⌛11th Hunt: It's him

2K 71 11
                                    

11th Hunt: It's him


Payne's POV ♕

Nakuha ko na ang number ni Reo, ang tunay na Arbiter ng Seriun Consortium. Tinext kasi niya ako at binigay niya rin sa'kin yung mga e-mail add niya, telephone number, at lahat-lahat ng kakailanganin ko para macontact siya.


From: Reo
Are you free at the moment? Pumunta ka sa Seriun Plaza, nandun si Zuho. Lapitan mo siya and he'll tell you what to do.


Ako lang yata ang Prinsesang nagpapautus-utos lang sa hindi ko kilalang tao. Pasalamat sila mabait ako! Kung hindi ako friendly, baka pinaputol ko na ulo nitong Reo na 'to! Hmp!

Pinasok ko sa bag ko si Meeka, ang favorite doll ko. Tumayo ako at nagpaalam kay Yuri.

I skipped my way to the huge Plaza. Para siyang park, kasi may mga halaman, mga kahoy na iba't iba ang kulay ng mga dahon, at mga bench—pero PLAZA daw ito so hayaan na lang natin.

Dahil malaki ang Plaza, nahirapan akong maghanap kay Zuho, isang member ng Blitz Gang, if you still remember it. Ilang minuto pa bago ko siya nakitang nakaupo sa sanga ng isang malaking kahoy na kulay sky blue ang mga dahon.

"Zuho!" I exclaimed with a smile and I ran towards the tree.

"Princess." Mahinahon niyang sambit sabay talon mula sa mataas na parte ng kahoy pababa sa semento. Grabe... Natural na ba talaga sa mga lalaki dito ang tumatalon mula sa matataas na lugar?

"What to do?" Medyo hinihingal ako. Malayo rin kasi itong pinuntahan ko.

"Find Khai Min. Sabihin mo sa kanyang nasa kwarto na niya ang pinadala niya."

"Really? I'm tired. I'm the Arbiter, bakit ako inuutusan niyo?" Reklamo ko sabay upo sa bench na nasa tabi ng kahoy.

"Kasi ikaw ang Arbiter at nire-relay ko lang sa'yo ang iniuutos ni Reo. Ikaw ang dapat na magsabi kay Khai kasi ikaw ang Arbiter."

"Well, he knows I'm not the REAL Arbiter anyway, so why should I bother following your ord—"

"Look, Princess." He sighed and crossed his arms. "Inutusan lang din akong sabihin sa'yo 'to. At wala na'kong iba pang magagawa maliban sa sundin ang iniutos sa'kin—which is sabihin nga sa'yo." He smiled fakely and he went away.

GRAAABBEEEE!

"Ang bastos ah." Inis kong bulong sabay tayo at padabog akong naglakad papunta sa building namin.

 

Tapos hindi ko pa nakita yung mukha ng KAY na yun! Malay ko ba kung ano hitsura nun! Hindi ko siya maa-identify at mahihirapan pa talaga ako sa paghahanap sa kanya! TSH!


"Mamaya masuffocate na si Meeka sa loob ng bag ko eh." I mumbled as I went to the boys who are sitting under a tree. "Hello! Pwede magtanong?" Masigla kong bati.

"Hi Princess Yuri!" Sabay silang ngumiti sa'kin. Ang bait nila.

"Uhmm, kilala niyo ba si KAY?" KAY? Tama ba yun?

"KAY?" Nagtatakang tanong ng isa. "Uhh, hindi eh."

"Anung year at section ba siya?" –Boy 2

"Uhhmm... I...dunno..." I shrugged.

"Naku, mahirap 'yan, Prinsesa. Magtanong ka na lang sa iba..." Nakangiting sagot ng pangatlong lalaki.

"Oww, okay! Thank you!" I waved my hands and I ran away.

Serlande University: Hunting AssassinsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon