Chapter 35

63 3 0
                                    

Arisanna Mirielle Trujillo

After that day, hinatid na niya ako sa condo unit ko. Nagulat pa siya noong nalaman na doon pa rin ako nakatira. Akala niya kasi ay lumipat na ako lalo na't ilang buwan din ang tinagal ng aking pagpapagaling.

Kinamusta niya rin ang kalagayan ni Kuya Han, kitang-kita ko na nabigla rin siya sa mga bagong ganap sa buhay ni Kuya. Kaya masasabi kong talagang nirespeto niya ang mga panahong magkalayo kami, hindi niya pinilit alamin ang lahat, pero sinikap niyang maging parte pa rin ng mga panahong iyon.

"Napadalaw ka?" tanong sa akin ni Kuya Han. Napagdesisyunan ko kasing dumalaw sa bahay nila ni Ate Cierra.

"I missed you all." sagot ko naman. I wanted to share my experiences these past few days lalo na ang muling pag-uusap namin ni Gael. I'm sure, Kuya Han wanted to hear it and of course, he deserves to know what's happening in my life.

"Tata Mimi!" natawa naman ako sa pagsalubong sa akin ni Arhynne. She looks adorable wearing her pastel yellow dress and the ribbon on the top of her hair. So pretty and cute. 

"Hello, my prettiest baby!" bati ko at agad siyang kinalong. Hinalikan nito ang aking pisngi at yumakap nang mahigpit sa akin na tila ilang taon kaming hindi nagkita.

"Nandito ka pala, Miri. Pasok ka, sakto kakaluto ko lang ng tanghalian." sabi ni Ate Cyerra.

Pumasok naman kami agad sa bahay nila na katamtaman lang rin ang laki. It is enough for the size of their family which I understand why. Knowing the household we were raised, we would never want to give it to our own family. Malaki nga ang bahay namin noon, marangya ngunit kapos naman sa pagmamahal. Wala ring silbi ang mga kulay sa bahay na iyon lalo na't naging madilim lamang ito sa aming dalawa ng kapatid ko. It was a dark place we wanted to bury deep. Ang lugar na kahit kailan hindi na namin nanaising balikan pa.

"Kumusta ka? Ilang linggo rin tayong hindi nagkita at puro video call lang. Noong engagement party naman ni Caden, di rin tayo nakapag-usap masyado." pangangamusta sa akin ni Kuya Han habang si Ate Cyerra ay abala sa paghahanda ng pagkain sa lamesa.

"I'm doing well, Kuya Han." sagot ko sa kaniya at malawak na ngumiti.

"Did something happened? Iba yata ang laki ng ngiti mo ngayon ah?" tanong niya sa akin at tila nagtataka na rin sa aking inaasta. Napailing-iling na lamang ako at napaiwas ng tingin. Thinking that guy can even make me blush. Isang simpleng ideya lang niya, hindi na magkanda-ugaga ang puso ko.

"Well, maganda ang midterm grades ko. Hopefully, I can maintain it till finals so that I can have a Latin honor." balita ko sa kaniya. He smiled, a proud one to be exact.

"I know you'll do well, Miri. I know how much you love studying. But then, iba pa rin ang ngiti mo, it's radiating and peaceful, can I know the reason, hmm?" tanong niya at nasa tono na ang pang-aasar.

"Waylen and I, we already met and talked." sabi ko sa kaniya. Sakto naman na natapos si Ate Cyerra sa paghahanda kung kaya't nakinig na rin siya sa aking kuwento, it feels so nice to inform them how happy I am now.

"Really? So, nagkaroon na rin pala ng lakas ng loob ang isang iyon." sabi ni Kuya Han at mahinang natawa.

"Kuya?" natatakang tanong ko sa kaniya.

"I never lost contact with him, Miri. He's a great guy." sabi ni Kuya Han sa akin at ngumiti.

"Kuya Han, can you enlighten me?" tanong ko sa kaniya.

"I will only tell you some, no the whole story because I think you deserve to know it from him, directly from his mouth." sabi niya sa akin.

