"Surprise!"
Halos manlaki ang mga mata ko nung paglabas ko ng building ng office namin ay nasa labas si Luke at may dalang bulaklak.
"Luke? Huh? Wait.. Ba't nandito ka?" Hindi makapaniwalang tanong ko at inabot niya sa akin ang bulaklak. Alanganin na kinuha ko naman ito.
"I'm going to stay here.. for good."
"Huh? How about your studies?"
"I'll transfer here." Nakangiting sabi niya.
"Sayang naman.."
"Nope. As long as malapit ako sayo, Hindi ako mang-hihinayang."
Napabuntong hininga ako.
"Luke.. we need to talk.." seryosong sabi ko at sumeryoso naman ang mukha niya.
Umakyat kami sa office. Wala na rin ibang tao dito sa area ko bukod sa aming dalawa ni Luke.
"Luke.. you don't need to do this. Bakit mo sasayangin yung na-simulan mo na?"
"Dito ko naman itutuloy.. it's just that, hindi ako mapakali lalo na nung nabastos ka."
"Luke naman."
Bumuntong hininga pa siya.
"Yeah.. yeah I know I was a fool but, nandito na ako eh. H-hindi ka ba masayang makita ako?"
Umiling iling ako.
"It's not that."
"Eh ano?"
Biglang nag-ring ang phone ko at nag-appear ang pangalan ni Andeng sa screen.
"Hold on.. Andeng is calling.." Sabi ko at tumango siya.
"Ate.."
"Oh?"
"Nakita mo na yung balita?"
"Balita?" Takang tanong ko at napatingin si Luke. Agad naman niyang kinuha ang phone niya.
"Ate, nasa balita kayo ni Kuya Hux. Kitang kita yung mukha mo sa picture!"
"W-what?! Let me check.. I'll call you later.."
Binaba ko ang tawag at ichecheck ko na sana nung biglang nagsalita si Luke.
"Ito ba?" Tanong niya at pinakita ang mga pictures ko na kasama si Hux. It was posted fifteen minutes ago. "K-kaya ba parang hindi mo na ako kailangan?"
"No.. Luke, don't say that. You're my friend.."
"Yeah.. I know.. we're just friends." Pilit ngiting sabi niya. "I.. I'm sure you're happy.." Sabi niya at umatras palayo sa akin. "Please.. please be happy.." Sabi niya at lumabas ng office.
He's been vocal about his feelings for me. It's not my intention but, I'm sure he's hurt. Hindi ko maiwasang ma-guilty. He's been a great friend. Siya ang naging takbuhan ko sa lahat ng bagay.
I tried to follow him pero mukhang wala na siya.
Bagsak ang mga balikat ko nung bumalik ako sa loob at chineck ang phone ko. Ang daming missed calls from Hux, Andeng, Ms. Kara, Sir Kev, Gab, Chin, Ara, Ate Anne at iba pang taong nakakakilala sa akin.
'Hux and his secret girlfriend, spotted in Tagaytay.'
Magka-holding hands kami ni Hux sa pictures at kitang-kita nga ang mukha ko. I was shocked by the amount of hate I'm getting from the comments.
Jenlisa201 : DAHU?
Karelle: Ngek yan na yon?
YOU ARE READING
Exploring The Unknown (SPG)
RomanceA story of ex-lovers who happened to cross paths again. Would it remind them the memories of their passionate love? SPG | Read at your own risk‼️