***Amara Gayle Sebastian***"Nay huwag ka muna magkikilos kilos ngayon dahil hindi pa magaling ang sugat mo" bilin ko kay inay habang busy ako sa pagbuhol sa aking buhok paitaas.
Unang araw ko ngayon sa Saro Hotel na pagmamay ari ni Emily pero si Patrick ang nag aasikaso habang hindi pa nahahanap ito.
Naramdaman ko nanaman ang kirot sa aking puso,bahagya kong hinilot ang aking dibdib at mapait na ngumiti sa salamin."30 days lang Amara para iwaglit mo si Emily sa isip mo dahil si Patrick ang nagmamay ari sayo ngayon" bulong ko sa aking sarili.
"Anak..hindi mo naman dapat ginawa ito..paano naman ang kaligayahan mo" wika ni Inay na kanina pa pala nakatitig sa akin.Hindi ako naglihim sa totoong kasunduan namin ni Patrick.
"Nay ayus lang ako..isang buwan lang naman eh" pilit na ngiting tugon ko.
"Sige na anak mag iingat ka palagi,naghihintay na siya sa labas" ani Inay sabay nguso sa bintana sumulyap ako at nakita ko ang kotse ni Sir Patrick sa labas.
Paglabas ko ng bahay doon na mag uumpisa na ang pagiging girlfriend ni Freen Patrick Sarocha.Humugot ako ng malalim na hininga bago tuluyang nagpaalam kay Inay at lumabas na ako ng bahay.
"Goodmorning Baby" bungad nito.
"Goodmorning" malamig kong tugon.
"Parang hindi naman girlfriend kung makabati ng goodmorning eh" reklamo nito ng pagbuksan niya ako ng kotse.
Pumasok ako at mabilis din itong umikot papuntang driver seat."Sir Patrick,ang usapan girlfriend mo ako sa harapan ng pamilya mo at mga kasosyo mo sa negosyo..may ibang tao ba dito? so we need to act normal..Me as your employee and you as my boss" seryoso kong saad.
"Pero parang mas boss ka naman sakin"reklamo ulit nito bago niya pinaandar ang kotse.
Tahimik lang kami hanggang sa makarating na kami sa Hotel.Pagbungad palang namin ay pansin ko na ang mga empleyadong tila kinikilig sa presensya ni Patrick.Pero nabago ang kanilang mga ngiti ng hapitin ako sa newang at alalayan sa paglalakad.
"Yang kamay mo..baka gusto mong mabalian ng kamay"may diin na bulong ko sa kanya pero tila wala itong naririnig at nakahawak parin ito sa aking bewang kaya naman ng makapasok kami sa elevator ay pasimplenkong hinawakan ang isang daliri nito at pinihit ko ito paikot dahilan para mapaaray ito.
"Aray..ouch" saad niya dahilan din para bitawan ako.
"Sir okay lang po kayo?" tanong ni Rex na personal assistant ni Patrick.
"Ah yeah Im fine na ipit lang sa coat ko ang daliri ko " wika nito at sinamaan ako ng tingin.
Tumango lang si Rex at ng bumukas na ang elevator ay pinauna niya kaming lumabas at sumunod langnito sa amin.
Dumiretcho kami sa kitchen at ipinakilala ako ni Patrick sa lahat ng mga empleyadong naroon,gaya ng request ko gawin muna niya akong junior chef ng hotel dahil gusto kong matutonan ang lahat mas magandang sa lower position akoag umpisa.
Nakilala ko ang head chef na si Chef Jack at ang station chef na si Chef Ara at siya ang makakasama ko sa buong maghapon.Hindi naman mabigat sa loob dahil magaan silang kausap at hindi sila isnabera.
"So paano Chef Ara ikaw na ang bahala sa baby girl ko dapat gumaling yan magluto at madagdagan ang alam niyangnluto hindi puro malunggay na may sardinas" anya na tila nang aasar.Sinamaan ko nalang ito ng tingin.
Nagmasid masid lang muna ako gaya ng sinabi ni Chef Ara.
"Anong fish sa peke" tanong ng head chef na ngayon ay may hawak itong hito.
BINABASA MO ANG
Made for Two?
FanficPaano kung may dumating sa buhay mo na magpaparamdam ng tunay na pagmamahal pero hindi lang isang tao kundi dalawa.Maari nga bang magmahal ng dalawang tao sa parehas na pagkakataon? Samahan nyo ako sa panibagong kwento na pagbibidahan ni Freen Saroc...