Katahimikan ang namayani pagkarating ng Kuya ni Belle. I don't want to say something because I don't like it when I am the one who talks first! Kung may magsalita man rito si Belle dapat na parang bata ngayong nakatingin lang sa laptop nya. She didn't say anything.
"Okay, I get it now. Whatever misunderstanding is this, settle it already" seryosong sabi ng Kuya nya.
Tinignan ko lang sya dahil wala namang misunderstanding na nagaganap! Walang dapat eh settle sa aming dalawa.
Ang dapat eh settle rito ay ang ugali ng kaptid nya! I see that, kung anong gusto nya makukuha nya! O yon dapat masunod! And I won't tolerate that one.
I am not her dog nor her servant para sundin ang mga inuutos nya. I don't like that! I don't like people treating me that way.
Though may parents treat me that way and control me so much but I hold back a lot dahil nakatira ako doon sa bahay ng magulang ko, pinapakain ako kahit kung anu-anong masasakit na salita ang natatanggap ko araw-araw, I still obey them cause it's needed.
"I will just buy foods, settle up already" Ani ng Kuya nya at lumabas.
Pagkalabas ni Atticus, padabog na sinara ni Belle ang laptop nya at masama akong tinignan.
Kalmado ko lang syang tinignan dahil hindi ko sya maintindihan kong bakit hindi nya ako pinapansin!
She keeps on saying na dapat sa Kuya lang nya dapat ako kaya dapat kung layuan si De Lara na wala namang masamang ginawa! He makes me happy, nakalinbre pa ako at nakasalamuha ako ng maraming tao kaya bakit ko sya lalayu-an?
"Did you see my kuya?" Mataray nyang sabi.
"Hmm" Ani ko at tumango.
"His handsome than that De Lara!" Mariin nyang sabi. I sigh heavily.
"I don't like your kuya" deritso kung sabi kaya mas dumilim ang mukha nya. Humalukipkip lang ako at kalmado syang tinignan.
"Don't tell me you like that boy?...oh my God! I can't believe you! After all what we did to you?"
Napakunot ang noo ko sa kanyang sinabi.
"So? You help me para mapasunod mo ako sa lahat ng sasabihin o ipagagawa mo sa akin?" Kalmado ko pa ring sabi.
"Its not! Bakit? Lahat ba ng binibigay nong De Lara na yon much better pa kaysa sa binibigay namin para doon ka sumama?"
What kind of mind does she have? Nakakasawa! At nakaka-offend ang mga sinasabi nya sa totoo lang! Okay lang sana kong ako lang ang iniinsulto nya! But De Lara? No way!
That person genuinely offers me everything that he has! He's so happy when he was with me, I enjoy so much when I am with him pero bakit ganyan lang ang tingin nila?
"Look, I don't like your kuya, stop being a cupid! This is not about De Lara, don't include him cause he is not the reason why I don't like your kuya" kalmado kong paliwanag kahit gusto ko na syang sigawan sa mga pinagsasabi nya.
"Then tell me why you didn't like my kuya?"
"No reason. I just don't like him"
"Liar!" Sigaw nya. Napapikit ako ng mariin!
Sigaw na naman! Akala ko kapag wala na ako sa bahay hindi na ako masisigawan dahil wala silang karapatan dahil hindi naman nila ako pinakain, pinag-aral at binigyan ng tirahan but here I am, sinisigawan na naman.
"You didn't like my kuya cause you like that De Lara!" Sigaw nya.
Tumayo ako at mariin syang tinignan.
BINABASA MO ANG
Just Like How
RomanceA young woman had been struggling with feelings of being unwanted and unloved. She often felt alone, as if no one was by her side. Each day was a challenge, and the weight of her solitude seemed overwhelming. Despite her efforts to connect with oth...