Chapter 73
Umunat siya.
He slept early last night and maybe that's the reason why he woke up early too. Agaw-pansin ang kaniyang alaga na tinulak pataas ang kumot na kinapailaliman niya. Dinakma niya ito mula sa labas ng kumot. Dahil doon ay kaunti siyang napaungol.
He covered his face with his palm. Bumangon siya at agad niyang inayos ang kaniyang higaan. He pushed up fifty times before he opened the window.
"What the fuck?!" mura niya nang makita ang bata na naglalaro sa gilid ng pool.
"Nasaan ba ang nanay ng batang iyon?!" tanong niya sa sarili.
Humigpit ang pagkakapiga niya sa kurtinang sinabit niya sa gilid ng bintana dahil tumatakbo na ang bata. Madulas sa bandang doon kaya ay napamura na naman siya sa isip niya.
Inisip niya na isang careless na ina ang ina ng bata. Hindi na siya nag-atubili pa na umabante pa.
"Kid! Fuck! Don't play near the pool! That's dangerous!"
Hindi siya pinakinggan ng bata.
"Oh, God! Fuck!" Nakita niya kung paano nadapa ang bata. Aahon sana ito pero nahulog ito sa pool.
He was only with a white boxer when he went outside. Tumakbo siya pababa ng hagdanan.
"Mother of that child, where you at?! Fuck! Alyvia iyong anak mo!"
Malamig ang loob ng villa kaya ay mas binilisan niya pa ang pag-takbo palabas.
He was a meter away from the pool but he didn't think anymore. He dived into the water to save the child who was fighting for his life.
While his whole body soaked in the water, only a goal he had in his mind—to save the son of whoever Alyvia was that.
It's hard to breathe in the water but bubbles were roughly taken out of his mouth. He saw how the child's body was slowly dragged into the core of the pool.
Lumangoy pa siya sa kailaliman ng tubig upang isalba ang bata. Pinaharap niya sa kaniya ang bata at nabigla siya.
Lumangoy siya pataas at agad niyang dinala ang bata sa pool. Drops of water blocked his eyes to see the woman in front of them. Nakasuot ito ng mahabang palda at pihit na blusa.
He was running after his own air. Napanatag siya dahil hindi napaano ang bata. He let go of heavy sighs out of his lungs. He wiped his face using his wet palms.
Pumikit siya at huminga nang malalim. Malapit na. Kaunti na lang ay hindi na niya naabutan pa na buhay ang bata. Mabuti na lang dahil sumilip siya sa bintana.
"Son?" iyak na tawag ng ina nito sa bata.
Tumayo ang bata at agad itong yumakap sa kaniya. Lumuhod siya upang tingnan ang mukha ng bata.
His tears were falling down his face. Hindi maipaliwanag ang emosyon niyang nadarama habang nakatitig sa mukha ng bata. The child was looking exactly how he looked before. May litrato siya noong bata pa siya na nakasuot din ng puting sleeveless. Kaya ay mas umiyak pa siya nang makita sa malapitan ang bata.
"T-Thanks, uncle!"
Inalis niya ang mga butil ng tubig sa mukha ng bata. Dahil doon ay mas lumitaw ang pagiging magkamukha nilang dalawa.
Inangat niya ang kaniyang titig sa babaeng humihikbi sa kaniyang harapan.
"Next time you should look after your son's sake! Hindi itong pinababayaan mo lang ang bata na maglaro sa labas! Kung may nangyari sa kaniya ay tiyak akong kulang pa iyang iyak mo!"
BINABASA MO ANG
Zodiac Imperio 1: Scorpio Jacoby Melendres ✓
RomansScorpio Jacoby Melendres is the leader of the Zodiac Imperio, an association of men who want to help the country and be an example to men who have been deceived by women who do not know how to reciprocate the love they could give. He was the epitom...