"You guys going out?" Lei's Dad asked.
"Yes, Dad." Lei answered. "After finals party."
"Daming tao sa Xylo niyan." sabat naman ni Zio.
Ang daming kwentuhang naganap habang kumakain kami. Napaka raming pagkain sa hapag. Hindi ako sigurado kung ganito ba talaga ang pagkain nila kapag dinner nila. Mukhang ang Mom pa nina Lei ang nagluto.
Pansin ko sa bahay nila, ang liit lang nito kung titingnan sa labas pero malaki-laki din naman pala sa loob. May dalawang magkasunod na lote sa gilid ng bahay nila na mukhang pag-aari na rin ng mga Yu dahil iisa lang ang bakod.
Malaki-laki ang dinning na kunaroroanan namin and they have two dogs na palakad-palakad. I think it's Kiara's dogs. Ang living room nila ay hindi gano'n kalakihan pero siguro naman ay kayang i-ikupa ng buong pamilya nina Lei.
"I met Sancho last week, Son." sabi ng Dad nila kaya napatingin kami sa matanda. "Nabanggit niya sa akin na may cafe ka na raw sa Siargao. Is it true?"
"Yes, Dad. Minadali 'yung cafe na iyon. It's like pumasok lang sa isip ko na magtayo ng cafe but I want it outside Manila. I chose Siargao because we love beaches."
"Why didn't you asked some help?" Mom asked.
"I have my money from my shares sa company ng friend ki—"
"What? I didn't thought you're into business."
"We won't know about it because Kuya's always absent sa mga family gatherings. Sa sobang annoy niya yata kina Lola, pati dito sa bahay natin, ang dalang na rin niyang umuwi." Kiara said.
"He's always in his condo. Studying, attending their frat's activity, going bome, rest. What a routine." Zio added.
"Buti nalang may Ate Elly na." Talagang hindi pwedeng hindi magsasalita itong magkakapatid na ito.
Ngayon ko lang din nalaman na sikat na basketball player ang Dad nina Leivi no'ng mga kapanahunan nila. Tito said that instead of doing his passion until he reaches his age now, he chose to manage their business. Based on his kwentos, his parents order him his do's and dont's.
"Where you from nga pala, Elly?" Tita asked
"I'm from Pangasinan and now, I'm staying here in Manila po. I'm from UST psychology, 4th year."
"Are you planning to continue on medschool? I know someone who can be your sponsor if ever you want to study again." offer kaagad ni Tita. "I, personally, can help you."
"I'm still thinking about it po."
"Yes, think about it carefully. If you are thinking about the financial needs, we can help, hija. Leivi's ninang offer sponsorship to some future doctors. I can help you to her. Hanggang sa makuha mo na kung anong gusto mong specialization ang pa-sponsor niyang iyon. All she need in return ay maayos na marka."
"Salamat po..."
"Think about na, hija. You need to study pa for NMAT."
"Opo..."
Ang usapin ay napunta ulit sa business ng mga Yu. Ilan ding magkakapatid sina Tito kaya no'ng pinamanahan sila ng Dad nila, which is ang grandfather nina Lei, iyon ang pinapatakbo nilang negosyo. Sa galing ni Tito business industry, lumawak ng lumawak ang negosyo nila. He's worried pa nga kung sino pa ang pamamanahan ng negosyo gayong sa apat na magkakapatid na nasa kolehiyo na ay si Kiara pa lang ang kumuha ng course narelated sa business. Si Leivi naman ay gumagawa ng sarili niyang negosyo while being a student.
"What are your plans after college, hijo?" Their Mom asked.
"Study again at law school."
Napangiti si Tita. "My children loves to study."
YOU ARE READING
Wild Series #1: 69
RomanceAvidas Leivi Yu is a Law student from ADMU. He is a member of a frat that spoil them with the exam and recitation. They also called him "sugar daddy ng lahat" because he is the one who always pay. At first, he do not like to attend family gatherings...