa akin, parang sinusuri niya ako.

“ Miss, " tawag pansin ko sa kanya parang di niya ako naririnig. Nakatutok pa rin siya sa mga mata ko, hindi ko alam ba't ganon makareact ang babae sa akin.
Tumikhim muna ako para mabalik sa kanyang ulirat parang di niya kasi ako napapansin.

Buti na lang din na pansin niya na ako.

“ Hmm, your new here?” iyon ang agad niyang tanong sa akin, para bang siya iyong kinatatakutan ng mga studyante dito, parang maautoridad ang tuno ng pananalita niya.

” Yes, ” malumanay kong sagot sa kanya. Sa tingin ko naman wala lang talaga siya sa mood kaya nainis siya ng magkabangga kami kanina, saka di ko naman sinasadya na mabangga ko siya.

” Oh, I see. "komento niya pa.
“ Im sorry again Miss kong nabangga man kita , di ko naman sinasadya. ” paumanhin kong saad sa kanya.
” Hmm, no worries, I know busy ka sa paghahanap kung saan iyong room mo. At ako naman , di kasi ako nakatingin sa dinadaanan ko kanina, I'm sorry too. " paliwanag niya pa.
” Its ok Miss, wala yon." sagot ko pa, ” Pwede bang magtanong kanina pa ako naghahanap kung saan banda tong section nato, 1BSA - R2B? ” dagdag ko pa, tingin ko naman sa kanya mabait naman.
” Hmm, pang anim na room simula dito sa kinatatayuan natin. ” sagot niya sa akin, mabait naman pala. Actually maganda din siya , mahaba ang buhok, di masyadong maarte, pormal kung manamit. Naalala ko tuloy si Monica, I miss her already.
Kahit nilalandi ako non, pero gusto ko naman. Honestly, hulog na hulog na ako sa kanya, parang always ko na hinahanap ang presensiya niya.

” Thank you, Miss. " wika ko sa kanya. ” Sege Miss aalis na ako," paalam ko na sa kanya.

TBC

PINIKOTWhere stories live. Discover now