Totoong hindi siya ipinanganak na mayaman. Ni hindi nga rin siya nakatapos ng kolehiyo dahil ipinasya niyang magtrabaho nalang muna para sa tatay niya na noon ay may sakit at hindi na kayang magtrabaho para sa kanilang mag ama.
Then she met Yohann, her boss. Agad itong nagka-interest sa kanya; sa mukha at katawan niya at inalok siyang magmodelo. She grabbed the chance dahil gipit siya noon. She was just eighteen back then. At dahil sa maganda raw at paranang nangungusap ang mga mata niya at dahil na rin sa maamo niyang mukha ay agad siyang nakakuha ng atensyon. At iyon ang naging simula ng pagmomodelo niya.
From shampoo to beauty products, lahat ng iyon ang naging endorsements niya. Naging modelo rin siya ng ilang kilalang brand ng damit at sapatos. Pagkatapos ay naging laman siya ng mga magazine when she won the competition that offers a one year contract of modelling career in New York.
"What? You don't have to go that far working, honey." sabi sa kanya ng asawa habang magkausap sila sa telepono.
Napasibangot siya. Bata pa lamang siya ay pangarap na niyang makarating sa ibang bansa at minsan na niya iyong nasabi sa asawa.
"Pero kasi..." she trailled off.
"If you really want to go to abroad, then you can come here with me. Ilang buwan nalang rin naman at tapos na akong mag aral."
"Ilang buwan ka diyan! Isang taon at dalawang buwan ka pang mag aaral kaya. At ano'ng gagawin ko diyan? Makakaabala lang ako sa'yo kapag sumunod ako diyan."
"We both know you're not a nuisance especially to me." he said and she can imagine his playful smirks.
Napanguso lang siya. "Yeah, yeah. Not a nuissance but everytime we're together, we always ends up making out!" bulalas niya. Totoo naman kasi. He was a major flirt. Mabuti nalang talaga at alam nila ang limitasyon nila kaya hindi pa sila lumalagpas sa linyang sila lamang ang nakakaalam.
Mahigit isang taon na silang kasal but they never got the chance to spend more time together because a week after they got married, which happens when she was eighteen and he is twenty, her husband flew back to States to finish his masters degree.
She heard him chuckled on the other line. He never really takes her word seriously. Palagi nalang siya nitong tinatawanan sa lahat ng sinasabi niya as if nonsense ang mga iyon. Pero kung tutuusin naman talaga ay ito ang walang sense kausap.
"Bakit ka tumatawa? Ano'ng nakakatawa?" nakanguso pa rin niyang reklamo sa asawa.
"Making out huh? Why, do you want me to do more?" he teased. Ang sarap lang sabunutan ng asawa niyang kulot! Flirt talaga!
"Oh God! How I wish I was there so that I can see your reaction. I can imagine your pouting your sexy lips again. God! I miss you Rin." he said as she heard him sighs deeply.
Pagkarinig sa sinabi ng asawa ay may kumislap na ideya sa isip niya. Napangisi siya.
"Honey." untag niya sa asawa habang hindi pa rin nabubura ang ngiti niya.
"Hmmn?"
"Pumayag ka na. Kapag pumayag ka —."
"No Rin."
"Let me finish first, okay?" hindi siya pwedeng mawalan ng pag asa. She have to push her luck. "Kapag diyan na ako nagtrabaho, we can see each other more often. Ano, ayaw mo pa rin?" excited niyang sabi.
"Paano kung malayo ka rito sa lugar ko?"
Napaisip siya. "Eh... at least you don't have to board the just to see me because there's what we called car." ngiting ngiti niyang paliwanag. Naamoy na niya ang tagumpay.
BINABASA MO ANG
Marrying Dwight (DH 3 || Completed)
RomanceWhen she was broke and everything becomes a mess in her life, he came and saved her in exchange for being his dummy girlfriend. But their involvement became deeper when he asked her to marry him where she agrees because she felt safe with him beside...