Gulantang ako habang nakatingin sa mga dalang pagkain ni Belle! She's... unbelievable!
"Ito, galing pa tong Australia! Pinaorder ko talaga kay Mama! Tapos itong letchon! Doon ko talaga sa Cebu pinabili si Manang para masarap! Tapos my crab pa! Oh my! Naawa nga ako dahil buhay pa nong niluto pero sure akong magugutuhan mo! At itong inihaw! Pinaluto ko talaga sa chef namin!-"
"Just let her eat Belle, is for her to find out" pigil ng Kuya nya sa kanya kaya napahawak sya sa kanyang labi at gulat na napatingin sa akin.
"Oh my God! My bad! Ito plato oh! Si Kuya kasi eh sinanay ako nag mag k-kwento muna ng pangalan ng food at saan galing bago kumain eh!" Nakanguso nyang sabi at tinulungan pa akong maglagay ng pagkain.
"Ako pa sinisisi" mahinang sabi ni Atticus.
Ang kukulit nilang magkapatid! Hindi ko alam kung papaano sila papatahimikin! May masasabi talaga eh! Lalo na kapag kalokohan!
Daldal pa rin ng daldal si Belle habang kumakain kami, aalis na nga sana ang Kuya nya pero hindi nya pinayagan kaya kumain na lang!
I must say mahal na mahal ni Atticus ang kapatid nya. Hindi naman siguro nya eh hahatid o di kaya kakakin rito kong hindi.
"Pasyal tayo sa mga rooms ngayon specially sa Department natin, tapos doon sa library...teka my Canteen ba rito Kuya?"
"Yeah"
"Oh? Cool! Pasyal din tayo doon Airyn tyaka tayo pumunta sa may coffee shop sa harap! Libre kita!"
Tumango na lang ako kahit nakakapagod yong mga sinasabi nya! Wala pa akong maayos na tulog, ang sakit pa rin ng balakang ko tapos may plano pa syang libutin ang buong campus.
"Let her rest Belle, bukas nyo na kang gawin yan o mamaya. Pagpahingahin mo muna yong tao" Mahinahong sabi ng Kuya nya.
"Oh?" Ngumuso sya at tumingin sa akin, I smile kaya tinangu-an nya ang kanyang Kuya.
Bata pa talaga sya! Kaya siguro hindi maiwan-iwan ng Kuya nya dahil ang kulit at wala pang kamuwang-muwang sa mundo.
"Okay! Pero Kuya! Huwag ka ng dumalaw rito mamaya o bukas ah? Magbasa-basa ka na lang doon ng mga crime!"
"Yeah but don't turn off your phone...and Airyn please have patience on her" pagsusumamo ng Kuya nya. I nod.
Tinulungan muna nya kaming magligpit ng mga pinagkaininan namin bago sya umalis. Inasikaso ko na rin ang mga gamit ko para wala na akong gagawin mamaya at tuloy-tuloy na ang pahinga ko.
"Nga pala! Bukas kukuha tayo ng allowance sa Finance kaya dapat maaga gising natin! Sabi ni Kuya first come for serve raw!" Masaya nyang sabi habang nagbubuting-ting sa mga gadgets nya.
Actually, complete na ang gamit namin rito, mula sa bedsheets, electric fan and my mini aircone na dala ni Airyn, dalawang study table, whole body na salamin, cabinet, may sarili rin kaming CR at may mga towels na, may lutuan na rin kami para sa kanin at ulam.
I bet, si Belle lahat nag dala nito! Pati nga upu-an namin ay parang pang gaming! Hindi ko alam kung bakit pati ako dinalhan nya.
"Balak ko ngang palitan ang bed natin pero hindi na pwede buti pinayagan ang cabinet tapos study table natin eh! Naku kung hindi iiyak talaga ako" nakanguso nyang sabi.
Napakurap ako at natigil sa paglalagay ng damit ko. She smile.
"Ang galing ko ano?" Proud nyang sabi. Napilitan tuloy akong ngumiti at tumango sa kanya.
Sobrang yaman siguro ng babaeng to kaya ganyan sya, parang spoiled brat pero napaka down to earth naman nya, dito talaga sa walang bayad nag-aral! May mas magaganda namang college school dito sa Pilipinas.
BINABASA MO ANG
Just Like How
RomanceA young woman had been struggling with feelings of being unwanted and unloved. She often felt alone, as if no one was by her side. Each day was a challenge, and the weight of her solitude seemed overwhelming. Despite her efforts to connect with oth...