CHAPTER 37
OWN ME
"Damn man! You're married?" Tanong ni Art habang kumakain sila sa restaurant na pag aari nila Terence — where they used to eat back then.
Ngumisi siya at tinaasan ito ng kilay. Hindi siya nagsabi ng kahit ano dahil oo nga at kasal pa sila ni Rin pero para din naman siyang walang asawa dahil mula noong magkakilala silang mag aama ay sa kanya na tumira ang mga ito kahit na ayaw ni Rin. At tulad ng dati ay magkahiwalay pa rin sila ng higaan.
"So, sa ating anim pala dito, ikaw ang pinakatangang unang tinamaan ng pana ni kupido? I thought it was me." Sabi naman ni Drae. Kasama nito ang asawang si Meg at ang anak sa pagkabinata na ewan na niya kung saan nagsuot kasama si Amber.
"It was a whirlwind romance in my part and I already admitted it a long time ago. It was just me who fell in love and the rest is history." Ngumiti siya ng malungkot. "And guess what? I already have a four year old twin. I am so damn fast, right?" Biro pa niya pero wala namang nakisakay. Sa halip ay tinapik siya ng mga ito sa balikat.
"I can see how much you've suffered. But at least, you're making your way again to her life."
Sa unang pagkakataon ay komento ni Terence ma karaniwan ay nakikinig lang kapag usapang babae at pag-ibig o kaya ay puso ang usapan.
"Nabasted ka rin ba, pare?" Ani Art. "Well, you should endure that. Look at me. Ang daming beses aking ni-reject ni Emerald, she even faced death which almost kills me two months ago but we survived all of the hardships that blocks our way. Pati si Drae, happily married na. And since Dwight," baling nito sa kanya. "...since you've already found the one you could spend your life with, fight for it and have some balls dude."
"Sinasabi mo bang duwag ako?" Sagot niya kay Art sabay tayo niya at dumukwang sa table nila para magkalapit sila ni Art.
"You're just a coward, bro. So chill lang. Baka ipatapon ka ni Terence sa labas. Tignan mo 'tong si Irving, pangisi ngisi lang habang nagtetext."
"Woah! Easy dude! Ayokong umuwi sa mahal kong prinsesa ng may pingas." Sabay tawa ni Art at tumayo na. "Mauna na ako sa inyo."
"Aalis na rin ako. I have to fetch this little woman or else she'll go insane again." Paalam na rin ni Irving na parang engot sa pagkakangisi.
"Daddy!"
Sabay sabay sila nila Terence, Clyde at Drae na napalingon sa matinis na boses na sumigaw mula sa entrada ng restaurant. At mula roon ay nakita nila sila Rin at ang kambal nila kasama si Yohann habang buhat si Elle at akay naman ni Rin si Dash.
Pero shit lang! Siya dapat ang kasama ng mga ito at hindi ang lalaking iyon eh.
"Irinea Clarissa Sandoval?"
"Telpace na."
"Beautiful."
"Looks like a picture of a happy family."
"What now, Dwight?"
Dire-diretso na siyang tumayo. Hindi na niya pinansin kung sino ang mga nagsalita. Kinain agad siya ng selos sa tagping nakita niya. Idagdag pa ang sinabi ng mga kaibigan niya.
Agad na bumaba si Elle mula kay Yohann at sinalubong siya kasama si Dash. Agad niya itong binuhat at ginulo naman ang buhok ni Dash na ikinasibangot nito.
Nang lingunin niya ri Rin ay nag iwas lang ito ng tingin at kitang kita niya ng kumapit ito sa braso ni Yohann na parang wala siya roon na asawa nito. And in his peripheral vision, he saw how his friends looms away at the sight of them.
BINABASA MO ANG
Marrying Dwight (DH 3 || Completed)
RomanceWhen she was broke and everything becomes a mess in her life, he came and saved her in exchange for being his dummy girlfriend. But their involvement became deeper when he asked her to marry him where she agrees because she felt safe with him beside...