YVIELLE LORAINE POV...Naging maayos ang lahat ng makulong c xavier habang nabalita nmn na namatay ang ama nito at alam kung mga kaibigan ni ezekiel ang may gawa non.
Alam kung masakit para kay xavier ang nangyare tapos nakulong pa sha, pero kailangan nya rin pagbayaran ang nagawa nya saken dahil grabe iyong ginawa nya.
Pagkatapos ko sabihin kay ezekiel na sha ang ama ay ang saya² nya halik ng halik saken, Hindi maitataging gusto nyang sha ang maging ama ng batang dinadala ko.
Kumakain ako ng mangga ngayon kakatapos lang balatan ni ezekiel lahat ng mangga at ung pancit hinaluan korin ng sardinas tas ketchup ung pares sa mangga ko. Sarap na sarap ako sa kinakain ko tinititigan lang ako ni ezekiel.
“gusto mo?.”tanong ko
“grabeng cravings nmn yan mangga hinaloan ng ketchup? Tapos pancit canton may halo ng sardinas? Dkaba nasusuka Jan?.”tanong nito napangisi nmn ako
“ang sarap kaya subukan mo oh.”alok ko at sinubuan ito pero d nya binuksan ang bibig nya.
Napakunot noo ko at inirapan sha kung ayaw nya edewag.
“edewag masarap kaya.”saad ko at ninamnam ung sarp ng mangga
“aalis ako ngayon puntang company may kaunteng aayosin lang ako.”paalam nya kaya napatingin ako sa kanya
“anong Oras ka nmn babalik?.”
“i'm not sure hon, but uuwi ako.”
“sge ung pasalubong ko ah.”paalala ko na kinangiti nya
“i never forgive that anyway magbibihis lang ako pagkatapos mo kumain pakainin mo nalang cna azrael ah.”anya kaya tumango ako bago sha umakyat sa taas para cgurado magbihis.
Pinagpatuloy ko ang pagkain ko tlga tila walang kabosugan ang tyan ko gustong gusto ni baby ata itong kinakain ko, napatitig ako sa may sala ng marinig ko boses ni ezekiel don.
“hon come here.”sigaw nito na kina tayo ko saglit ko iniwan ang kinakain ko bago ako humakbang na may nginunguya parin hanggang sa nalunok kuna ito.
Ng makarating ako sa sala I saw him formal na formal ang suot nya sigurado akong pupunta tlga sha sa company nya.
“bkt?.”saad ko lumingon nmn sha saken sh*t pogi tlga ng asawa ko para tuloy nag slowmo ung mundo dahil sa nakikita ko ngayon.
“nagwagwapohan kana nmn saken hayst.”saad nya at napaka smirk pa natatawa tuloy ako niykap nya ako at hinalikan sa noo.
“gwapo ka nmn tlga.”
“I'll be back ok? Mauna na kau kumain at patulogin muna mga bata mamaya ah wag mo narin ako antayin mas mabuting pagpahinga ka ng maaga para sa baby naten, alagaan mo cla ah.”paalala nya napakunot noo ko sa sinabi bkt parang may kakaiba? Napahampas ako sa braso nito.
“bkt parang mamaalam ka ata? Manahimik kanga lage ko nmn aalagaan ung mga bata syempre pati ikaw tshaka uuwi ka nmn dba?.”saad ko at pinipigilan na tumulo ang luha ko parang may kakaiba kac.
“syempre babalik ako.”
“promise.’’
“opo promise.”saad nya bago ako halikan sa labi na kina tugon korin.
Pagkapasok nya ako halikan ay nagpa-alam narin sha para umalis sinundan ko sha hanggang gate. Nag wave pako at sinilip nya ako at nag wave rin dko alam pero may kakaiba akong nararamdaman ng hindi kuna sha matanaw ay agara kung sinarado ang gate at bumalik sa loob.
Siguro magluluto nalang din ako dadagdagan ko ung pagkain na niluto ni ezekiel ayoko nagugutom mga anak ko at tshaka pag-uwi ni ezekiel ay para makakain din sha.