"Naku! Sino ba namang hindi magkakagusto doon!...Aminin nyo! Ang gwapo ni sir at ang hot no?" Bulong ni kristine at pinatong pa ang kanyang pisngi sa dalawang kamay na parang nag i-imagine.
They immediately agree, napamasahe na lang ako sa noo ko dahil nakakastress ang bibig nitong si Kristine.
"Totoo! Crush na crush ko yon! Balita ko single yon!"
"Hindi! May rumor raw na may girlfriend na yon! May nakakita raw doon kay sir na umuwi si sir madaling araw eh kasama ang girlfriend"
Hindi ko na talaga nakayanan, tumayo na ako at nag order ng isang bottled water para bumalik sa opisina!
"Hoy! Saan ka pupunta Airyn?" Tawag sa akin ni Kristine.
"May hindi pa ako natapos" malamig kong sabi sa kanya. May sasabihin pa sana sya kaya agad akong tumalikod at nagmamadaling bumalik sa opisina.
Hindi ko kayang umupo roon at makarinig ng chismiss tungkol sa nangyayari sa buhay ni De Lara o di kaya na ang gwapo ni De Lara! Plus yong bibig pa ni Kristine baka kumalat pa na kami eh!
"Oh my!" Gulantang kong sabi nang pagbukas ko sa opisina ay nakaupo na si De Lara sa sofa.
I immediately close the door and lock it. Baka may makakita pa sa kanya at pagchismisan kami.
"What are you doing here? Akala ko ba itatago natin rito ang-"
"I miss you mahal...I miss you so much" malambing nyang sabi. Napalabi ako at mahinahong lumapit sa kanya.
I sat down beside him, agad syang yumakap sa akin at nilagay ang kanyang ulo sa aking dibdib.
"Your such a baby" natatawa kong sabi sa kanya.
"I miss you...Can I sleep to your unit?" Malambing nya pa ring tugon I laugh and hug him back.
"Hmmm...nope" agad kong tanggi. He groan at niyakap ako ng mahigpit.
"Promise we will just sleep, I want to cuddle you"
Natawa na lang ako sa kanya.
"Hmmm...Dapat hindi ka pumunta rito, papayagan sana kita"
Agad syang umupo ng maayos at namimilog ang mata na tumingin sa akin. I raise my brow.
"May kukunin lang akong dukomento, what are you saying?" Aniya at biglang tumayo at basta na lang kumuha ng isang papel sa table ko.
I laugh at agad kong hinarang ang sarili sa pintuan para hindi nya mabuksan
"Saan ka pupunta?" Natatawa kong sabi. Ngumuso sya sa akin.
"Kumuha lang talaga ako ng-"
I raise my brow kaya binalik nya ang kinuha nya at lumapit sa akin. He put his hand above my head habang nakatingin sa akin.
"Don't you miss me?...Tinawagan kita kahapon pero hindi mo sinagot, I even send you messages but no response"
"I slept all day yesterday. Hindi ko na check ang phone ko"
"Hmmm? And this morning?" I look away when he look at me with intensity.
"Kristine is asking me where I am up too" nakanguso ko ng sabi at hindi makatingin sa kanya.
"Ah-huh..."
"Then...of course I said-...Can we sit down?" I suggest dahil ang lapit lapit ng mukha nya sa akin.
"I'm okay with this, should I carry you?" An image of us making love flash on my mind when he said that kaya namula ako at yumuko.
He pinch my cheek and chuckled na para bang alam nya kung ano ang nasa isip ko.
BINABASA MO ANG
Just Like How
RomanceA young woman had been struggling with feelings of being unwanted and unloved. She often felt alone, as if no one was by her side. Each day was a challenge, and the weight of her solitude seemed overwhelming. Despite her efforts to connect with oth...