Hindi ako makapaniwala na lumabas iyong mga salita na yon galing kay De Lara dahil that is...out of his character.
"It's not...it's not what you...think, I was just joking-"
"For all due respect Ms. Can you get out of my sight?"
"W-what?" Garalgal nang sabi ni Belle kaya napatayo na ako at handa na sanang puntahan sila nang bigla syang sumigaw.
"YOU CHOOSE THAT GOLD DIGGER THAN ME? YOU STUPID MOTHERFUCKER!" Buong lakas nya talagang sigaw at nakarinig pa ako ng lagapak kaya dali-dali akong pumunta sa pwesto nila.
Pero hindi kaagad ako nakalapit dahil may librarian na pumagitna sa kanila at pinalilibutan na sila ng estudyante.
Winawaksi ko na ang ibang nakaharang para lang mapunta sa kanilang pwesto!
That bitch!
Hinayaan ko na nga sila sa mga kalokohan nilang ginagawa sa akin tapos kinanti pa si De Lara! Of all people! Sya pa talaga! There's no way in hell na pati si De Lara gaganyanin nya. No way!
"Ms. Dela Vega! This is a library! Get out of here now and go straight to the DSA office!" Galit na galit na ring sabi ng librarian namin.
"Clyde!" Tawag ko sa lalaki nang nakapunta ako sa pwesto nila. They immediately turn their head on me.
"YOU BITCH! WALA KANG UTANG NA LOOB!" Sigaw nya at susugurin na sana ako nang humarang si De Lara kaya sya ang nakatanggap ng sampal at kalmot.
Agad naman akong naalarma at hihilahin na sana si De Lara para harapin ang babae pero pwersahan na syang pinalayo sa amin.
"I WILL RUIN YOUR LIFE AIRYN! HOW COULD YOU DO THIS TO ME! I WILL MAKE YOU EXPERIENCE HELL"
Mag r-react pa sana ako nang hinawakan ni De Lara ang kamay ko. I look up to him since he's taller than me, he shook his head. I blink when I saw how read his faced.
"Okay ka lang? Teka! May sugat ka!" Nag-aalala kong sabi nang nakita ang braso nyang may kalmot.
"I'm okay"
"YOU WILL PAY FOR THIS AIRYN!" Sigaw na naman ulit ni Belle habang kinakaladkad sya papalabas ng library.
"Mr. De Lara, go to DSA also!" Galit pa ring sabi ng librarian.
"Ma'am, wala po syang kasalanan! Bakit po pati sya pupunta sa DSA?" agad kong reklamo. The librarian looks at me with rage.
"You too! Go to DSA!" Sigaw rin nya kaya napatalon ako at napapikit.
Siraulo talaga tong librarian na to! Nagtatanong lang kung bakit!
"Babe, let's go" Bulong ni De Lara sa akin bago ako marahang hinila papalabas.
Malakas akong bumuntong hininga at napapikit ng mariin!
Belle is indeed a headache! Hindi ko sya maintindihan! Ang dami-dami dyang lalaki tapos doon pa nahumaling sa lalaking may girlfriend na! She's stupid.
Pag si De Lara na lagay sa alanganin! Kakalbuhin ko talaga yong babaeng yon! Nanahimik lang ang tao eh! Masyado lang talaga syang delusional!
Gandang-ganda ba sya sa sarili nya para isipin nyang lahat ng magustuhan nya magkakagusto rin sa kanya?...Bobo nya!
"Bumalik ka na doon sa dorm nyo, magpahinga ka na lang, pupuntahan kita pagkatapos ko rito" mahinahong sabi ni De Lara nang nasa harap na kami ng office ng DSA.
I shook my head.
"Sasama ako"
"No, wala kang kinalaman rito"
BINABASA MO ANG
Just Like How
RomantizmA young woman had been struggling with feelings of being unwanted and unloved. She often felt alone, as if no one was by her side. Each day was a challenge, and the weight of her solitude seemed overwhelming. Despite her efforts to connect with oth...