"I'm so thankful to that guy, Miri. Malaki ang utang na loob ko kay Waylen lalo na noong mga panahong wala akong laban pa sa mundo. Mahina pa at kailangang lumaban para sa ating dalawa. Alam ko naman na alam mo na halos magkasabayan lang yung mga nangyari sa buhay nating dalawa, I had to be stronger even though I'm so weak. Kinaya ko lang ang lahat dahil na rin sa tulong niya." panimula ni Kuya Han.

"Para talaga kayo sa isa't-isa. Sa paraan pa lang ng pagmamahalan niyong dalawa, walang duda na tinakda kayo para maging kaagapay ng isa't-isa. Hangang-hanga ako sa pagmamahal na mayroon kayong dalawa, Miri." 

"He helped me with all those problems. Mula sa unfair and trashy investigation ng Ridgeview sa kaso mo, kina Mommy at Daddy, at maging sa recovery mo. Nandoon siya, he never been absent to your life, on our lives. Hindi mo man siya nakikita, nararamdaman, at nalalapitan, but here's there all along. He stayed even though you're far away, making your way to build yourself up." sabi ni Kuya Han. Naluluha siya habang nagsasalita, at ganoon din ako. 

Hindi ko inakala. All along, my dearest Ga was there by my side. All along, I thought we were both focusing on our lives, creating new chapters being ourselves as the only character in the story, he was there, watching me fill in the chapters that were focused on my point of view, admiring it without the the urge to be part of it. 

"He was the one who worked hard for Mom and Dad's case, tumulong ako at si Joaquin sa kaniya." sabi pa ni Kuya Han.

"I don't want to elaborate it, because he's the one who should tell it. I just want to say that I am confident with the man you chose. Kampante at masaya ako, dahil alam kong nasa mabuti kang kamay, at tiyak akong mamahalin ka niya, ibibigay niya ang pagmamahal na nararapat para sayo." dagdag niya pa.

"I love him so much, Kuya Han, Ate Cyerra. I want to build myself more as a woman who deserves him. I want to give him more as he deserves it. I want to take everything slow, that's why I decided not to come back with him, for a while." sabi ko sa kanila. 

"I respect your decision and I know he does too. As long as it's good for both of you, and it will help your relationship to be better, never hesitate to do that." sabi ni Kuya Han.

"It's so nice to see you this bright, Miri." sabi sa akin ni Ate Cyerra.

"I wanted him to be mine again after I successfully entered med school. I hope I can do that." sabi ko sa kanila. They suddenly looked excited.

"It's a nice idea, but can we ask why?" tanong nila sa akin.

"I wanted to have something for myself first and build my career first before giving my everything to him. It's not like he's not my priority, it's just that I wanted to be the woman I wanted to be before being his woman once again." sabi ko sa kanila. They both smiled at me, proudly to be exact.

"I'm so proud of you, Miri. Proud na proud kami ng Ate Cyerra mo sayo. Alam ko naman na natuto ka sa lahat ng mga nangyari and you want to make everything go on correctly. Naiintindihan naman namin iyon." sabi ni Kuya Han.

"It was such a good idea to work on yourself first, actually, Miri. Bago ako pumayag o hinayaang magkabalikan kami ng Kuya Arhaan mo, I made sure that I love myself, so much that I would never let my love for other people consume me. Minsan mas nagiging malusog ang pagmamahal na kaya nating ibigay kapag mas mahal natin ang sarili natin." sabi ni Ate Cyerra at hinawakan ang aking kamay. 

Napangiti ako roon, I really admire her for being a such strong, elegant, and independent woman. She's like my role model, and if life will guide me towards the best version of myself, she's one of my inspirations.

"I'm very sure that one of these days, you'll get your happy ending, because you've been a good person, and you love people greatly. With that, I'm sure that this world will make it up to you and give you the most beautiful love you deserve. Yung pagmamahal na hindi ka hahayaang kuwestiyunin ang sarili at halaga mo. One day, you'll get your prince as you two start a special chapter in your story." 

~0~

Battaglia Nella Vita #2 | Guarding Chances | Waylen Gael Bejarano

Please don't forget to vote and comment for more updates! Every vote and comment will be highly appreciated!

NO PLAGIARISM. PLAGIARISM IS A CRIME.

Guarding Chances (Battaglia Nella Vita #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon