Chapter 31

65 2 0
                                    

Arisanna Mirielle Trujillo

Simula noong naging maayos na ulit ang kalagayan ko, nagsabi na ako agad kay Sir Joaquin na hindi ko na kakayanin pa na mag-full time job sa Seventeenth Heaven dahil nga babalik na rin ako sa pag-aaral.

I'm currently enrolled at Saint George University as a Psychology student. With the help of Uno and Kuya Han, mas napabilis ang proseso kaya balik klase na ulit ako ngayon. 

"Hatid na kita?" tanong sa akin ni Uno habang tinatanggal niya ang suot niyang apron. Hapon pa kasi ang klase ko kaya tuwing umaga ang duty ko rito sa cafe.

"Sure, kaya lang baka kailanganin ka nila rito?" sabi ko sa kaniya.

"Miguel can handle it." sabi ni Uno.

"Wala naman akong choice dahil maharot ka." sabat ni Miguel kaya natawa na lamang ako.

"Saglit lang 'to, babalik din ako agad." sabi ni Uno, sinuot na nito sa akin ang helmet niya tapos lumabas na rin kami agad sa cafe dahil nasa gilid lang naman ng cafe yung parking lot kung nasaan ang kaniyang motor.

Surprisingly, my friends from Ridgeview University transferred to Saint George on the same day as mine. Napailing-iling na lang ako. How lucky I am when it comes to my friends. Kahit na hindi kami magkakapareho ng year levels, masaya pa rin ako na nasa iisang lugar lang kami, hindi ako mahihirapan dahil alam kong nandiyan sila para makausap ko at syempre para makasama ko.

"You look so excited, you missed studying? I heard you've been a consistent honor student since elementary years." sabi ni Uno sa akin. 

I just nodded at him, I want to study again, but this time I will live without pressure. I will be content with what I can and can achieve. The old Arisanna Mirielle is long gone, I have no responsibility to please others by my academic achievement. I only have to please myself and make myself proud, it's me and this world, and nothing else is welcome.

"Good luck with your first day, Arisanna. I know you'll do well." sabi ni Uno sa akin. 

"Thank you, Uno. Good luck to work too." sabi ko sa kaniya at naglakad na papasok sa Saint George. 

My life changed so much, and that change is the most beautiful thing that happened after those tragic memories that I buried. Kuya Han and I can finally live without fear of being physically and verbally abused. We have no one to please, and we only have to do what we love and focus on ourselves. Mom and Dad are currently in jail. They are charged with multiple cases, one of them is all about the psychological abuse they have done to us. Gumuho rin ang pinaka-iingatan nilang kompanya. They are scammed with millions, and that became the reason for them to have an impossible comeback to the business industry. 

Everything that happened to them doesn't send us any pity. They deserve everything they are experiencing now. Hindi man ako at si Kuya Han ang gumanti, ang mundo naman ang gumanti para sa amin, and when it's the world's turn to give karma, it does not disappoint.

Kuya Han is currently courting Ate Cyerra once again. They also have a child, nito lamang namin nalaman dahil naitago ito ni Ate Cyerra kay Kuya Han noong mga panahon na nagkahiwalay sila. It's a baby girl and she's named after Kuya Han. She's Arhynne Kindra Trujillo.

"Good Afternoon!" masayang bati ko sa ilang mga kaklase ko na lumapit sa akin.

"Hello, I'm Miss, miss ko na siya, eme. I'm Missianna." pagpapakilala ng isang babae sa akin.

"Hi, Missianna! I'm Arisanna, we're both Annas." sabi ko sa kaniya at mahinang natawa.

Ilang saglit pa ay dumating na ang aming adviser para sa orientation namin. Nasa unahan ako banda nakaupo kaya isa ako sa mga mauunang magpakilala sa unahan.

Guarding Chances (Battaglia Nella Vita #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon