Chapter 6

715 39 5
                                    


***Amara Gayle Sebastian***

Pagdating namin sa mansion ng mga Sarocha ay agad na kaming nagtungo sa kusina suot ang aming puting tshirt hairnet at apron.Nagsuot din ako ako ng balack flat shoes para masagaan ang pagkilos.

Naging abala na kaming lahat sa pagluluto natapos ang pagluluto bago mag alas onse ng umaga kaya naman sobrang pagod ang naramdaman ko sa aking katawan.
Nagpunta ako sa likod nitong kusina dahil may hugasan ng labas at gusto kong maghugas ng mukha pakiramdam ko ay ang lagkit lagit na ng balat ko.

"Sandra andito ka pala anong ginagawa mo dito bakit anong nangyari sa damit mo?" agad ko itong nilapitan at hinawakan ang damit nitong parang natapunan ng kape.

"Wala to nahulog lang yung hawak kong soy sauce kanina sa damit ko natapon" ramdam kong nagsisinungaling ito dahil hindi makatingin ng diretcho sa aking mata.

Napaisip ako grupo nila Victoria ang nagluluto ng may soy sauce.Napakuyom ako ng kamao at dumiretso sa lababo para maghilamos.
Pagkatapos kong maghilamos ay lumingon ako kay Sandra na binabanlawan ang damit nito.

"Pahiram ako ng panyo mo" wika ko dahil wala akong pamunas sa mukha.Hindi naman siya maarte gamit niya ay gamit ko din.

"Kunin mo nalang sa bulsa ko" saad nito at patuloy parin ang pagkusot sa laylayan ng kanyang puting tshirt.

Matapos kong mapunasan ang aking mukha ay binalik ko din ng maayos ang panyo nito sa kanyqng bulsa.

"Palitan mo nalang yang tshirt dala ko yung tshirt mo na pinahiram mo noon sa akin alam ko kasing may pagkaclumsy ka kaya dinalhan na kita" pagpipigil ko sa inis para hindi niya mahalatang ramdam kong nagsisinungaling ito sa akin.

Napangisi ito at humawak sa aking braso atsaka siya sumabay sa paglalakad.
Hindi nakaligtas sa mata ni Victoria ang pagkakahawak sa akin ni Sandra na ikinairap nito.
Tinaasan ko ito ng kilay at bigla naman itong napayuko na kunwariay ginagawa.

Matapos naming magbihis at bumalik na kami sa venue kung saan nakalagay ang aming mga niluto.Isa isa na naming inilagay sa mahabang mesa na mistulang catering ang itsura.

"Uuwi na ba tayo?" tanong ni Sandra habang nakaupo kami at pinagmamasdan ang ilang mga tsong nagsisidatingan.

"Hindi pa daw sabi ni Prof.need pa daw natin hintayin si Ms.Sarocha para daw personal na magpasalamat sa mga cook" wika ko.

"Senyora Guilliana...Senyor Armando mabuti at nakadalo kayo" tinig iyon ni Sir Patrick. Palingon ako, bigla ko nanaman naalala ang sinabi nitong makipag date ako sa kanya para kwits na kami sa ginawa ko sa kanya noong nakaraan.

"Wheres Emily..." masayang bungad ng dalawa siguroy mag asawa ang mga ito.Hindi naman sila masyado pangatatanda sa kanilang itsura siguro mga nasa 50's palqng ang mga ito.

Napangiti ako ng makita kong hapitin ng lalaki ang babae at nginitian ito.

"Pababa na aking kapatid in a bit" masaya namang sagot ni Sir Patrick.
Nagmumukha na tuloy akong chismosa dahil sa pakikinig sa conversation ng mga tao sa paligid.

"Nasaan po si Kuya Guiller " tanong nito na siya namang bungad ng isang gwapong lalaki.

"Hey bro" kaway nito sabay nagkamayan ang mga ito.

"Mata mo Ms.Sebastian nakikimarites" bulong ni Sandra na ikinangiwi ko.

"Hindi ah kusa kong naririnig ang lapit kasi nila sa atin" pagdadahilan ko.

"Emily..Your here.. finally nagkita na ulit tayo matapos ng maraming taon..grabe iha ang ganda ganda mo na" agad na batin ng babaeng tinawag ni Sir Patrick ma senyora Guilliana.

Made for Two?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon