⌛12th Hunt: The Trap
♕ Payne's POV ♕
"Hus bciu husd hbxtsd tfedv gfdtfd?"
Patuloy pa rin ako sa pagsuklay ng mahabang buhok ni Meeka. Kinakausap ako ni Yuri pero lutang talaga ang isip ko mula nung makita ko ulit si Zero, who is called KHAI now.
K-H-A-I pala yung spelling.
"HUY!" *Batok kay Payne*
"Aray!" I reacted sabay lingon sa kanya. "What??"
"Are you with me?"
"Yes!"
"Your body is, your mind isn't." Ngumuso siya at umupo sa tabi ko. "Si KHAI na naman? Sinabi ko na sa'yo—"
"Stop, Yuri." I sighed sabay tali sa buhok ni Meeka. "I know he's changed. Ilang taon na ang lumipas." Malungkot kong dugtong.
"Gaya ng sabi mo, nasa panganib ang buhay mo ngayon. Baka si Khai na lang lagi isipin mo at mapahamak ka pa lalo." Pangaral niya.
"Hindi naman siguro..." I smiled fakely at humiga ako sa kama ko. "Masaya talaga akong nakita ko na siya ulit. Na nasa iisang eskwelahan lang pala kami." I hugged the pillow. "Malungkot lang ako kasi ang laki-laki na ng ipinagbago niya."
"Magpakilala ka na lang kasi. Baka kay PAYNE lang talaga siya mabait."
Natahimik ako...
Tama ba si Yuri?
⇒⇒⇒⇒⇒
"Okay class, listen up!" Sabi ng isang teacher na lalaki na nasa harap namin ngayon. We all stared at him. "Gusto ko lang ipaalam sa inyo na nagkaroon ng malalang sakit si Teacher Mortnova, ang dati niyong Adviser. And because of that, kinailangan niya munang huminto sa pagtatrabaho."
Nagbulungan ang mga kaklase ko. We're all shocked and sad because of what happened...
"I'm Teacher John Michael Santoral, and I'm gonna be your new Adviser until the end of this School Year." Ngumiti siya nang malaki sa'min.
Mukha namang mabait itong bago naming Adviser kaya wala naman sigurong magiging problema...
"May project kayo na ipapasa niyo sana kay Miss Mortnova." He clasped his hands together and he sat down on the chair. "But since she won't be able to come here anymore, sa'kin niyo na lang ipapasa." He sighed. "Each one of you shall interview a Royalty—be it a Prince or a Princess, kayo bahala."
"Pwede po si Princess Yuri na lang???" Tanong ng kaklase kong nasa harap.
"Hindi pwede. Kailangang hindi niyo kaklase ang iinterviewhin niyo. Pati si Princess Yuri ay mag-iinterview din ng isang Royalty na nandito sa Campus."
"P-Po?? Pati ako?" I pointed myself.
"Yes, Princess. No one's exempted." He smiled kindly.
May pumasok na kaklase namin. Late. Napatingin sa kanya si Sir Santoral. Nagsorry siya dahil na-late siya. Medyo nawe-weirdohan ako sa kaklase kong 'to. Babae siya at mukha namang mabait. Pero para kasi siyang hindi mapakali lagi. Kapag may kumakausap o lumalapit sa kanya, parang nagpapanic siya. I dunno if she's just like that or baka may anxiety attack siya?
I hope we can be friends...
Inulit ni Sir Santoral yung instructions niya, and then he dismissed us. Mga 45 minutes pa bago dadating yung second teacher namin for the day, kaya naman sumabay na'ko sa lumabas kong weird-classmate.
BINABASA MO ANG
Serlande University: Hunting Assassins
RomanceWhen Assassins and Modern Royalties study in the same University... Ano kaya ang maaaring mangyari? (featuring EXO members) ☬babaengbully