Tingin ako ng tingin kay De Lara, naghihintay kung kailan sya magpapaalam na sasama sya sa teammates nyang uminom.
Simula kasi nong umalis kami sa campus at kumain dito sa karenderya, hindi nya binanggit ang inuman nila! I am just waiting, papayagan ko naman sya.
"Bakit pati Cr pinalinis sayo?" Exaggerated nyang sabi. Nagkibat-balikat lang ako dahil hindi na talaga makapaghintay na mag-aalam sya.
"Seriously? Pati ba sa mga lalaki?"
"Hindi sinabi pero nilinisan ko na rin"
"What!?" I sigh.
"Tapos na, ang OA ah! Akala mo ikaw naglinis"
"Hindi nga kita pinaglinis ng bahay, pinahugas ng pinggan, pinagwalis tapos sila pinalinis ka lang ng CR!?"
"Hindi ka ba sasama sa mga teammates mo?" Tanong ko na lang, binaliwala ang pinagsasabi nya.
"Huh?"
"Huh?" I mocked.
"I mean?...Huh?" Napatampal na lang ako ng noo sa kanya.
"Mag-iinoman kayo right?" He blink multiple times at tumingin pa sa taas at tumango-tango.
"How did you know?...Ah! Teka! Mga gago yon! Pinaalam nila ako sayo no?"
"Narinig ko kayo"
"Huh?"
I glared on him kaya umayos sya ng upo at binitawan ang kutsara nya.
"I mean. Narinig? Paano? Nagpunta ka ba-...ah! Nandoon ka-"
"Hmmm, nandoon ako kanina sa hagdanan, ang lakas-lakas ng boses nyo" he nod, nalinawan na sa lahat.
"Ah!yon?...Hindi ako umiinom" at umiwas ng tingin.
"Talaga?" Taas kilay kong sabi.
"Hm! Hindi talaga! I am a good person!"
"Anong lasa ng beer?"
"Hindi ako umiinom nyan! Ang pait! Mas prefer ko yong..." natigilan sya at nanlalaking matang tumingin sa akin.
I raise my brow and tilted my head a bit
"Hindi ka talaga umiinom?" Malamig kong sabi at humalukipkip.
"It's not what you think! Umiinom ako pero sa mga okasyon lang pero yong makikipag-inoman sa barkada tapos may klase kinabukasan! Hard pass! Hindi ako ganyan"
Nanliit ang mata ko sa kanya kaya kitang-kita ko kung paano sya lumunok! At hindi na alam ang sasabihin.
"Pero umiinom ako pero...hindi....Hindi sa walang okasyon!...Alam mo yon-"
I laugh at him! Parang tanga! Trying so hard to explain to me dahil akala nya galit ako but little did he know, I love everything on him, even his flaws and it doesn't matter if he drink alcohol or not, what matter the most is he love me and I love him.
"You can join them, I didn't mind. That's what I am trying to say, why so defensive love?" Natatawa kong sabi.
"W-what?...what did you just say?" Gulantang nyang sabi kaya napawi ang tawa ko at taka syang tinignan.
"Huh?"
"What did you just say?"
I smile!
Akala talaga nya na hindi ko sya papayagan! This guy! Ano bang akala nya sa akin? Pagbabawalan sya sa mga ganyan? No! I trust him! As long as masaya sya at hindi gumagawa ng kalokohan, that's okay with me!
BINABASA MO ANG
Just Like How
RomanceA young woman had been struggling with feelings of being unwanted and unloved. She often felt alone, as if no one was by her side. Each day was a challenge, and the weight of her solitude seemed overwhelming. Despite her efforts to connect with oth...