"Do you know the rules Ms. Rosario?...when it's 10:00pm, No one is allowed to go outside?" I nod to agree on her.
"And do you know, doing something sexual is prohibited in the campus?" I nod kahit naguguluhan na.
"Then bakit mo nilabag ang rules ng school!?" Biglang taas ng boses nya at hinampas ang mesa kaya napapikit ako ng mariin at napatalon.
My heart beating so loudly, napakuyom ako ng kamao at parang nakikita ko na ang nanay ko sa dean namin.
"Alam mo bang pwede kang matanggal sa paaralang to dahil sa ginawa mo?"
I inhale and exhale hardly dahil para na akong sasabog sa galit at lahat ng sakit at nangyari noon sa bahay parang bumabalik sa akin.
"That's not me" mahina kong sabi at paulit-ulit na huminga ng malalim.
I should calm my self down, I need to calm down! This is bullshit! Ayokong mawala sa school nato! Wala na akong mapupuntahan! I don't want too.
"There's an evidences! May nakakita rin sa iyo na lumabas sa dorm mo at kinumperma pa yon ng dorm mate mo!"
Napaiyak na lang ako sa galit na naramdaman!
Damn! I need to go out here or else may magagawa talaga akong pagsisihan ko! I need to calm down.
Nakaya ko to noon, I used to live with this kind of pain, I used to live like this, sinisigawsigawan, iniinsulto, hindi pinapansin! At kung anu-ano pa! Nakaya ko!
But why all of the sudden I am feeling this way? This is not me! I am stronger now! I survived those moments so why not now? Why I am feeling this way.
"Sorry"
"Sorry? Kababae mong tao, gumagawa ka ng kababalaghan sa likod ng dorm! Nagpahabol pa kayo kay manong guard! Jusko! Mga kabataan nga naman ngayon!"
I wanted to speak but I couldn't! My heart is beating so loudly!
"Pinapatawag ko na yong lalaki! You two are ready to face the consequences right? Kayo ang gumawa nito! You should take the responsibility"
My eyes widen in fraction!
Pati si De Lara? No way!
His parents! Pangarap nilang makapag tapos si De Lara! Nagsusumikap sya para makapagtapos para sa pamilya nya! No way in hell na mapaparusahan sya! Wala kaming ginawa.
I sigh heavily and look at our dean in rage.
"Ma'am, for all due respect! Wala kaming ginawa, si Mr. De Lara...kakatapos lang ng training nya noon, nag overtime sila dahil intrams is coming at napaka loaded nila, I go out dahil...dahil nagka LBM ako, naliligo ang kasamahan ko..."
"There's an evendences Ms. Rosario, huwag mo ng dagdagan ang kasalanan mo"
"Those are pictures ma'am, hindi video, clearly those picture is not sensual dahil wala naman kaming ginawang ganon. Pwede kang magtanong sa coach nina De Lara ma'am para mapatunayan ko ang sinasabi ko ay totoo...and another thing, si Kuya guard, they saw us, he know the story" matapang kong sabi.
Mas napakuyom ko pa ang kamay ko to the point naramdaman ko nang nang nagkasugat ang kamay ko dahil sa aking koko.
The dean look at me unconvinced, I look at her seriously.
Okay lang sana kong ako lang but De Lara? No way! You cannot harm him hanggat nandito ako.
"So-"
Hindi natuloy ang sasabihin nang dean nang bumukas ang pintuan at bumungad si De Lara na nag-aalala ang mukha. Agad bumaba ang mata nya sa kamay ko kaya binuka ko ito.
BINABASA MO ANG
Just Like How
RomansaA young woman had been struggling with feelings of being unwanted and unloved. She often felt alone, as if no one was by her side. Each day was a challenge, and the weight of her solitude seemed overwhelming. Despite her efforts to connect with oth...