00022

5 0 0
                                    

To feel calmness after a hurricane is scary. To have peace, but the problem is not resolved, is disturbing.
But seeing Belle so quiet and just sitting around quietly, I need to be ready.

After that chaos, lahat ay bumalik sa dating naming pamunuhay, mag-aral magdamag, mag r-recite, take quizzes and exams na parang walang nangyari! Talagang biglang naglaho na parang bola!

Hindi ko rin kayang isipin na nagbagong buhay sya dahil nadala na sa kalokohan nya noon! No, why in hell na maniniwala ako dyan!

But first sem pass and second sem pass, she did not do anything! May narinig rin akong may kinikita syang lalaki pero hindi ko nakikitang fini-flex nya and it's not so her.

"Happy anniversary love!" Napahawak ako sa puso ko dahil biglang litaw ni De Lara.

I looked at him with annoyance pero bumungad sa akin ang isang bugkos ng mga bulaklak.

"Oh...thank you" nakangiti kong sabi at kinuha sa kanya ang bulaklak.

"Ang yaman mo ngayon ah?" I tease him dahil may pa bulaklak sya.

"Ganyan talaga yan kapag marunong na sa hacking" mayabang nyang sabi kaya napasimangot ako.

"Whatever...Happy anniversary love" nakangiti kong sabi at humalik sa kanya.

"Akalain mo yon? Natiis kita ng ganito katagal?"

"What's up with you? Bakit ang yabang mo?" Bara ko sa kanya.

Though nasasanay na ako sa mga ganyan nyang hirit kaya pinipilosopo ko na lang o dikaya minsan sinasakyan ko dahil ganyan sya eh! Mas mag-aalala nga ako sa kanya kapag hindi sya ganyan.

"I'm just so happy! Very happy! I love you so much!" Weird ko syang tinignan pero agad ring lumabas ang tawa ko dahil para syang tanga.

"Wait, I have something for you too" Ani ko at nilapag ang bulaklak at binigay sa kanya ang paperbag.

Pinag-iponan ko talaga yan! At hirap na hirap akong maghanap nyang regalo na yan! Nag-away pa nga kami minsan dahil hindi ako nag paalam sa kanya.

"Don't tell me...anti radiation tong glasses nato?" Gulantang nyang hula.

I smile and nod! Palagi nya kasing nirereklamo sa akin ang pananakit ng mata nya kakatotok nya sa computer kaya hinanap ko talaga yang anti radiation na glasses na yan! Yong original talaga!

Muntik na nga akong umatras sa presyo nyan! 800 ang glasses tapos hindi pa kasali ang holder! Kaya 1,500 rin nakaltas sa pera ko!

Pero kung ganito naman kasaya ang taong pagbibigyan ko, worth it lang! Ilang araw na lang din naman, release na ng allowance namin.

"Shutangina! Nakita ko tong style na to sa internet! Mahal to!" Gulat nya pa ring sabi.

"So?"

"Salamat mahal! Maraming-maraming salamat!" He said with so much love before he hugged me so tight and gave me a peck on my lips.

"Ah! And this is my give for you" aniya at dali-daling kinuha ang paper bag at binigay sa akin.

"Ang yaman-yaman mo talaga today no?" I teased him.

"Ako lang to" mayabang nya talagang sabi at kinidatan pa ako. I rolled my eyes and open the paper bag.

My mouth formed O at tumingin sa kanya.

"Nong nakita ko yan, naalala talaga kita...I know you don't need bags but I felt like buying that one and give it to you" aniya at kumamot pa ng batok.

May bag na ako!

Just Like HowTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon