⌛19th Hunt: Questions

1.6K 58 13
                                    

19th Hunt: Questions


Payne's POV ♕

"Sige na punta tayo ulit sa Zefirelli." Pangungulit ko kay Maxim. Weekend na naman kasi ngayon and 2 weeks na kaming ganito kaclose.

"Hindi pa pwede, Princess..." Sagot niya sabay lingon sa'kin. "Delikado. Kung gusto mo dalhin na lang kita sa paborito kong pasyalan dito." He smiled slightly. Ang tipid talaga niyang ngumiti.

"Okay! I like!" Excited kong sagot.

Nababagot na kasi ako sa dorm namin.

These past days, parang lagi nang abala si Yuri. Mukhang nagkakalovelife na yata siya. But of course, it's fine with me. I'm even happy for her! Hihihi!

We decided to just walk our way to the place he's saying. Hindi naman daw gaano kalayo. At hindi naman ako mapapagod kasi siya naman nagbibitbit ng bag ko. Haha!

I was amazed when we finally arrived.

Isa pala iyong maliit na park na may fountain sa gitna. There are vendors on the side. May nagbebenta ng ice cream, may nagbebenta ng bracelets, mayroon ring nagbebenta ng iba't ibang uri ng street food.

Napangiti ako habang namamangha sa paligid...

"Whoaa... It's pretty..." Napatingala ako sa mga matataas na kahoy na nakahanay sa kabilang bahagi ng park. Maraming puno at halaman sa side na yun and I think it's a forest.

"Alam ko." Marahang hinawakan ni Maxim yung kamay ko at pinaupo niya'ko sa isang bench. "Kasing ganda mo."

Mas lalo pa'kong napangiti. Maganda daw ako!

"Really? I'm pretty?"

He nodded and sat beside me.

"Oo naman."

"You're handsome, too. And cool! And nice, and kind, and—"

"Tama na nga yan. Masyado mo na'kong pinapaniwala eh." He chuckled softly and stood up.

"But it's true!"

"Asus!" He smiled and took my hand. "Dahil sa mga sinabi mo, ililibre kita ng icecream."

Waah! Icecream!

"Yeheyyy! Sige! Sige!" Bahagya akong napatalun-talon. I love icecream!

I was half running at hinihila ko siya papunta sa nagbebenta ng icecream.

"Strawberry/Strawberry~~"

Sabay naming sabi ni Maxim. Napangiti ang tindera.

"Ganyan talaga kapag nag-iibigan." The old lady uttered.

Nanlaki naman mga mata ko habang napangisi na lang si Maxim.

"Dalawang cone po ng strawberry." Maxim stated and he whispered to me. "Nag-iibigan daw tayo."

I felt my cheeks burning—AGAIN.

Pero sa loob-loob ko, nagi-guilty ako.

Am I cheating on Khai..? Is this called cheating?

Pero mahal ko pa rin naman si Khai... It's just that...

I sighed.

Ang gulo na...


"Here you go." He handed me the icecream and we started walking back to the bench.

Gusto ko rin naman sanang makasama lagi si Khai... It's just that...I'm afraid.

Serlande University: Hunting AssassinsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon