"May balita ka ba kay Clyde Airyn? Hindi na kasi sya umaatend ng Training namin at klase eh, ilang linggo na"
I shook my head at nakatingin lang sa kawalan. He didn't text me or call me that's why I decided to go to his house right now dahil napaka unusual na bigla syang nawala parang bula.
"Baka may balita ka, paki sabi na bumalik sya baka bumagsak sya rito at mapatalsik sa school, Sige" I just nod.
I know what's happening on him right now. Nagkaproblema sa bahay nila, base on what I've heard weeks ago, tungkol sa utang, podlock at pinabaranggay ang problema nya but why is it hanggang ngayon hindi pa sya bumabalik? Hindi pa rin sya tumatawag?
I understand him but I am so stress on thinking what is the reason kung bakit ganito katagal?
"May practice tayo mamaya para sa history natin! Walang mawawala" one of my classmate.
Tahimik lang akong nakatanaw sa lahat! Thinking of what am I going to do! But those weeks without De Lara, I've seen Belle so bright, na para bang may na achieve sya.
Thinking on her plan and the consequences if De Lara didn't agree with her...baka may kinalaman sya sa nangyayari kay De Lara ngayon?
But Atticus told me, wala syang nakitang kakaiba kay Belle but he's trying to hack Belle's phone.
From Atticus:
Get out on the campus now!
To Atticus:
Huwag mo akong utusan! gago!
I replied pero agad na tumungo sa labas ng campus!
Though na b-bwesit ako kay Atticus, hindi ko pa rin mahindi-an ang mga tulong nya. Wala akong kaibigan, wala akong malalapitan ngayon! At sya lang ang nandyan kaya wala akong choice! Si De Lara na ang pinag-uusapan rito!
Hinanap ko pa si Atticus paglabas ko kaya mas lalo akong na bwesit sa kanya! Pinapahirapan pa talaga ako ng peste!
From Atticus:
Nasa kabilang kanto ako
To Atticus:
Abnormal ka rin! Hindi mo agad sinabi!
From Atticus:
Dali-an mo na lang
"Peste!" Malutong kong sabi at nagdadabog naglakad patungo kay Atticus! Magkapatid talaga sina Belle!
Huwag na huwag lang akong t-traydorin ng mokong na yon! Sisikmuraan ko talaga sya at sisirain ang buhay nya.
Nang nakita ko ang kotse ng gago agad kong sinipa ito kaya nag-alarm, nataranta naman syang lumabas kaya inis ko syang tinignan.
"What's up with you? Bakit mo sinipa?" Iritado nya pang sabi at nagpakawala ng buntong hininga.
"What's up with you too? Bakit dito ka nag park?" Inis kong sabi.
"We should go to your boyfriends place right now" I raise my brow. Ang kapal ng mukhang mag demand! Ang kapal-kapal!
"I saw their conversation! Belle is starting, Your boyfriend is suffering right now, let's go!"
Natulala pa ako kay Atticus dahil sa narinig, kung hindi pa nya ako sapilitang sinakay sa kotse nya, hindi ako matatauhan.
"Anong ibig mong sabihin?" Mahina kong sabi.
"Your boy right now is homeless! Pinodlock ang bahay nila dahil nagkautang ang nanay nila sa illegal investment ng kanilang baranggay. Sinisingil na rin sila sa Tax nila na ilang taon nilang hindi nabayaran"
BINABASA MO ANG
Just Like How
RomanceA young woman had been struggling with feelings of being unwanted and unloved. She often felt alone, as if no one was by her side. Each day was a challenge, and the weight of her solitude seemed overwhelming. Despite her efforts to connect with oth...