Chapter 13

Arisanna Mirielle Trujillo

Marami ring pagkain na binili si Gael, kaya noong matapos kaming mag lunch sa park ay ibinigay na lang din naman sa ibang tao ang mga pagkain na binili niya na hindi naman namin nabuksan. Niyaya niya akong pumunta sa isang flower park na malapit rin sa area kung saan kami nag-picnic date. Sinabi pa niya na gusto niya kasi akong kuhaan ng litrato roon dahil maganda raw ang paligid at tiyak babagay sa akin. Kahit kailan hindi siya nagsasawang mang-gulat sa mga biglaan niyang papuri.

"You're so full of surprises, Gael." sabi ko sa kaniya habang nakatingin sa paligid ng flower field. Tama nga siya, sobrang ganda rito, idagdag pa ang pagbaba ng araw na may nagbibigay ng ganda at liwanag sa paligid.

"I love making efforts to make you happy, that's why." sagot niya sa akin. 

"I want to court you first, Mirielle. I also wanted us to level everything up, but you deserve more, you deserve to see more, to be worked hard for." sabi niya sa akin at doon na kami nagkatinginan, na parang kasama kami sa magandang imahe ng paligid kung nasaan kami.

"I really like you, Mirielle. I admire you, for being bubbly, sweet, and gentle even when times get tough, you're there showing your smile to everyone. You're so soft yet so strong. Gustong-gusto kita, kaya gusto ring paghirapan yung sagot mo." sabi niya sa akin at ngumiti. His smile was the prettiest of all the flowers that surrounded us. It was the most beautiful view I have ever seen.

"Thank you, Ga. Thank you for seeing me." sabi ko sa kaniya. 

Salamat kasi nakita mo ako, Gael. Nakita mo ako kahit na para lang akong isang anino at hindi kapansin-pansin, hindi espesyal, at isang normal na tao lang. Pinaramdam mo sa akin at pinaparamdam na nag-iisa lang ako at walang kagaya, na isa ako sa pinaka-magandang bagay na nakita mo sa mundong 'to. I will be forever thankful to him, for making me feel lighter when things gets heavier. 

"Because you are the spotlight, Mirielle. You're not the one who chases the spotlight, you are the spotlight itself. You shine so brightly without your ideas. Wala kang kaalam-alam kung gaano ka maganda pagmasdan. You showed me a calming light, you are the candlelight in my world that was full of darkness. If I had to describe what I'm feeling for you more and use all the different sets of words to let you know, I would gladly do it." madamdaming sabi niya, na parang may iba pang kahulugan ang mga salitang binitawan.

"I am so deeply in love with you, Mirielle, that I would rather drown in the ocean of my affection for you than swim away." dagdag niya pa. 

Hindi na ako sumagot pa sa kaniya at sinugod na siya ng isang mahigpit na yakap, para na rin maitago ang aking naluluhang mukha, sa sobrang madamdamin ng mga binitawan niyang salita, nag-uumapaw na rin ang aking emosyon sa sobrang saya na tanging si Gael lang ang kayang magbigay.

We embraced in the midst of a field of stunning flowers, beneath a serene sunset, blending with the picturesque setting.

If I have to sacrifice everything that I have just to freeze this moment, I will gladly do it. For the sake of the overflowing happiness I am feeling right now, I'm at peace because we are together.

"It's so beautiful to fall in love with someone as precious as you are, my very amazing Mirielle," he whispered as I felt him kiss my forehead. It was an unforgettable moment that I wanted to be tattooed inside my mind.

After our heart-fulfilling moment together, we decided to finally travel to the restaurant where we were meeting with Kuya Han and his girl, Ate Cyerra. I feel so excited to see her and to update Kuya Han about Gael's and my progress. 

We were vibing to different Filipino love songs while we were in his car. We sang our hearts out like we were at a large concert. It was so fulfilling, it was a very happy experience, it was the first time I experienced being this happy and forgetting all the negativities and problems I have in my messy life.