***Amara Gayle Sebastian***"What are you doing here?" kunot noo kong tinitigan ang aking kaibigan.
"Ikaw ang dapat kong tanungin bakit ka andito, sumama lang ako kay kuya dahil may dinaanan lang siya nakita lang kita kaya sa pinuntahan na kita dito.Kuya wants to meet you" nakangiting saad ni Sandra.
"Ano yan bat may hawak kang jacket ng pambata?" tanong nito.
"Ito yung jacket kinukwento ko sayo"Mahina kong sambit agad naman niya itong kinuha at tinignan ito.Nakita ko ang pagkunot ng noo nito at napapikit.
"Hays hindi ko matandaan" ani niya na ikinakunot ng noo ko.
"Ang alin?"
"Itong logo ng jacket,parang nakita ko na ito eh hindi ko lang alam kung saan..logo ata ng school ito pero hindi ata maraming magkakaparehong logo kaya baka naguluhan lang ako" naiiling na saad nito.
"Halika ipapakilala kita kay Kuya" balik nito sa jacket.
"Ilagay mo muna diyan sa bag mo nakakahiyang may bitbit ako" saad ko sa kanya.
Wala namang reklamong kinuha ang jacket at ngumiti sa akin ng mailagay na niya ito sa loob ng kanyang bag,hinawakan niya ang aking kamay at hinila patungo sa isang asul kotse.
Isang lalaki ang nakatalikod at mula sa amin at may kinakausap ito sa phone.Saktong natapos ang pakikipag usap niya ng makalapit na kami ni Sandra.
"Kuya,meet my bestfriend Amsra Gayle Sebastian" agad sa wika ni Sandra kahit nakatalikod pa ang lalaki.
"Amara?" sambit nito at namilog ang aking mata ng mapagtantong si Kuya Guiller ito.
"Ku-ya Guiller?" gulat kong sambit.
"Magkakilala na kayo?" naguguluhang nagpapalit palit ang tingin ni Sandra sa amin ng kanyang kuya.
"Yeah,nakilala ko na siya sa mansyon ng mga Sarocha,hindi naman na kasi tayo nagkaroon ng oras noon dahil binilin ako nila Mommy na huwag kitang guguluhin kaya I acted na hindi kita nakita not knowing magkaibigan pala kayo ng magandang dilag na ito" nakangiting wika ni Kuya Guiller.
"Wow ang galing masaya akong magkakilala na pala kayo" natutuwa namang saad ni Sandra.
"Halika sumama ka sa amin mag aarcade kami ni Sandra para makapagbonding naman kayo and we will be having a lunch with Mom and Dad join ka para makilala ka din nila lagi kang binibida ni Sandra sa magulang namin eh" nag aalangan akong tumingin sa kanilang magkapatid.Napatingin ako sa mata ni Sandra na tila sinasabing pumayag na ako.
"Ahm sige po Kuya Guiller pero magpapaalam lang ako kay Maam Emily kung payagan ako " saad at kinuha ko ang phone sa bulsa ko pero bago ko pa ito maidial ang numero ay muling nagsalita si Kuya Guiller.
"Andito din si Emily ah,hindi ko alam kung saan siya galing nakasalubong ko siya ang sabi niya may dinalaw lang siya sa banda roon" sabay turo nito kung saan kami galing ni Sandra kanina.
Galing siya doon bakit hindi ko siya nakita at wala naman kaming nakita ni Sandra kanina.Napaisip ako kung sinusundan ba niya ako.
"Pero hindi namin siya nakita doon kuya" singit ni Sandra.
"Baka nauna lang siya or magkaiba ang dinaanan nyo" ani nito.
"Ayun yung kotse oh" sabay turo nito sa palayong sasakyan nito at mabilis na bumusina si Kuya Guiller na ikinahinto ng sasakyan ni Maam Emily at umatras ang kotse nito palapit sa amin.
Kumunot ang noo nito ng makita akong kasama ako nila Sandra.
"Whst are you doing here,nagpaalam ka na uuwi pero narito ka naman pala gumagala..hindi mo naman kailangang magsinungaling kung gusto mong umabsent sa trabaho" seryosong saad nito.
BINABASA MO ANG
Made for Two?
ФанфикPaano kung may dumating sa buhay mo na magpaparamdam ng tunay na pagmamahal pero hindi lang isang tao kundi dalawa.Maari nga bang magmahal ng dalawang tao sa parehas na pagkakataon? Samahan nyo ako sa panibagong kwento na pagbibidahan ni Freen Saroc...