Hux's POV
"Mom.." I called her as soon as I arrived home.
Nakaupo siya sa dining table at nag-kakape. Hindi niya ako tinapunan ng tingin, bakas pa din sa mukha niya ang pagka-dismaya sa nakita niya kagabi. Kaya ako nag-punta rito para ipaliwanag sa kanya ang lahat ng nangyari.
Umupo ako sa tapat niya.
"Mom, about last night.."
"Hux, hindi ko talaga maintindihan. You are surrounded by a lot of pretty ladies, yet you chose to be with her. Sinaktan ka na niya noon. Are you out of your mind?"
"Mom, it's all in the past, okay? It just happened that our paths crossed again, and we fell in love for the second time."
Napasinghap si Mommy, tila hindi pa rin natutuwa sa mga naririnig niya.
"You're not even sure if what she feels about you is real. What if she leaves you again? Ano nanaman gagawin mo? Mag-lulugmok? Enough with your non-sense Hux. Ang daming iba diyan."
"Mom, it's Alice. Siya lang yung gusto ko. This time we're both sure with each other. Please Mom, ako nang bahala."
"Do you even hear yourself? I can't believe you. Ano bang meron sa babaeng yon?" Galit na tanong ni Mommy.
"Mom. I love her. Siya lang. Kaya kahit ayaw mo, you can't do anything about how I feel. If you could accept her before, alam kong matatanggap mo din siya ngayon."
Bumuntong hininga siya at muling humigop ng kape.
"Okay fine. It would be better if next na balik mo dito ay kasama mo na siya."
"Are you sure?"
"I didn't have a lot of chance to know her before, so it would be nice if I'd get to see and know something about her."
Nginitian ko si Mommy.
"You're the best, mom."
*******
Alice's POV
Nanlamig ako sa sinabi ni Hux. Gusto raw ni Tita Helen na sa susunod na umuwi si Hux sa bahay nila ay kasama na ako. Napakagat naman ako sa labi dahil doon. Hindi ko maiwasang mag-duda. Baka nag-papakitang tao lang siya or baka naman nag-bago na rin? Naaalala niya pa kaya yung mga sinabi niya noon sa akin?
"Hux.. Kelan naman yun?" Nag-aalalang tanong ko.
"Siguro bukas, may fashion event kasi akong aattendan sa Paris this weekends."
Bigla naman akong kinabahan dahil sa sinabi niya. Hindi ako ready na makita si Tita Helen. Tuwing nakikita o naiisip ko siya ay naaalala ko lahat lahat ng mga nangyari.
"Aalis ka?"
Yumakap naman siya sa akin at hinalikan ako sa noo.
"Sad to say but, yes."
"Hux, puwede bang wag na lang muna tayo pumunta sa inyo bukas?"
"Why? Are you still worried because of what she did to you last night? I told you, I already talked to her. She's okay with us."
Hindi ko alam pero sobrang nag-dududa pa rin ako.
"But if ayaw mo pa talaga, hindi kita pipilitin." Dugtong ni Hux.
Ayaw ko sana pero kung gusto ko makasama si Hux habang buhay kailangan kong harapin si Tita Helen. Darating at darating din naman sa puntong iyon. Wala ring sense kung iiwasan ko ngayon.
"S-sige, punta tayo bukas."
Walang schedule ngayon si Hux kaya solong solo ko siya ngayon.
I don't know why pero parang hindi kami nag-sasawa sa isa't isa. Parang lagi kaming sabik. Lagi kaming nag-iinit. Lagi namin ginagawa hanggang sa mapagod kami parehas.
YOU ARE READING
Exploring The Unknown (SPG)
RomanceA story of ex-lovers who happened to cross paths again. Would it remind them the memories of their passionate love? SPG | Read at your own risk‼️