Chapter 30

73 2 0
                                    

Arisanna Mirielle Trujillo

Uno and I become closer as time passes by. Mas madalas kaming magkasama, idagdag pa na palagi niya akong hinahatid at sinusundo. My new healthy environment really created a big impact for my recovery. 

"How was it?" tanong ni Uno sa akin, ngayon kasi ang huli kong therapy session. 

I was smiling so wide habang papalabas ako sa opisina ni Doktora Perez. I'm so happy, and so glad that I'm ready to explore new things and start doing the things that I love.

"This is the new beginning, Uno. I'm finally fully recovered." masayang balita ko sa kaniya. He smiled at me and patted my head.

"I know you can do it, we're so proud of you, Arisanna." sabi niya sa akin.

"All of this won't be possible without all of you. If it doesn't because of Seventeenth Heaven family and my brother, I won't hold on this long." sabi ko sa kaniya.

"Let's go to the cafe, nandoon na rin si Kuya Joaquin. Kauuwi lang galing Japan kahapon." sabi ni Uno sa akin, tumango naman ako sa kaniya. Siya na ang nagsuot sa akin ng helmet at ginabayan ako sa pagsakay sa kaniyang motor bago kami tuluyang bumiyahe papunta sa cafe.

It's been a year since I started working at Seventeenth Heaven Cafe. It's been a year since I underwent my treatment, and finally, I fought with my everything. Here I am, ready for the next chapter of my life. Mabuti na lang talaga napagdesisyunan kong magtrabaho sa Seventeenth Heaven, kung hindi baka hindi ko makilala ang mga taong handang suportahan at gabayan ako kahit na sa pinaka-mahirap na pagsubok sa buhay ko. Idagdag pa na umayos din ang kalagyan ng buhay namin ni Kuya Han, isa na siyang ganap na engineer ngayon at nagtatrabaho sa isang kilalang construction company. Habang ako ay nagpaplano ng mag-ayos ng mga requirements ko para makapag-apply na ulit sa kolehiyo.

"Are you ready for college application?" tanong ni Uno sa akin habang naglalakad kami papasok sa cafe.

"I'm planning to take care of my requirements tomorrow." sagot ko naman. 

Nagulat ako nang bigla siyang huminto sa harapan ng cafe, akala ko pa naman ay diretso na niyang bubuksan ang pintuan. Humarap siya sa akin, napakunot naman ang aking noo sa kaniyang ginawa, anong problema nito?

"Wear this." sabi niya sa akin, takang-taka ako nang isinuot niya sa akin ang isang eye mask.

"Kumapit ka sa akin para hindi ka madapa." sabi niya pa kaya sinunod ko na lang din siya, ayaw ko rin namang madapa ano.

"Ano na namang pakulo ito, Uno?" tanong ko sa kaniya, ngunit isang tawa lang ang sinagot nito sa akin. Napailing-iling na lamang ako.

Ilang sandali pa nang bigla na niyang tanggalin ang piring sa aking mata. Bumungad sa akin ang mga daisy balloons, white, yellow, rose and quartz, and serenity colored balloons, and of course the most important people in my life. Seventeenth Heaven family, Kuya Han, Klyde and Kassey, Xantria, Andreu, and Caden. 

"Congratulations, Ate/Arisanna/Mirielle/Miri!" sabay-sabay nilang pagbati sa akin.

Napatingin ako kaagad kay Uno, tiyak siya ang may pakana nitong lahat.

"No, it's not my plan. It's your Kuya Han's and Sir Joaquin's." sabi ni Uno sa akin. I pouted, I suddenly felt my tears coming out from my eyes. Happiness is now consuming me, just like what I promised to myself that I will only cry if it's tears of joy.

Lumapit kaagad sa akin si Kuya Han at niyakap ako nang mahigpit.

"I'm so proud of you, my baby Miri. You're such a brave girl." sabi nito sa akin at humalik sa aking noo.

Guarding Chances (Battaglia Nella Vita #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon