Chapter 45- Hidden Agenda

86 5 1
                                    


Ace's POV

Text Message:

+6390583....

Magkita tayo sa favorite cafe natin my Acey. I'll be waiting tomorrow for you, the same time when we first meet.

Kahapon ko pa paulit ulit na binabasa ang text na to. I knew it was Kai the moment I've read the message. I became so silent after I received it. Dapat this night na to, it was 8 pm when we first met dahil kay Sky.

Should I go or not? Pero mag-gogoodbye lang naman diba? Kaso paano ako magpapaalam kay Patt? Alam ko kahit di niya man sabihin, nagseselos siya kay Kai.

"Ano bang iniisip mo jan ha? Kanina ka pa tahimik babe."

"Wala naman. I just feel so off today." I smiled a bit.

"Ganon ba? Sige magpahinga ka na lang muna jan para mamaya balik na uli energy mo."

"Thank you." then pinikit ko na lang ang mata ko para hindi niya mapansing iniisip ko ang text na yon.

I don't wanna lie to him but how can I tell him that Kai wants to see me alone. Alam kong hindi siya papayag at magseselos lang siya. But I want real closure with Kai, I want to say my last goodbye to him too.

Then the car stopped. Ang bilis naman naming dumating sa bahay. Hindi ko namalayan ang oras sa kaiisip kung ano ang dapat gawin.

"Gusto mo pumasok muna?" tanong ko pagbaba ko ng kotse niya.

"Sorry babe kaso hindi pwede today eh. May practice kami nina Raffa till 10 pm kasi may game kami next week."

"Ah ganon ba? Sige okay lang, magpapahinga na rin naman ako. Wag ka magpapagod masyado ha? Take care." I hugged him.

I looked at my watch and it was already 7:45. Hindi ko na sasabihin kay Patt kasi madali lang naman yon eh tsaka wala naman akong gagawing masama. I will just say my last goodbye to Kai. That's all.

Patt's POV

Papasok pa lang ako ng gate ng school ng may biglang magtext sakin.

Text Message:

+6390583....

Dapat binantayan mo ang syota mo ng mabuti. We're having a happy date right now don't you wanna see? We're at our favorite cafe.

I pulled my car back para pumunta don. Ace wouldn't do that to me, so I texted her agad to confirm it.

Message to: ♥

Hey are sleeping already?

---Sent.

Text message: ♥

Oo patulog na po. :)

It will be just one thing. Either one of them is lying to me and I'm about to confirm it. At sana hindi ikaw yon Ace. Sana hindi ikaw yon.

I stopped my car at the cafe and parked in a place na makikita ko ang favorite table nila. Sana hindi ka nagsinungaling sakin Ace dahil sobrang masasaktan ako pag nagkataon.

I looked up to see their table at wala namang nakaupo. Nakahinga ako ng maluwag. I know she wouldn't do that to me. So pumasok na lang din ako to buy coffee for the team dahil late na ako sa prank ng Raymundo na yon.

Pagkatapos ko bumili ay nagstart na akong bumalik papunta sa school. That Raymundo is really getting into nerves now. Ginagamit pa niya si Ace para lang mawala ang focus ko sa game dahil sila ang kalaban namin next week. I hate this dirty tricks really!

And then I saw THEM. I saw her walking with him papunta kung saan man. I saw how they both smiled at each other. Mahal niya pa ba siya? Akala ko ba? Maling akala na naman ba?

So I called her. Baka naman patulog na talaga siya kanina kaso biglang pinuntahan lang siya ni Raymundo.

Calling ♥...

Nag-riring ang phone niya but she was just looking at it as guilty as ever. She's not answering it. Come on Ace! Please don't do this to me!

I ringed her phone again but she didn't answer again. I was just looking how her face looked so tensed the moment her phone was ringing.

Mahal niya parin ba siya? Nakulitan lang ba talaga siya sakin? Pinilit ko lang ba siya na mahalin ako? What did I do? Akala ko ba she's only mine? Maling akala na naman ba talaga?

Text Message:

+6390583....

I told you. Wag ka makampante dahil kayang kaya ko pa siya agawin dahil ako parin ang mahal niya.

RestartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon